Chia sẻ

Tre Làng

Vì sao luật sư bào chữa cho Trần Quốc Khánh chỉ được tham gia tố tụng kể từ khi kết thúc điều tra?

Khoai@

Sau khi theo dõi và thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 9/3/2021, cơ quan ANĐT công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Trần Quốc Khánh về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tài điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Được biết vào thời điểm đó, Trần Quốc Khánh đang thực hiện ý định ứng cử làm Đại biểu Quốc hội.

Ngay sau khi bị bắt, nhiều người chưa biết đầu cua tai nheo vụ việc như thế nào đã "lên sóng" bảo vệ Trần Quốc Khánh. Qua rà soát thấy thành phần bênh vực khánh là những kẻ "cùng hội cùng thuyền", nhưng phần tử cơ hội chính trị, những kẻ giả danh dân chủ chống phá đất nước các tổ chức chống phá nhà nước Việt Nam, mà Việt Tân là một trong số đó.

Thật nực cười, dù không đưa được chứng cứ gì để bảo vệ Trần Quốc Khánh, nhưng đám người này lại lớn tiếng hô hào, phải trả tự do cho ứng viên Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Khánh. Đó là đòi hỏi hàm hồ, vô pháp.

Hiển nhiên là cơ quan bảo vệ pháp luật không thể tùy tiện thả Trần Quốc Khánh. Với các hành vi của mình, Trần Quốc Khánh cần phải được điều tra, truy tố, xét xử công bằng trước pháp luật. Theo đó, Trần Quốc Khánh cũng như các công dân có hành vi vi phạm pháp luật sẽ có quyền được mời luật sư bào chữa. 

Không lâu sau khi bị bắt, Trần Quốc Khánh đã có được Ls Lê Đình Việt nhận bào chữa. 

Tối 11/3,  Ls Lê Đình Việt đã có status thông báo đến cộng đồng về vụ việc. Theo tôi, những thông báo của LS này cơ bản là đúng mức, chỉ tiếc là ông đã không giải thích lý do (thậm chí còn nhấn mạnh bằng ngoặc kép) vì sao ông không được tham gia bào chữa trong giai đoạn điều tra. Nội dung như sau, xin trích nguyên văn

"THÔNG TIN CHÍNH THỨC VỀ ÔNG TRẦN QUỐC KHÁNH TỪ CƠ QUAN ANĐT NINH BÌNH

Ngày 24/2/2021, ông Trần Quốc Khánh có văn bản mời tôi bào chữa do bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Ninh Bình điều tra về các chương trình ông đăng, phát trên tài khoản Facebook mang tên "Trần Quốc Khánh" và Fanpage có tên "Tiếng Nói Công Dân".

Tôi đã hoàn tất thủ tục và được Cơ quan ANĐT Ninh Bình công nhận là người bào chữa cho ông Khánh.

Trưa nay, khi đang chuẩn bị gửi văn bản đến cơ quan ANĐT Công an tỉnh Ninh Bình để yêu cầu xác nhận thông tin (do trước đó gia đình ông Khánh thông báo và một số báo đưa tin) thì nhận được thông báo của Cơ quan này.

Theo Thông báo về việc bắt bị can để tạm giam thì ông Khánh bị khởi tố về "Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại Khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Với lý do "cần giữ bí mật điều tra" nên VKSND tỉnh Ninh Bình không cho tôi tham gia bào chữa cho ông Trần Quốc Khánh trong giai đoạn điều tra, tôi chỉ có thể tham gia tố tụng kể từ khi kết thúc điều tra.

Vậy, kính báo để cộng đồng được biết!

Hà Nội, ngày 11/3/2021"

[Hết trích và mời xem ảnh tài liệu do luật sư Lê Văn Việt công khai]





Như vậy là rất nhanh, Trần Quốc Khánh đã có đơn nhờ Luật sư Lê Đình Việt bào chữa và luật sư Việt đã đồng ý. Hiện, luật sư Lê Đình Việt đã hoàn tất thủ tục và được Cơ quan ANĐT Ninh Bình công nhận là người bào chữa cho ông Khánh.

Tuy nhiên, luật sư Việt cho biết: "ông Khánh bị khởi tố về "Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại Khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Với lý do "cần giữ bí mật điều tra" nên VKSND tỉnh Ninh Bình không cho tôi tham gia bào chữa cho ông Trần Quốc Khánh trong giai đoạn điều tra, tôi chỉ có thể tham gia tố tụng kể từ khi kết thúc điều tra". Vì đoạn viết này nhiều nười đọc cảm tính đã chửi rủa cơ quan ANĐT công an tỉnh Ninh Bình, mà không biết rằng đó là quy định của pháp luật.

Đây là tình tiết mà nhẽ ra luật sư Việt cần phải viện dẫn các điều luật để người đọc thấy việc "Cần giữ bí mật điều tra" là hoàn toàn bình thường và đúng pháp luật.

Theo Điều 74 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, thời điểm luật sư bào chữa tham gia tố tụng là từ khi khởi tố bị can. Trường hợp bắt, tạm giữ người thì luật sư tham gia từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động hoặc từ khi có quyết định tạm giữ. Đối với trường hợp cần giữ bí mật điều tra thì Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định để Luật sư tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.

Như vậy, thời điểm sớm nhất Luật sư có thể tham gia tố tụng là ngay từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở cơ quan điều tra. Nhưng với trường hợp của Trần Quốc Khánh, bị điều tra về "tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại Khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015" là nhóm tội mà quá trình điều tra cần giữ bí mật, do đó việc luật sư Lê Văn Việt không được tham gia giai đoạn này là đúng pháp luật.

Thật tiếc, trong status của luật sư này không có việc giải thích này, dẫn đến ngộ nhận tiêu cực và tạo ra các phản ứng không cần thiết. Việc dấu nhẹm đi tình tiết này thực ra chỉ qua mặt được người không hiểu luật, còn giới luật sư thì họ thừa hiểu và biết rõ luật sư này tính toán điều gì.

Dưới khía cạnh pháp luật, công an Ninh Bình đã rất nhanh chóng, công khai, minh bạch những thủ tục tố tụng theo hướng có lợi cho bị can, bị cáo.

Trần Quốc Khánh sinh năm 1960 ở xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Khánh đăng ký hộ khẩu thường trú tại nhà Z8, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến cuối năm 2020, Trần Quốc Khánh về sinh sống tại xóm 5B, xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn.

Thời gian ở xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn, Trần Quốc Khánh thường xuyên sử dụng Facebook "Trần Quốc Khánh" và Fanpage "Tiếng Nói Công Dân" để đăng tải các bài viết xuyên tạc, bóp méo phản ánh sai sự thật về tình hình Việt Nam. Đặc biệt, Trần Quốc Khánh thương xuyên phát Livestream các video nhưng thông tin bịa đặt, phỉ báng chính quyền nhân dân, phủ nhận vai trò của đảng cộng sản Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ đất nước; kích động người dân chống phá Nhà nước. 

Cũng trong thời gian này, các cơ quan có trách nhiệm ở địa phương và những người dùng mạng xã hội đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo. Tuy nhiên, Trần Quốc Khánh vẫn chứng nào tật nấy, vẫn tiếp tục các hành vi xâm hại tới an ninh trật tự của đất nước.

Lý do Trần Quốc Khánh bất chấp những khuyên bảo, cảnh báo từ chính quyền, phần vì do cái tôi của gã quá lớn và phần vì những dụ dỗ ngon ngọt và hứa hẹn của Việt Tân. Những bài viết do Khánh làm ra, những bài đăng mà Khánh chia sẻ và những video clip của Trần Quốc Khánh phát trực tiếp, thấy hành vi của Trần Quốc Khánh đã vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng, Bộ Luật Hình sự và các quy định khác của pháp luật.

Bị bắt và ra tòa cũng là cái giá phải trả cho những hành vi đi chống phá đất nước, đi ngược lại lợi ích dân tộc. Và nó cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai còn đang nuôi ảo vọng lật đổ chế độ, "cõng rắng cắn gà nhà", phục vụ cho những mục đích chính trị bẩn tưởi. Suy cho cùng, Trần Quốc Khánh cũng chỉ là nạn nhân của Tổ chức khủng bố Việt Tân mà thôi.

4 nhận xét:

  1. Vì ông luật sư này không nêu rõ lí do vì sao không được tham gia bào chữa ngay từ đầu mà đã gây nên một số hiểu lầm nhất định. Phải chăng ông ta có cố tình không giải thích hay không để các thế lực thù địch lợi dụng để nói xấu, bịa đặt cơ quan điều tra

    Trả lờiXóa
  2. Cái ông Luật sư này cho rằng mọi người đều đã hiểu pháp luật như Luật sư (vì chỉ cần mở luật là sẽ thấy rõ) nên không cần phải giải thích kỹ; Chỉ những kẻ đăng tin chỉ trích là thuộc loại ngu không biết luật pháp là gì mới tự cho mình rằng giỏi để rồi ỉ ôi phê phán Công an mà thôi!.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiệm vụ của Luật sư là những người thực thi pháp luật thì vừa phải có trách nhiệm chấp hành đúng pháp luật, vừa có trách nhiệm giải thích một cách công khai, minh bạch cho nhân dân hiểu rõ quy định của pháp luật. Đằng này, ông Luật sư Việt này lại cố ý giấu nhẹm đi, không giải thích rõ ràng cho cộng đồng mạng hiểu. Điều này đúng là chỉ qua mắt được những người không hiểu luật thôi. Luật sư mà hành xử như thế này liệu có đủ tư cách để xứng đáng là người bảo vệ công lí, bảo vệ lợi ích pháp lí của nhân dân không?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog