Chia sẻ

Tre Làng

Phát hiện các sai phạm liên quan đến đất đai tại nhiều khu công nghiệp, khu đô thị tại TP Hồ Chí Minh

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 1068/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp (KCN), khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hồ Chí Minh.

Lãng phí đất công nghiệp

Kết luận thanh tra chỉ rõ, đối với KCN, qua thanh tra đã phát hiện các khuyết điểm, vi phạm chủ yếu như nhiều doanh nghiệp thuê đất trong các KCN nhưng không đưa vào khai thác sử dụng (để đất trống) dẫn đến lãng phí tài nguyên đất là hơn 53.000m².

Có thể kể đến Công ty CP Hùng Vương (KCN Hiệp Phước), Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam (KCN Lê Minh Xuân); Công ty TNHH Nga Băng Cốc (KCN Tân Bình)…

Tại KCN Tây Bắc Củ Chi, việc tính tiền thuê đất diện tích hơn 919.000m² không đúng thời gian của các hợp đồng cho thuê đất theo quy định dẫn đến chậm nộp tiền vào ngân sách nhà nước; cho Công ty cổ phần Rượu bia nước giải khát Sài Gòn thuê đất nhưng để đất trống 24ha và không có biện pháp xử lý gây lãng phí.

Sử dụng gần 2 tỷ đồng nguồn duy tu trả cho việc xây dựng văn phòng làm việc cơ quan Đảng, đoàn thể tại KCN Tây Bắc Củ Chi là không đúng quy định của Bộ Tài chính. Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 KCN Tây Bắc Củ Chi từ 215,7 ha xuống 208 ha, làm giảm 7,7 ha về quy mô, diện tích, ranh giới của KCN Tây Bắc Củ Chi so với diện tích được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; không lấy ý kiến nhân dân trước khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch…

Còn tại KCN Tân Tạo hiện hữu, Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO) ký hợp đồng cho thuê đất với một số ngân hàng không đúng theo quy hoạch được phê duyệt.

Ban quản lý KCN đồng ý điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền với tổng diện tích 95.774m² tại các khu đất đã được quy hoạch để xây dựng với mục đích khác như nhà máy xử lý nước thải, bãi rác công nghiệp, bể nước; thuê đất để xây dựng công trình công nghiệp nhưng cho thuê lại hoặc đầu tư xây dựng công trình không đúng mục đích được quy hoạch, thu lợi bất hợp pháp hơn 98 tỷ đồng và 233.819 USD.

ITACO tự ý chia tách một số khu đất đã quy hoạch để xây dựng không đúng mục đích hoặc cho các doanh nghiệp khác thuê lại (tại các khu đất đã quy hoạch: trồng cây xanh, kho tàng, bến bãi…) với tổng diện tích 10.446m², thu lợi bất hợp pháp hơn 9,5 tỷ đồng gây lãng phí, thất thoát tài nguyên và tài sản nhà nước.

Tại KCN Tân Tạo mở rộng, cho 93 nhà đầu tư thuê lại đất, đã thu về tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng và 5.804.010,5 USD trong giai đoạn trước ngày 1/7/2014 nhưng đến nay chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Cho 5 nhà đầu tư thuê lại đất trong giai đoạn từ ngày 1/7/2014 đến thời điểm tháng 9/2017 với hình thức thu tiền 1 lần là hơn 142 tỷ đồng, vi phạm quy định chỉ được cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Đáng chú ý, KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, UBND TP Hồ Chí Minh chuyển đổi một phần đất cây xanh cách ly, đất giao thông, đất trung tâm công cộng, đất khu xử lý kỹ thuật thành đất nhà máy, xí nghiệp; dùng một phần đất kho tàng theo quy hoạch được duyệt cho Công ty thuốc lá Bến Thành thuê xây dựng nhà máy sản xuất; Công ty cổ phần Hoàng Quỳnh xây dựng nhà máy sản xuất bia diện tích 1,5ha nhưng không có giấy phép xây dựng, xây dựng vượt xa ra ngoài ranh đất, lấn vào phần đất giao thông của KCN; cấp phép xây dựng khu xử lý nước thải vào đất cây xanh của KCN…

Tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, việc tính tiền thuê đất không đúng thời gian của các hợp đồng cho thuê đất dẫn đến chậm nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Vi phạm trong triển khai khu đô thị

Đối với việc triển khai khu đô thị, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình triển khai dự án. UBND TP Hồ Chí Minh, các quận sở tại và các sở, ngành liên quan chưa thực hiện đầy đủ, chưa xem xét kỹ trong việc đánh giá năng lực của chủ đầu tư về kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính để đảm bảo nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án theo quy định; phê duyệt, điều chỉnh một số chỉ tiêu trong quy hoạch 1/2000, 1/500 không đúng quy chuẩn xây dựng về tầng cao công trình, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng; cấp giấy phép xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt theo đó; chưa tính đúng, tính đủ và thu tiền sử dụng đất kịp thời theo quy định cho nhà nước như tại các dự án khu dân cư Phước Long B, Khu đô thị Sài Gòn An Bình; Khu dân cư Tầm Nhìn; Khu dân cư Lacasa, quận 7…

Chủ đầu tư các dự án tự thực hiện đền bù trước khi có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư và quyết định giao đất của UBND TP Hồ Chí Minh, vi phạm quy định của Luật Đất đai; khởi công công trình khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; tự ý thi công xây dựng nhiều hạng mục công trình không đúng quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp…

Ngoài ra, kết luận Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra những khuyết điểm và vi phạm trong việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hồ Chí Minh.

****

Xử lý về kinh tế hơn 2.000 tỷ đồng, hơn 6 triệu USD và 463.964,24m² đất

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo và tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền các cá nhân, tập thể có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Về xử lý kinh tế, tổng số tiền và nhà, đất qua thanh tra phát hiện cần kiến nghị xử lý là hơn 2.000 tỷ đồng, hơn 6 triệu USD và 463.964,24m² đất, trong đó thu hồi về ngân sách nhà nước 17,629 tỷ đồng. UBND TP chủ trì xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2.036,601 tỷ đồng, hơn 6 triệu USD và 463.964,24m² đất.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Nguyễn Hương

3 nhận xét:

  1. Những sai phạm trong đất đai cần được thanh tra kiểm tra làm rõ, phát hiện ra đúng bản chất, tính chất của vụ việc. Nếu phát hiện ra sai phạm cực kì nghiêm trọng thì cần xử lý mạnh mẽ, thậm chí là bỏ tù những trường hợp cá nhân nào tham lam những nhiễu gây sai phạm, hậu quả nghiêm trọng đến tài sản của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. công tác thanh tra kiểm tra đã góp phần xử lý những sai phạm,kịp thời không để xảy ra thêm những hậu quả về việc quản lý,sử dụng đất đai.trong tình hình hiện nay đất chính là tài nguyên quan trọng của quốc gia,nếu như các doanh nghiệp thuê đất cua nhà nước để sử dụng sai mục đích hoặc sử dụng lãng phí thì sẽ gây ra những cản trở cho sự phát triển của đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. cùng với bộ máy quản lý điều hành và cương lĩnh nhiệm vụ trong giai đoạn mới thì chắc chăn sắp tới Thành phố HCM sẽ còn nhiều điều chỉnh trong công tác triển khai các dự án, đặc biệt là quy hoạch chung Vần nhiều sự điều chỉnh trong công tác quản lý đất đai

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog