Chia sẻ

Tre Làng

Bộ Công an điều tra thông tin rao bán chứng minh nhân dân bị trên internet


Ngày 16-5, Bộ Công an cho biết, đang điều tra xác minh thông tin liên quan đến vụ việc hàng nghìn chứng minh nhân dân bị rao bán trên mạng internet.

Trước đó, ngày 15-5-2021, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã nắm bắt thông tin dư luận phản ánh về việc 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp chứng minh nhân dân của hàng nghìn người Việt Nam đang bị rao bán với giá 9.000 USD trên diễn đàn hacker, từ thành viên có tên "Ox1337xO" vào ngày 13-5.

Cụ thể, 17 GB dữ liệu gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân kèm địa chỉ, số điện thoại và email. Trong đó, riêng một tệp tin dung lượng 1,4 GB chứa thông tin của 3,6 nghìn người.

Những dữ liệu trên được rao bán với giá 9.000 USD (khoảng 207 triệu đồng) và thanh toán bằng tiền mã hóa Bitcoin hoặc Litecoin. Nếu muốn hình thức thanh toán khác, người mua có thể lựa chọn bằng cách giao dịch với một bên trung gian.

Thậm chí, để chứng minh “tính xác thực”, tài khoản này chia sẻ một số ảnh chụp màn hình, trong đó bao gồm một số giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt Nam và chấp nhận mua bán qua một bên trung gian nếu người mua nghi ngờ.

Các hình ảnh trên mạng internet cho thấy đều là chứng minh nhân dân dạng cũ chứ không phải căn cước công dân mới. Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khẳng định đây là chiêu trò không mới của tội phạm đã từng bị đơn vị phối hợp cùng lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

11 nhận xét:

  1. Cơ quan công an cần xác minh làm rõ thực hư vụ việc, nhanh chóng có kết luận chính thức để không làm ảnh hưởng đến tâm lý của quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường công tác quản lý bảo mật thông tin người dùng, tránh để có những vụ việc trên thực tế xảy ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các trường hợp mua, bán dữ liệu cá nhân phải bị xử lý nghiêm khắc

      Xóa
  2. Đây là một hình thức vi phạm quyền riêng tư cá nhân, để trục lợi phi pháp từ chứng minh nhân dân trong thời đại công nghệ số này là vô cùng đơn giản; phổ biến là dùng CMND để lừa đảo.Kính mong cơ quan ban nghành hết sức lưu tâm về vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  3. Thật sự việc thu thập thông tin cá nhân thường được các app sử dụng, nhưng không may là lại bị phát tán như này. Câu hỏi đặt ra là chuyển đổi số là đúng, nhưng chuyển đổi số như thế nào mới thực sự an toàn cho ngừoi dùng ? Một thông tin thật sự giật mình và nguy hiểm vì nó liên quan đến hàng nghìn con người nếu kẻ gian nó sử dụng. Mong rằng cơ quan an ninh mạng Việt Nam có thể tìm ra nguyên nhân bị lộ thông tin các nhân này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù sao thì cũng phải bảo đảm an toàn cho người dùng

      Xóa
  4. Các hình ảnh trên mạng internet cho thấy đều là chứng minh nhân dân dạng cũ chứ không phải căn cước công dân mới. Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khẳng định đây là chiêu trò không mới của tội phạm đã từng bị đơn vị phối hợp cùng lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

    Trả lờiXóa
  5. Có nhiều nơi phải cung cấp CMND (CCCD) trong các giao dịch hoặc cv hàng ngày. Nên không thể bảo mật thông tin cá nhân được. Rất mong bộ công an làm ngay và luôn, vào cuộc truy tìm ra triệt để cho đời sống của nhân dân được an yên.

    Trả lờiXóa
  6. Cơ quan công an đặc biệt là cục an ninh mạng phải phối hợp với công an các tỉnh địa phương đánh giá xem xét và báo cáo tình hình, về vụ việc này xảy a tràn lan trên không gian mạng. Xem thử mức độ nguy hiểm của vấn đề này, truy ra xem ai là kẻ đứng sau để giật dây chỉ đạo, rất ảnh hưởng thứ nhất là đến bản thân người sử dụng, bên cạnh đó còn là bí mật cá nhân liên quan

    Trả lờiXóa
  7. Thật sự dữ liệu này mà rơi vào tay kẻ xấu thì rất là phiền phức đây. Sau đó một thời gian bạn bị đủ các bên tín dụng, ngân hàng nói bạn vay vài chục đến trăm củ. Tiền thì ngta lấy, nợ thì bạn lãnh. Không trả thì nợ xấu.

    Trả lờiXóa
  8. Những kẻ rao bán thông tin cá nhân phải bị xử lý nghiêm khắc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog