Chia sẻ

Tre Làng

Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống cùng nhiều quan chức bị quân đội bắt

Khoai@

Theo tin từ Reuters, nhà lãnh đạo Myanmar, bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao khác của đảng cầm quyền Liên minh quốc gia vì dân chủ đã bị quân đội bắt giữ vào sáng sớm 1/2/2021.

Nhiều nhà bình luận cho rằng đây là một cuộc đảo chính chính trị. Động thái bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint  diễn ra sau vài ngày leo thang căng thẳng giữa chính quyền dân sự và quân đội Myanmar. Trong dư luận nước này đã có nhiều lo ngại về nguy cơ đảo chính sau khi quân đội cáo buộc cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11 năm ngoái có gian lận, giúp đảng của bà Suu Kyi thắng cử vang dội.

Tuần trước, người phát ngôn quân đội Myanmar Zaw Min Tun cho biết có thể có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020 ở nước này và cảnh báo quân đội sẽ hành động theo luật pháp và hiến pháp nếu Ủy ban bầu cử không giải quyết.

Theo đó, quân đội muốn Ủy ban bầu cử điều tra danh sách cử tri vì có những điểm không nhất quán. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử sau đó bác bỏ cáo buộc gian lận, khẳng định không có sai sót nào đủ lớn để ảnh hưởng đến độ tin cậy của cuộc bỏ phiếu.

Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm ngoái, chiếm 83% số ghế ở Quốc hội. Tuy nhiên, đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) đối lập với sự ủng hộ của quân đội tuyên bố không chấp nhận kết quả này và khẳng định có gian lận.

Cũng vào sáng nay, các đài phát thanh và truyền hình quốc gia Myanmar đã không thể phát sóng vì "Lý do kỹ thuật".

Trả lời phỏng vấn báo chí qua điện thoại, Myo Nyunt, phát ngôn viên của đảng cầm quyền Liên minh quốc gia vì dân chủ xác nhận, bà Suu Kyi, người được trao giải Nobel Hòa bình năm 1991 và Tổng thống Win Myint cùng nhiều quan chức dân sự đã bị bắt giữ sáng sớm 1/2. “Tôi muốn yêu cầu người dân đừng phản ứng một cách hấp tấp và tôi muốn họ hành động theo luật pháp” ông Nyunt nhấn mạnh. Quan chức này dự đoán ông cũng sắp bị bắt giam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog