Chia sẻ

Tre Làng

Myanmar nhận tin rất xấu từ Ngân hàng Thế giới

NLĐO – Hơn 300 người thiệt mạng kể từ khi xảy ra đảo chính ở Myanmar trong bối cảnh làn sóng biểu tình tiếp tục leo thang.

Theo Reuters, những người chống đảo chính ở Myanmar đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình hơn hôm 26-3 sau khi quân đội được cho là bắn chết 9 người cách đây 1 ngày. Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo nền kinh tế Myanmar có thể sụt giảm tăng trưởng 10% trong năm nay do tình hình hỗn loạn.

Biểu tình dưới ánh nến diễn ra trên khắp Myanmar tối 25-3 (giờ địa phương), bao gồm các vùng Mandalay và Sagaing, các bang Karen và Chin.

Trang Mizzima đưa tin người biểu tình cũng tuần hành ở TP Mandalay sáng 26-3.

Tuần hành ở Dawei hôm 26-3. Ảnh: Reuters

Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) thống kê ít nhất 320 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp của lực lượng an ninh kể từ đảo chính hôm 1-2. Ngoài ra, gần 3.000 người bị bắt, buộc tội hoặc kết án.

Trong khi đó, một phát ngôn viên quân đội nói rằng 164 người biểu tình và 9 nhân viên an ninh đã thiệt mạng tính đến hôm 23-3.

Chính quyền quân sự phủ nhận sử dụng vũ lực quá mức và khẳng định hành động của họ phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế trước “mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”.

Theo Reuters, gần 90% số người chết trong các cuộc biểu tình là nam giới. Khoảng 36% từ 24 tuổi trở xuống.

AAPP cho biết quân đội đang cố gắng kiềm chế các cuộc biểu tình trước Ngày Lực lượng Vũ trang 27-3.

Đây là lễ kỷ niệm ngày phát động cuộc kháng chiến chống lại sự chiếm đóng của Nhật Bản năm 1945, thường tổ chức diễu hành quân sự qua thủ đô Naypyitaw.

Quân đội Myanmar không bình luận khi được Reuters liên lạc.

Đụng độ ở TP Yangon hôm 16-3. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, WB hôm 26-3 dự báo nền kinh tế Myanmar sẽ giảm 10% vào năm 2021 so với mức tăng trưởng dự kiến ​​trước đó.

Nguyên nhân là nước này “bị ảnh hưởng nặng bởi các cuộc biểu tình, đình công của công nhân và hành động quân sự; gián đoạn các dịch vụ công quan trọng ngoài các dịch vụ ngân hàng, hậu cần và internet”.

2 nhận xét:

  1. Biểu tình, bạo lực ở Myanmar cho chúng ta thấy một bức tranh khốc liệt của bất ổn chính trị, sử dụng vũ trang. Điều này sẽ làm cho mọi mặt đời sống ở Myanmar đi xuống, tụt hậu và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất có lẽ là kinh tế

    Trả lờiXóa
  2. Biểu tình chỉ làm nghèo đất nước mà thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog