Chia sẻ

Tre Làng

Nóng: Vụ Hồ Đình Tùng ở Nghi Sơn, liệu còn ai và còn vấn đề gì khác?

Cuteo@

Liên quan đến vụ án Cưỡng đoạt tài sản ở TX Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa hồi tháng 6/2020 mà trong đó, ông Hồ Đình Tùng lúc đó là Phó chủ tịch UBND TX Nghi Sơn là nạn nhân, cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt tạm giam 4 bị can gồm: Lê Xuân Hoàng, Lê Trần Tiến Đạt, Lê Trần Sính và Nguyễn Quốc Hưng. 

Cũng liên quân đến ông Hồ Đình Tùng, hôm 12/4/2021, cơ quan ANĐT công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bắt tạm giam ông Tùng để điều tra về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân quy định tại điều 331 BLHS.

Ngay sau đó LS Trần Đình Triển, trưởng văn phòng luật sư Vì Dân ở Hà Nội đã lên tiếng. Theo đó ông Trần Đình Triển giới thiệu ông và Luật sư Bùi Thị Thủy là các luật sư bào chữa cho bị can Lê Xuân Hoàng trong vụ cưỡng đoạt tài sản mà ông Hồ Đình Tùng được cho là nạn nhân. 

Theo những gì ông Trần Đình Triển viết dưới đây thì vụ việc đó, có thể là vụ nhận hội lộ chứ không phải cưỡng đoạt tài sản và theo ông thì người nhận hối lộ là Hồ Đình Tùng và có thể còn cả ông Trương Bá Duyên (trước là Phó Chủ tịch UBND nay giữ chức Phó Bí thư Thị uỷ Nghi Sơn).

Đáng chú ý, nhận lời bào chữa cho Lê Xuân Hoàng, luật sư Trần Đình Triển đã có trong tay "Cục USB" chứa đứng nhiều thông tin về vụ án. "Cục USB" này do Lê Xuân Hoàng ghi hình, ghi âm được những nội dung phản ánh tiêu cực của nhiều cán bộ các cấp các ngành ở Thanh Hoá và nó đã khiến ông Triển "thật sự sửng sốt!!!"

Dưới đây là nguyên văn status của luật sư Trần Đình Triển:

VỤ ÁN “CƯỠNG ĐOẠT TÀI SẢN” HAY “NHẬN HỐI LỘ” Ở TĨNH GIA, THANH HOÁ- SỰ THẬT ĐÃ BẮT ĐẦU HÉ MỞ !






Tôi và Luật sư Bùi Thị Thuỷ (Văn phòng luật sư Vì Dân) nhận lời bào chữa cho bị can Lê Xuân Hoàng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) Công an tỉnh Thanh hoá khởi tố, bắt tạm giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Cái gọi là bị hại là 2 vị Phó Chủ tịch đương nhiệm của Uỷ ban nhân dân huyện Tĩnh Gia ( nay là Thị xã Nghi Sơn, Thanh hoá)
.
Khi nhận lời bào chữa, tôi chưa có một chút thông tin gì về vụ án này, thân chủ là bị can đang bị bắt tạm giam; may mắn có một số thông tin mà Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) cung cấp được đăng công khai trên báo chí.


Từ thông tin này, tôi phỏng đoán: 2 vị Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia (ông Trương Bá Duyên và ông Hồ Đình Tùng) chắc chắn có tiêu cực, nên các đối tượng lợi dụng để cưỡng đoạt tài sản (đòi 25 tỷ đồng).

Bị can Lê Xuân Hoàng, bị chuyển đến tạm giam tại Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh Nam Định; khi cơ quan điều tra thông báo lịch xét hỏi bị can, lần đầu do tôi bận công tác nên không tham gia được, tôi cử Ls Bùi Thị Thuỷ tham gia buổi hỏi cung bị can Lê Xuân Hoàng cùng với 2 điều tra viên. Sau buổi hỏi cung này, Ls Bùi Thị Thuỷ về thông tin lại là “bị can Lê Xuân Hoàng tha thiết muốn gặp tôi, sẽ trình bày đúng sự thật vụ việc; bị can kêu bị đánh trong trại giam và kêu oan vì chống tham nhũng nên bị trả thù, không tham gia cưỡng đoạt tài sản”.

Tiếp đến, được Điều tra viên thông báo lịch xét hỏi, lần này tôi cùng Ls Thuỷ tham gia, với sự có mặt của kiểm sát viên và 2 điều tra viên. Buổi xét hỏi thu nhận được nhiều thông tin có giá trị để làm rõ bản chất vụ án.

Từ nội dung buổi làm việc này, tôi làm ngay văn bản kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền, đề nghị xem xét khởi tố ông Trương Bá Duyên và ông Hồ Đình Tùng (đều là Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia) có dấu hiệu phạm tội “nhận hối lộ”.

Ngày 12/4/2021, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt tạm giam ông Hồ Đình Tùng ( từ Phó Chủ tịch UBND sang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thị xã Nghi Sơn). Kết quả bước đầu đã phản ánh đúng nhận định và kiến nghị của tôi, tôi đang chờ đợi xử lý ông Trương Bá Duyên (Từ Phó Chủ tịch UBND sang giữ chức Phó Bí thư Thị uỷ Nghi Sơn) như đối với ông Hồ Đình Tùng, nhằm đảm bảo sự bình đẳng và nghiêm minh của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.


Không chỉ xác minh chứng cứ liên quan đến vụ án này, mà tôi phải “mò mẫm” đi trong đêm từ Hà Nội vào Thanh Hoá truy tìm và thu thập cho bằng được “cục USB” do Lê Xuân Hoàng ghi hình, ghi âm được những nội dung phản ánh tiêu cực của nhiều cán bộ các cấp các ngành ở Thanh Hoá. May mắn là tôi đã có trong tay tài liệu này, tôi mất hơn 1 ngày để xem và nghe các đoạn băng ghi hình, ghi âm,...tôi thật sự sửng sốt!!!

Để vụ án kết thúc điều tra, tôi được quyền sao chụp hồ sơ vụ án, được phép công khai chứng cứ trong hồ sơ vụ án, trao đổi xin ý kiến của Lê Xuân Hoàng để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền và công khai một số chứng cứ nếu xét thấy cần thiết; nhằm đấu tranh phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm; góp phần thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước và nguyện vọng của nhân dân./.

Tiến sỹ, luật sư. Trần Đình Triển
(Văn phòng luật sư Vì Dân)

2 nhận xét:

  1. Qua điều tra, Công an phát hiện ông Hồ Đình Tùng có những vi phạm liên quan đến tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", nên tiến hành khởi tố, bắt giam ông này để phục vụ công tác điều tra làm rõ.
    Căn cứ trên những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan về hành vi “cưỡng đoạt tài sản", gồm: Lê Xuân Hoàng, Nguyễn Quốc Hưng, Lê Trần Sính, Lê Trần Tiến Đạt, Phạm Văn Ân và Lê Doãn Tài

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog