Chia sẻ

Tre Làng

Kỳ thị chủng tộc ở Mỹ: Một cụ già 80 tuổi bị tấn công trước sự vô cảm của những người xung quanh

Cuteo@

Theo báo cáo do Stop Asian American Pacific Islander (AAPI), một tổ chức tổng hợp hàng đầu về các vụ việc chống lại người Mỹ gốc Á, từ 19/3/2020 tới 28/2/2021, trung tâm đã nhận được báo cáo tổng cộng 3.795 vụ kỳ thị đối với người châu Á trên toàn nước Mỹ.
 Phổ biến là các anh vi lăng nhục, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến tới các vi phạm quyền công dân.

Ngày hôm qua, một clip trích ra từ hệ thống camera giám sát đường phố, có tựa đề "Elderly Asian Man Cries Out for Help While Bay Area Teens Attack Him" phát trực tiếp trên trang TMZ.com của Mỹ cho thấy, một người đàn ông lớn tuổi ở châu Á đang la hét kêu cứu trong khi ít nhất 2 kẻ tấn công ở tuổi vị thành niên đang liên tục tấn công và cướp thứ gì đó của người đàn ông này. Tuy nhiên, không có bất kể ai xung quanh đến giúp đỡ nạn nhân. Trái lại, clip cho thấy có tiếng cười nhạo báng khá to. 

Vụ việc kinh hoàng diễn ra ở khu vực vịnh San Francisco, nơi một người đàn ông 80 tuổi xuất hiện và bỗng nhiên bị tấn công bởi 2 nghi phạm, những người mà cảnh sát nói rằng đang ở tuổi vị thành niên. Mời xem clip theo đường link cuối bài.

Trong đoạn video giám sát này, bạn có thể nhìn thấy và nghe thấy tiếng kêu cứu của nạn nhân nhưng không ai phản ứng. Có một thanh niên khác bước vào khung hình, nhưng anh ta không làm gì cả. Hiện không rõ liệu thanh niên đó có phải là  người đi cùng với các nghi phạm hay không. 

Cảnh sát cho biết những kẻ tấn công bị tình nghi chỉ mới 16 tuổi và chiếc xe chạy trốn của họ đã được phát hiện thấy vài giờ sau đó trong một vụ cướp có vũ khí mạnh... Theo phóng viên Dion Lim của KGO-TV. 

Cảnh sát chưa cho đây là tội phạm có động cơ chủng tộc, nhưng nạn nhân cho biết, ông tin rằng vụ tấn công được thúc đẩy bởi sự căm thù. 

Vụ việc này xảy ra khi San Francisco vẫn đang quay cuồng với cuộc tấn công kinh hoàng nhằm vào 2 phụ nữ châu Á lớn tuổi. Nghi phạm đó đã bị bắt và bị buộc tội cố gắng giết người. 

Theo các nhà báo, những vụ việc như vừa đề cập ở trên diễn ra khắp nước Mỹ và nó cho thấy sự bất lực của cảnh sát nước này với tình trạng bạo lực, phân biệt đối xử và kỳ thì chủng tộc đang ngày càng leo thang. Nhìn sâu hơn nữa, nó cho thấy các giá trị Mỹ đã và đang có vấn đề, nổi bật nhất là thất bại của nền giáo dục và tư pháp.

Thật nực cười, nước Mỹ luôn rao giảng về đạo đức nhân quyền cho khắp nơi trên thế giới, nhưng những con số thống kê đã cho thấy sự thật thì nước Mỹ chính là nơi sản sinh và dung dưỡng nạn phân biệt chủng tộc, kỳ thị tôn giáo thuộc hàng đầu thế giới.

Tham khảo bài theo link: https://t.co/SnpX4kLIap?amp=1

7 nhận xét:

  1. Với mỹ mà nói thì cái chuyện ỳ thị chủng tộc, đánh người da đen hay gốc này gốc nọ thì nó không còn xa lạ, nó quá phổ biến. Thế nhưng một nước như vậy, họ lớn mạnh vậy, một người đau khổ luôn muốn làm người khác khổ đau, chính mẽo đã thò cái gậy dân chủ nhân quyền ra thế giới để can thiệp trách móc. Nhưng ngay tại nước họ vấn đề này càng trầm trọng hơn, thử hỏi những nhà rận chủ đâu rồi??Lên tiếng đi??

    Trả lờiXóa
  2. Đấy cũng gọi là thế giới của tự do đấy ư, thiên đường tự do trong mắt của đám rận luôn tung hô về một giấc mơ Mỹ đó ư, chúng đang thật sự quá ảo tưởng?

    Trả lờiXóa
  3. Thật nực cười, nước Mỹ luôn soi mói nội bộ các nước khác và phê phán chế dộ khác với chế độ của chúng. Song theo thống kê và sự thật mọi người đang thấy thì Mỹ mới là nước sinh ra và nuôi dưỡng nạn phân biệt chủng tộc, kỳ thị tôn giáo trên hàng đầu trên thế giới mà không một nước nào như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ luôn áp đặt vào các quốc gia khác bằng một cái gọi là Giấc mơ Mỹ, tuy nhiên nhìn lại những gì Mỹ đã làm được chỉ là sự phát triên công nghiệp sản xuất một cách "có vẻ" đồ sộ bên ngoài nhưng thực chất với sự phân biệt chủng tộc, giai cấp ngày càng lớn và ngày càng nhức nhối mà chính người dân của quốc gia đó cũng cảm thấy không an toàn thì sao mà có thể tin tưởng được

    Trả lờiXóa
  5. Đây có gọi là quyền con người nữa hay không khi vì phân biệt chủng tộc mà người ta nỡ hành hung một người già không có khả năng phản kháng. Đây là tình trạng đáng báo động ở Mỹ khi trật tự xã hội dường như bị đảo lộn

    Trả lờiXóa
  6. Thiên đường tự do đây sao? Còn gì là quyền con người nữa vậy trời. Mỹ thường lên tiếng về quyền dân chủ , tự do các nước có chế độ khác chế độ của chúng hay những nước mỹ coi là độc tài nhưng ngay trong chính nước Mỹ người ta lại thấy được quyền con người ngày càng bị đe dọa. Chẳng lẽ tự do bình đẳng không đến với những người châu á, châu phi tại nước Mỹ sao???

    Trả lờiXóa
  7. Không thấy các nhà zận chủ lên án vụ này nhỉ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog