Chia sẻ

Tre Làng

Lại là phát ngôn xú uế của Lm Đinh Hữu Thoại

Khoai@

Tối qua, chung tay với đồng bào cả nước, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 Việt Nam 3 tỷ đồng. Đó là hành động đẹp đẽ, đúng đắn, thể hiện trách nhiệm của Hội đồng Giám mục Việt Nam đối với dân tộc.

Phản ánh nội dung này, Kênh truyền thông Thái Hà, một kênh không mấy thân thiện với chính quyền đã loan báo: 

"HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM ỦNG HỘ QUỸ VACCINE COVID-19 VIỆT NAM 3 TỶ ĐỒNG. 

Lúc 20 giờ 00, hôm nay, thứ Bảy, 05/06, tại nhà Hát Lớn Hà Nội ra mắt Quỹ Vaccine Covid-19. Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã tham dự sự kiện và thay mặt Hội Đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ quỹ 3 Tỷ Đồng".

Việc ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 Việt Nam 3 tỷ đồng được đánh giá là một hành động kịp thời, đúng với tinh thần của Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam: gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hoà mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước..., xây dựng trong Hội Thánh một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc.

Tuy nhiên, trái ngược với mong đợi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, linh mục Đinh Hữu Thoại lại coi việc ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 Việt Nam 3 tỷ đồng là "Giao trứng cho ác". Không chỉ thế, linh mục này còn khuyến khích, dung dưỡng cho những kẻ thù hận chế độ vào bình luận kích động, xuyên tạc bản chất của Quỹ.

Thật đáng trách khi người phát biểu câu này lại là linh mục dòng Chúa cứu thế.

Quỹ vaccine phòng Covid-19 được phát động vào ngày 31/5 và chính thức ra mắt vào tối 5/6, nhằm huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước, phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine và nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Vaccine phòng Covid-19 được sử dụng cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

Xin nói cho rõ, Quỹ này được lập ra nhằm đạt tới mục tiêu 75% người dân Việt Nam được tiêm vaccine ngừa Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng. Trong số những người dân ấy, có hàng triệu giáo dân công giáo.

Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, việc huy động các nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận vaccine Covid-19 của Chính phủ Việt Nam rất kịp thời, phù hợp với sáng kiến vaccine toàn cầu. Chính phủ Việt Nam rất nỗ lực để huy động nguồn lực từ ngân sách nhưng thực tế vẫn cần nhiều nguồn lực hơn nữa. Việc Chính phủ quản lý và sử dụng công bằng, hiệu quả nguồn lực từ người dân, doanh nghiệp tư nhân sẽ mang lại giá trị mới cho chiến lược ứng phó với Covid-19.

"Chính sự đoàn kết này sẽ giúp Việt Nam chấm dứt đại dịch. Hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục là một ví dụ cho cách tiếp cận toàn dân trong việc kết thúc đại dịch," Tiến sỹ Kidong Park nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng: "Đây là một sáng kiến hay, là điều Liên hợp quốc đã ủng hộ trong nhiều tháng nay."

Dưới góc độ của Liên hợp quốc, ông Kamal Malhotra cho rằng chỉ nên có một quỹ ở tầm quốc gia, đặt dưới dự giám sát tổng thể và sự chỉ đạo của Chính phủ, thay vì có nhiều quỹ cạnh tranh nhau. Dịch Covid-19 được coi là điều chưa có tiền lệ trong 1 thế kỷ qua, là tình huống khẩn cấp quốc gia cho bất cứ thể chế nào. Chỉ có Chính phủ mới đủ tầm và năng lực điều phối quỹ này.

Tôi không rõ linh mục Đinh Hữu Thoại là loại giáo sỹ gì mà dám cả gan phê phán, bỉ bôi và đi ngược lại chủ trương đúng đắn của Hội đồng Giám Mục?

Sự bất nhân, bất nghĩa, và bất kính với bề trên đã thể hiện rõ trong những comment bầy đàn đối với câu "Giao trứng cho ác". Những người này cho rằng, Hội đồng Giám mục là hồ đồ, là chạy theo thành tích và là nịnh chính quyền.

Chưa biết Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ có cách ứng xử như thế nào với linh mục này để giúp ông ta trở lại làm người tử tế, nhưng hiển nhiên là trước khi trở thành linh mục, thì Đinh Hữu Thoại đã là công dân Việt Nam. Là con dân Việt Nam thì không ai bất nhân bất nghĩa và bất kính như thế.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên linh mục Đinh Hữu Thoại có những status trên các trang mạng mang màu sắc chống phá nhà nước và đi ngược lại lợi ích dân tộc. Ai đó đã đúng khi nói rằng, "Sự thù hận chế độ một cách cực đoan đã làm Đinh Hữu Thoại mất đi sự thông thái, sáng suốt trong nhận định mọi vấn đề. Để rồi hết lần này đến lần khác phán xét các vấn đề xã hội theo một lăng kính méo mó, mọi rợ" và rằng "Đinh Hữu Thoại là một sản phẩm lỗi, đầy khuyết tật nồng tanh của quá trình đào tạo tu luyện".

7 nhận xét:

  1. Chẳng biết Đinh Hữu Thoại đã làm được gì cho người dân, đã cống hiến được gì cho giáo hội, cho đất nước chưa nữa. Chắc là chưa, mà phải nói là không đâu. Bởi hắn có lẽ đã bán luôn cả nhân cách và lương tâm cho bọn 3 que rồi quá. Bởi vậy làm sao mà biết đến tình tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách được

    Trả lờiXóa
  2. Việc làm quyên góp quỹ ủng hộ chung tay cùng chống lại COvid-19 đã cho thấy được tinh thần tương ái, không quản ngại vất vả, khó khăn để cùng nhau lúc nguy nan nhất. Vậy mà Đinh Hữu Thoại lại cho đây là việc làm "giao trứng cho ác" ắt hẳn Thoại đã mang trong mình sự thù hằn mất đi nhân tính của mọt LM, vốn là công dân VN. Tôi chưa mất niềm tin vào đạo giáo, vì giáo luật luôn hướng về cái đẹp, thế nhưng những gì họ làm khiến tôi thêm ngán ngẩm.

    Trả lờiXóa
  3. Nhũng lời nói mang tính chất xuyên tạc, bịa đặt này nếu được tuyên truyền rộng rãi sẽ gây ảnh hưởng xấu và gieo giắt vào lòng giáo dân những suy nghĩ sai, lệch hướng về Quỹ. Mong các ban ngành sớm có hình thức xử phạt kịp thời đối với lm Đinh Hữu Thoại

    Trả lờiXóa
  4. người dân đặc biệt là giáo dân, cần tỉnh táo bình tĩnh, phân tích đúng sai bằng lý trí của mình, tránh để kẻ xấu tiêm nhiễm điều sai trái lệch lạc vào đầu

    Trả lờiXóa
  5. thật đáng buồn cho phát ngôn của một linh mục Chúa cứu thế, không biết hắn sẽ định giải cứu con người khỏi đại dịch Covid bằng niềm tin, hi vọng, hay bằng những phát ngôn xú uế khác nữa

    Trả lờiXóa
  6. Đinh Hữu Thoại lại cho đây là việc làm "giao trứng cho ác" ắt hẳn Thoại đã mang trong mình sự thù hằn mất đi nhân tính của mọt LM, vốn là công dân VN. Tôi chưa mất niềm tin vào đạo giáo, vì giáo luật luôn hướng về cái đẹp, thế nhưng những gì họ làm khiến tôi thêm ngán ngẩm.

    Trả lờiXóa
  7. Chẳng biết Đinh Hữu Thoại đã làm được gì cho người dân, đã cống hiến được gì cho giáo hội, cho đất nước chưa nữa. Chắc là chưa, mà phải nói là không đâu. Bởi hắn có lẽ đã bán luôn cả nhân cách và lương tâm cho bọn 3 que rồi quá.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog