Chia sẻ

Tre Làng

Texas: Mức giá điện trong tình trạng khẩn cấp cao gấp 450 lần so với bình thường - Chính phủ vì dân hay vì các ông chủ?

Cuteo@ 

Nước Mỹ bao giờ cũng khác biệt, ở đây, khi có tình trạng khẩn cấp, giá cả mọi thứ đều tăng tới mức kỷ lục so với lúc bình thường. Đó chính là tính "nhân văn" của Hoa Kỳ đối với giới tài phiệt (các ông chủ). 

Đó là sự khác biệt với Việt Nam về nhân quyền. Mỹ đương nhiên bảo vệ lợi ích của các ông chủ, trong khi đó Việt Nam hướng tới bảo vệ quyền lợi của người lao động. Khi có thảm họa như kiểu Texas, Việt Nam sẽ ưu tiên mọi thứ cho người dân chứ không phải các ông chủ. 

Hãy nhìn lại những trận lũ lụt ở miền Trung Việt Nam, hay trong đại dịch Covid-19 thì rõ. Mọi nguồn lực của xã hội được chính phủ huy động, tập trung vào việc cứu trợ người dân. Có nhiều khoản như năng lượng, lương thực, thuốc men, nhà cửa, phương tiện và điều kiện đảm bảo cho người dân được chính phủ cũng như các nhà hảo tâm, tình nguyện viên cung cấp miễn phí. 

Trong khi đó, ở Texas, người dân nhận được rất ít sự trợ giúp từ chính phủ hay các nhà hảo tâm. Mọi nhu yếu phẩm hay điều kiện đảm bảo đều do người dân phải tự chi trả và tất nhiên theo cơ chế thị trường. Có nghĩa, khi khan hiếm hoặc khó khăn, giá cả sẽ tăng. Đó là luật chơi ở Hoa Kỳ.

Sáng nay, tờ Zing dẫn từ báo chí quốc tế cho biết, "Texas không chịu giảm 16 tỷ USD tiền điện trong bão tuyết". Theo đó, cơ quan quản lý năng lượng Texas hôm 5/3 đã nhất trí bác bỏ yêu cầu cắt bớt khoảng 16 tỷ USD tiền điện ở bang này trong ngày cuối cùng của đợt giá rét hồi tháng 2. Họ nói ngay cả việc định giá lại một phần cũng có thể gây ra những ảnh hưởng không mong muốn.

Hậu quả là giới cần lao vẫn phải trả mức phí cho việc tiêu thụ điện năng cao gấp hàng trăm lần. Mức giá cao gấp 450 lần bình thường vẫn được giữ nguyên sau khi tình trạng khẩn cấp qua đi, làm tăng thêm khoảng 16 tỷ USD trong tổng tiền điện ở Texas.

Theo thống kê của chính quyền Texas, tổng tiền điện đã tăng ít nhất 47 tỷ USD trong tháng 2 khi trận bão tuyết làm tê liệt gần một nửa số nhà máy điện ở Texas, làm tăng giá điện và khí đốt. Các thiệt hại liên quan đến trận bão đã khiến một công ty phá sản và hơn chục công ty khác đối diện với nguy cơ bị rút khỏi lưới điện của bang do không thanh toán.

"PUC chọn phớt lờ khuyến nghị của các nhà kinh tế được bang thuê để cố vấn cho các nhà quản lý", Brandon Young, giám đốc điều hành của Payless Power, một hãng tiếp thị điện, nói. "Kết quả là 16 tỷ USD chi phí đang được chuyển cho toàn bộ các nhà cung cấp điện - các đơn vị bán lẻ, các đơn vị của chính quyền và các hợp tác xã".

Nhà điều hành lưới điện của bang đã tăng giá điện lên đến 9.000 USD cho mỗi megawatt giờ, để thuyết phục các nhà máy điện tăng cường sản lượng hoặc duy trì hoạt động trong 5 ngày. Tuy nhiên, mức giá gấp 450 lần bình thường đó vẫn được giữ nguyên sau khi tình trạng khẩn cấp qua đi, làm tăng thêm khoảng 16 tỷ USD trong tổng tiền điện. Và PUC cho rằng việc chỉnh sửa giá điện có thể gây tổn hại cho các công ty đã tự bảo hiểm chi phí điện và dẫn đến sự bất định lớn hơn.

Từ một ví dụ cụ thể về giá điện trong tình trạng khẩn cấp cho thấy bản chất tốt hay xấu, văn minh hay mọi rợ, nhân quyền hay phi nhân quyền đều bộc lộc rõ. 

6 nhận xét:

  1. Lú thật, thế mà có những kẻ bợ đỡ hô hào nước Mỹ văn minh, nước mỸ dân củ và vì dân. Nhưng thực chất, tôi đa được đi sang bển 1 lần, dân vẫn khổ, cái xa hoa ấy là tập trung trong tay mấy anh tài phiệt, năm quyền thao túng cả Thượng viện và Hạ viện. Nói ra thì ngại, nhưng mà dân có biểu tình, lên án, tuần hành thì chỉ có ăn hơi cay và kẹo đồng. Nói ra để biết rằng, một số kẻ cữ nghĩ là hay, cứ thấy giàu là ăn bả nó, ối giời, ngu ngốc, chết không có đất chôn đâu các anh em ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đám sóc lọ cho Mỹ vẫn ra sức tuyên truyền cho Mỹ đấy.
      Rõ là đám chó ba sọc

      Xóa
  2. Muốn đánh giá nhân quyền thì trước hết hãy nhìn vào chất lượng cuộc sống của tất cả mọi người dân chứ không thể chỉ nhìn vào bề nổi giàu có như Mỹ để tung hô sự "nhân văn" ở nước này như bọn rận chủ hay nói. Có thể là nước ta kinh tế chưa phát triển được như nước mỹ nhưng nói về công bằng, dân chủ và các chính sách nhân văn giúp người nghèo thì ta hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu tự hào. Đấy mới chính là giá trị đích thực và đúng đắn của nhân quyền.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nhân quyền bên nó chỉ bảo vệ cho những người có tiền thôi chứ dân đen bên nó khác gì cỏ rác,chống lại nó cho ăn kẹo đồng ngay, Làm gì có chuyện tư bản hi sinh lợi ích bản thân vì người khác, vì cộng đồng Không thấy tổ chức nào lên tiếng về nhân quyền cho người dân Texas cả


    Trả lờiXóa
  5. Bản chất của tư bản không bao giờ thay đổi cả Làm gì có chuyện tư bản hi sinh lợi ích bản thân vì người khác, vì cộng đồng Không thấy tổ chức nào lên tiếng về nhân quyền cho người dân Texas cả Dễ gì mà tư bản chịu mất tiền cho người khác. Còn khuya mới giảm tiền điện

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog