Chia sẻ

Tre Làng

Israel mạo hiểm, Mỹ lúng túng

Nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Palestine bắt nguồn từ lịch sử vùng đất này. Từ năm 1947, Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) ra nghị quyết đầu tiên số 181 công nhận Jerusalem thuộc về người Do Thái và Ảrập. Nhưng sau đó, Israel tiến hành hai cuộc chiến tranh vào năm 1948 và 1967 để giành quyền kiểm soát toàn bộ Jerusalem.

Nhưng Jerusalem là một thánh địa của Cơ đốc giáo, Hồi giáo và những tôn giáo khác. Người Palestine phản đối và tiến hành những cuộc chiến để chống lại việc Israel chiếm đóng và kiểm soát toàn bộ vùng đất này. Năm 1993, có đến 136 quốc gia công nhận nhà nước Palestine, nhưng trên thực tế Israel vẫn kiểm soát Jerusalem. Đến năm 2017, Mỹ dưới thời chính quyền Donald Trump chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem, dường như đã công nhận chủ quyền của Israel đối với thành phố này. Cho đến nay, Jerusalem vẫn là nơi tranh chấp, mang tính chất chính trị và tôn giáo.

Nguyên nhân trực tiếp khiến xung đột lần này bùng lên là việc Israel trục xuất 70 người Palestine ra khỏi vùng đất Đông Jerusalem và ngăn cản người Palestine vào một đền thờ cổ để cầu nguyện trong những ngày cuối cùng của tháng lễ Ramadan. Lực lượng Hamas đã bắn tới 300 quả rốc-két vào Tel Aviv và Israel đã bắn trả. Số lượng người thương vong phía Palestine nhiều hơn vì Israel có thể chặn rốc-két của Hamas. Cuộc xung đột khiến thế giới lo lắng vì số lượng tên lửa được sử dụng quá nhiều và tàn sát nhiều dân thường, trong đó có nhiều trẻ em.

Hội đồng Bảo an LHQ đã lên tiếng kêu gọi các bên xuống thang. Tuy nhiên, thế giới vẫn chia rẽ về cuộc xung đột này, đặc biệt là Mỹ. Hội đồng Bảo an đã họp 2 phiên nhưng vẫn chưa ra được nghị quyết vì Mỹ vẫn nói không cần làm điều này.


Cuộc xung đột Israel - Palestine lần này diễn ra vào thời điểm rất quan trọng. Israel đang trải qua giai đoạn khủng hoảng chính trị khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu chưa thể ổn định chính phủ trong suốt 2 năm qua, vì thế ông dùng cuộc xung đột này để đánh lạc hướng dư luận trong nước và thể hiện quyền lực của mình. Còn Palestine đang rất cần sự ủng hộ của thế giới để có một nhà nước được công nhận rộng rãi. Tình hình quốc tế và trong nước của các bên đều đang trong thời điểm rất nhạy cảm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong giai đoạn đầu của nhiệm kỳ nên vẫn đang cần sự ủng hộ của Israel trong các vấn đề an ninh ở khu vực Trung Đông, để Mỹ quay lại Thoả thuận hạt nhân Iran. Nhưng nếu ủng hộ Israel, ông Biden sẽ vấp phải sự phản ứng của quốc tế vì hành động của Israel khiến nhiều người dân Ảrập thiệt mạng. Ông Biden đang muốn đưa Mỹ trở lại vị trí lãnh đạo, hàn gắn lại quan hệ rạn nứt với các đồng minh. Sau 100 ngày dưới chính quyền mới, Mỹ đang dần quay trở lại, và có thể nói cuộc xung đột này là phép thử đối với Tổng thống Biden. Nếu ủng hộ Israel, Mỹ sẽ mất điểm với cộng đồng quốc tế. Nhưng nếu ngược lại, Mỹ sẽ gặp khó khăn trong quan hệ với đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông là Israel. Vì vậy, ông Biden đang thể hiện sự lúng túng, không dám ngả về Israel, cũng không dám ủng hộ các nước Ảrập.

Nếu tình hình tiếp tục căng thẳng, dựa trên quan điểm của ông Biden về các vấn đề quốc tế và chính sách đối ngoại nói chung của ông về gia tăng uy tín và vị thế của Mỹ, có lẽ Tổng thống Mỹ phải giảm ủng hộ Israel. Hành động trục xuất người Palestine, có kế hoạch triển khai quân ở Dải Gaza cho thấy chính phủ của ông Netanyahu đang đi những bước đi rất mạo hiểm. Các nước ở Trung Đông ủng hộ Palestine nhiều hơn trong xung đột này. Nếu tiếp tục căng thẳng, số dân thường, đặc biệt là trẻ em, thiệt mạng ở Palestine sẽ càng khiến sự ủng hộ đó tăng lên.

GS.TS Phạm Quang Minh (nguyên Hiệu trưởng ĐH KHXH&NV Hà Nội)

12 nhận xét:

  1. Sáng sớm nay, quân đội Israel không kích nhà riêng của thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza, và nhóm chiến binh Hồi giáo tiếp tục đáp trả bằng việc nã rocket vào thủ đô Tel Aviv của Israel.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ chỉ làm những gì có lợi cho nước Mỹ mà thôi

      Xóa
  2. Tính từ ngày 10/5, ít nhất 149 người đã thiệt mạng tại Dải Gaza vì pháo kích, trong đó có 41 trẻ em. Tại israel, 10 người đã thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em.

    Trả lờiXóa
  3. Tính từ đầu tuần, Hamas và các nhóm chiến binh khác đã phóng 2.300 quả rocket từ Dải Gaza vào Israel. Khoảng 1.000 quả đã bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa và 380 quả đã rơi xuống Dải Gaza.

    Để đáp trả, Israel tiến hành hơn 1.000 cuộc không kích nhằm vào “các mục tiêu quân sự” ở Dải Gaza.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bom đạn triền miên như vậy chỉ khổ dân thường mà thôi

      Xóa
  4. Jerusalem là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm, khi mà cả hai bên đều khẳng định yêu sách chủ quyền đối với thành phố này. Thành phố Jerusalem đóng vai trò quan trọng đối với cả ba tôn giáo Abraham lớn nhất là Do Thái giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo. Jerusalem là thành phố linh thiêng nhất của Do Thái giáo, là địa điểm tọa lạc trước đây của các đền thờ Do Thái trên Núi Đền và cũng là thủ đô của vương quốc Israel cổ đại. Đối với người Hồi giáo, Jerusalem là địa điểm mà nhà tiên tri Mohammad đã thực hiện "hành trình đêm đến thiên đường", cũng là nơi đặt Thánh đường Hồi giáo al-Aqsa. Đối với các Kitô hữu, Jerusalem là nơi đã từng chứng kiến Chúa Jesus bị hành quyết, cũng là nơi tọa lạc của Nhà thờ Mộ Thánh. Trụ sở của nhiều cơ quan chính phủ Israel như Quốc hội và Tòa án tối cao đã được xây dựng ở Tây Jerusalem kể từ thời điểm Israel chiếm được khu vực này sau Chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1948. Sau khi Israel sáp nhập Đông Jerusalem từ Jordan vào năm 1967, quốc gia này đã giành quyền kiểm soát trên thực tế (de facto) đối với Đông Jerusalem nói riêng và toàn bộ Jerusalem nói chung. Năm 1980, Israel đã thông qua Luật Jerusalem tuyên bố "Jerusalem, hoàn chỉnh và thống nhất, là thủ đô của Israel".Cả Hoa Kỳ và Nga đều công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Tính đến năm 2005, có hơn 719.000 người sống ở Jerusalem; 465.000 trong số đó là người Do Thái (chủ yếu sống ở Tây Jerusalem) và 232.000 là người Hồi giáo (chủ yếu sống ở Đông Jerusalem)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LHQ cần có các giải pháp để ngăn chặn tình trạng chiến tranh giữa 2 nước

      Xóa
  5. Tình hình chiến sự tại vùng đất này đang ngày một căng thẳng, và hậu quả để lại thì vô cùng to lớ, gây thiệt mạng cho hàng trăm, hàng nghìn người. Các quốc gia có liên quan chưa tìm dược tiếng nói chung

    Trả lờiXóa
  6. Đất không tự đẻ thêm ra, tài nguyên cũng sẽ càng ngày càng cạn, con người không cùng nhau xây dựng trái đất xanh sạch đẹp hơn, sống hoà đồng hơn mà lại đi chiến tranh? Cuối cùng kết quả con người chết, không ai hay loài nào được lợi ích trong này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem ra vụ này khó xử cho TT Mỹ rồi đây

      Xóa
  7. Vẫn chưa thấy tổ chức nhân quyền, nhà hoạt động nhân quyền nào lên tiếng cho người dân Palestine nhỉ. tình hình chiến sự israel ngày càng leo thang căng thẳng, mới vừa qua ta được chiêm ngưỡng màn roket khá mãn nhãn. Hãy dừng lại khi còn chưa quá muộn. 2 nước đánh nhau chỉ khổ người dân thôi. Tôi nghĩ 2 lãnh đạo 2 nước nên ngồi lại với nhau, tất cả đều có quyền tự do đi lại giữa 2 nước, không xung đột gì nữa. như thế người dân sẽ bớt khổ


    Trả lờiXóa
  8. Chiến tranh triền miên như vậy thì đất nước làm sao phát triển được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog