Chia sẻ

Tre Làng

Dân Texas đệ đơn đòi nhà bán điện bồi thường 1 tỉ USD vì tính giá ‘cắt cổ’

Người dân Texas đã đệ đơn kiện tập thể đòi nhà bán lẻ điện Griddy Energy bồi thường 1 tỉ USD vì tính giá “cắt cổ” trong cơn bão tuyết lịch sử vào tuần trước, khiến hàng triệu người phải khốn đốn trong giá rét.

Cơn bão tuyết lịch sử đã làm tê liệt hệ thống điện nước của bang Texas. Ảnh: Getty Images 

Theo trang ABC News, bà Lisa Khoury đại diện cho cư dân hạt Chambers, bang Texas, Mỹ, đã đệ đơn kiện lên tòa án vào hôm 22/2. Bà cho biết hóa đơn tiền điện của gia đình bà đã tăng lên 9.340 USD trong tuần bão. Theo đơn kiện, các hóa đơn trung bình hàng tháng của bà chỉ thường dao động khoảng 200 - 250 USD. 

Bà Khoury cho rằng Công ty Griddy đã tự động rút 1.200 USD từ tài khoản ngân hàng của bà từ ngày 13/2 đến ngày 18/2. Tổng hóa đơn của bà từ ngày 1-19/2 là 9.546 USD. Đơn kiện cũng tiết lộ một số khách hàng có hóa đơn cao tới 17.000 USD.

Đơn kiện cáo buộc công ty đã "tính phí quá mức" cho khoảng 29.000 khách hàng, dù "biết rằng người tiêu dùng sẽ bị tổn hại".

Khoury và chồng bà đã phải chịu đựng cảnh "hầu như không có điện" trong nhà từ ngày 17 - 18/2, khi bà tiếp đón bố mẹ chồng ngoài 80 tuổi trong cơn bão. Mặc dù đã khiếu nại, song Khoury chưa nhận được phản hồi từ Griddy. Cuối cùng, bà ấy đã dừng thanh toán bằng tài khoản ngân hàng của mình vào ngày 18/ 2.

Ở Texas, cư dân có thể chọn giữa hai phương án thanh toán hóa đơn tiền điện. Phương án cố định, trong đó giá điện của người dân sẽ ở một mức giá bất kể điều kiện thị trường. Phương án thứ hai là thanh toán theo giá thị trường, có thể dao động dựa trên mức tiêu thụ điện và giá điện thị trường. Công ty Griddy tính giá điện theo phương án thứ hai. 

“Chúng tôi tính phí với khách hàng với giá bán buôn theo thời gian thực, giá này thay đổi 5 phút một lần", công ty Griddyy cho biết trên website và nói rằng phương án này sẽ rẻ hơn đối với hầu hết khách hàng.

Cơn bão tuyết lịch sử tuần trước đã đánh sập mạng lưới điện của bang Texas và dẫn đến tình trạng mất điện toàn bộ. Nó cũng khiến giá bán buôn điện của Griddy tăng vọt lên 9.000 USD/mW/h do thiếu nguồn cung và nhu cầu điện tiêu thụ điện tăng. Trước cơn bão, mức giá là 50 USD/mW/h, đơn kiện cho biết.

Trước cơn bão, nhà cung cấp điện Griddy đã khuyên khách hàng của mình nên chuyển sang một nhà cung cấp khác với mức giá cố định. Công ty này cũng thông báo với khách hàng rằng họ đang "tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý tiện ích". Nhưng nhiều người đã không thể thay đổi do thời tiết tồi tệ xảy đến.

Vụ kiện nhằm tìm kiếm khoản bồi thường trị giá 1 tỉ USD cho bà Khoury và "đại diện cho tất cả những người khác có hoàn cảnh tương tự."

Đơn kiện cũng cáo buộc Công ty Griddy vi phạm Đạo luật đạo đức Thương mại và yêu cầu lệnh cấm công ty thu tiền điện với mức "giá cắt cổ".

Luật sư Derek Potts thuộc Công ty Luật Potts có trụ sở tại Houston, người đại diện cho bà Khoury , nói với ABC News rằng Griddy có 29.000 khách hàng ở Texas bị ảnh hưởng.

"Điều gì đã xảy ra về mặt tài chính với tất cả các khách hàng của Griddy cả về mức giá cắt cổ và cách họ thu tiền từ tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của người dân giữa thảm họa. Trong thời điểm đó, nhiều người không có điện, nước và không thể sưởi âm. Rõ ràng, công ty đã làm trái luật bảo vệ người tiêu dùng của bang Texas”, luật sư Potts nói. 

Công ty điện Griddy vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của ABC News. Tuy nhiên, họ bác bỏ vụ kiện này và cho rằng điều đó chỉ "vô ích".

Griddy đã đổ lỗi cho Ủy ban Công ích vì đã tăng giá bán buôn điện trên thị trường trong cuộc khủng hoảng. Công ty này cũng cho biết họ không thu được lợi nhuận từ việc tăng giá .

"Chúng tôi cũng dự định cùng với khách hàng đấu tranh vì điều này, vì sự công bằng và trách nhiệm giải trình, để tiết lộ lý do tại sao việc tăng giá điện lại xảy ra khi hàng triệu người dân Texas bị mất điện", Griddy cho biết trong một bài đăng trên blog.

Nhà điều hành lưới điện của Texas cũng đang gặp khủng hoảng. Hội đồng Điều phối Điện lực bang Texas (ERCOT) cũng đang phải đối mặt với các vụ kiện sau khi trên 4 triệu khách hàng bị mất điện trong cơn bão. 

Hôm 23/2, các nhà lãnh đạo hàng đầu của ERCOT đã tuyên bố rằng họ sẽ từ chức trong bối cảnh người dân phẫn nộ về việc xử lý cơn bão. 4 nhà lãnh đạo thuộc hội đồng quản trị, bao gồm chủ tịch và phó chủ tịch, đã nộp đơn từ chức. Đơn từ chức có hiệu lực từ ngày 24/2. Một ứng cử viên cho vị trí giám đốc cũng cho biết ông đang rút tên để xem xét. Cả năm người này đều không sống tại bang Texas.

Hải Vân/Báo Tin tức

6 nhận xét:

  1. Ối giồi ôi, sao nước Mỹ vĩ đại lại có ngày lâm vào thảm cảnh như này nhỉ. Nào là dịch bệnh, nào là đói rét, cứ mỗi ngày anh tăng lên ngàn người chết, thử hỏi là đất nước nào được như anh. Không chỉ thế mà nghe bảo hôm qua anh đem máy bay đi không kích chú Syria, ối giồi ôi tự do dân chú hết mức. Sau lúc này không thấy mấy anh dân chủ mõm đứng lên nhất tề tung hô nhỉ, ô ho, sợ quá không thấy các anh chui rúc ở đâu rồi. Cầu mong cho mấy anh tây lông sớm qua được thảm cảnh này.

    Trả lờiXóa
  2. Bản chất của tự do dân chủ mà bọn rận chủ vẫn tung hô là đây sao? Tôi chưa cần biết nó tốt đẹp đến mức nào nhưng nhìn vào thảm cảnh dịch bệnh, cuộc sống đầy khốn khổ của người dân thì tôi thấy nó hoàn toàn trái ngược với những gì mà bọn ba sọc vẫn hay "chém gió"

    Trả lờiXóa
  3. Một nụ cười ko thể rạng rỡ hơn của cái ông Tỷ phú Jerry Jones - nhà đầu tư lớn vào Comstock, người mà trong đợt rét kỷ lục này ở Mỹ….nếu tính tỷ xuất giá trị thăng dư tuyệt đối cho 1 nhà tư bản có lẽ ông ta đã đạt gần mức 300% như trong đánh giá của Các Mác cách đây gần 2 thế kỷ . Vậy nên ông ta cười như trúng vé độc đắc là đúng thôi

    Trả lờiXóa
  4. “Tư do, bình đẳng, với chả bác ái ư ? Chắc chỉ là mấy chữ thêu trên cái khẩu trang ông ta cầm trên tay kia cho thêm phần "sặc sỡ" mà thôi…! Còn trên thực tế trên đất Mẽo ấy có nằm mơ cũng không thấy.

    Trả lờiXóa
  5. Tư bản sợ tình trạng không có lợi nhuận hoặc lợi nhuận quá ít, cũng như giới tự nhiên sợ chân không. Với một lợi nhuận thích đáng thì tư bản trở nên can đảm. Được bảo đảm 10 phần trăm lợi nhuận thì người ta có thể dùng tư bản vào đâu cũng được; được 20 phần trăm thì nó hoạt bát hẳn lên; được 50 phần trăm thì nó trở nên thật sự táo bạo; được 100 phần trăm thì nó chà đạp lên mọi luật lệ của loài người; được 300 phần trăm thì không còn tội ác nào là nó không dám phạm, dù có nguy cơ bị treo cổ

    Trả lờiXóa
  6. Bản chất của tự do dân chủ mà bọn rận chủ vẫn tung hô là đây sao? Tôi chưa cần biết nó tốt đẹp đến mức nào nhưng nhìn vào thảm cảnh dịch bệnh, cuộc sống đầy khốn khổ của người dân thì tôi thấy nó hoàn toàn trái ngược với những gì mà bọn ba sọc vẫn hay "chém gió"

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog