Chia sẻ

Tre Làng

Thực hư thông tin “người dân cách ly tại Bình Thuận bị công an trấn áp phải bỏ chạy”

MXH hiện đang lan truyền một clip ghi lại sự việc diễn ra tại thị xã La Gi – Bình Thuận: Một nhóm thanh niên chạy tán loạn trốn khỏi khu cách ly, cùng với đó là hình ảnh lực lượng chức năng đuổi bắt những người này. Chưa biết thực hư câu chuyện như thế nào, ấy mà lắm “anh hùng bàn phím” nhảy vào với đủ thứ kịch bản. Nào là “Dân đang ở nhà cũng bị xe tới hốt vào đồn công an”; “Dân bỏ chạy do sợ nhiễm chéo thì công an dùng gậy đánh đập như tội phạm đặc biệt nguy hiểm”. Rồi thì đặt câu hỏi theo kiểu mớm mồi, đưa đường dẫn lối rằng “Tại sao người dân lại bỏ chạy?”; “Nhốt dân chung vậy nhiễm chéo ai chịu trách nhiệm?”…

Thế nhưng, chẳng thể dắt mũi dư luận được bao lâu thì các “anh hùng cào phím” lại bị một pha tẽn tò khi sự thật được phơi bày. 

Hóa ra, đây là nhóm thanh niên nghiện ma túy đang cách ly tập trung. Trước đó, từ ngày 15-7, thị xã La Gi áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đến nay áp dụng biện pháp mạnh hơn với yêu cầu “ai ở đâu, ở yên đó”. Tuy nhiên có nhiều trường hợp người nghiện lén lút ra khỏi khu phong tỏa tìm bạn nghiện, tìm ma túy để sử dụng. Rất nhiều lần lực lượng tuần tra đã nhắc nhở, yêu cầu làm cam kết họ không được ra đường và đưa trở về lại khu tập trung cách ly này.

Được biết, qua điều tra dịch tễ, đã phát hiện có trường hợp F0 nhưng những người này vẫn luôn lén lút đi ra ngoài. Trước diễn biến phức tạp trên, nếu đưa các F1 nghiện ma túy vào cách ly chung với người dân thì khả năng lây chéo rất lớn bởi các trường hợp này luôn không tuân thủ cách ly, luôn quậy phá. Do đó UBND thị xã La Gi quyết định trưng dụng Khu cách ly số 2, gia cố thêm hàng rào để làm khu cách ly riêng cho 43 trường hợp F1 nghiện ma túy.

Còn vụ việc đang được tán phát, do các đối tượng này nghe có người bị dương tính đưa đi điều trị thì nhóm thanh thiên đã tụ tập, kích động, la hét, gây rối. Chính quyền địa phương cùng lực lượng công an, quân đội đến giải thích, vận động nhưng nhóm này vẫn không chấp hành. Không những thế, nhóm này còn phá cổng khu cách ly nhằm thoát ra ngoài và lực lượng công an buộc phải trấn áp chứ chẳng hề có chuyện “Dân đang ở nhà cũng bị xe tới hốt vào đồn công an” hay “công an trấn áp nhốt dân chung với F0” như một số kẻ phao tin.

Các đối tượng bị bắt

Chính nhóm thanh niên nghiện này đều thừa nhận sai phạm và khai rằng “do thấy có ca dương tính, sợ bị lây nên đã có hành động sai trái” đồng thời cam kết được tiếp tục cách ly tập trung và sẽ không tái phạm. Có thể thấy, việc cách ly, điều trị đối với người những người bình thường đã vất vả, nhưng đối với những người nghiện ma túy đang là vấn đề càng khó khăn, áp lực càng nhiều hơn cho lực lượng bảo vệ tại các khu cách ly. Đặc biệt cán bộ, chiến sĩ được phân công bảo vệ ở các khu này rất dễ bị nhiễm bệnh vì ý thức của các trường hợp này rất kém. Công tác chống dịch đã vô cùng gian nan, mệt mỏi lắm rồi, ấy thế nhưng, điều không thể chấp nhận được, là một số kẻ đã lợi dụng tình hình khó khăn này, lợi dụng điểm nóng và sự lo lắng của người dân, hô hào kích động bạo loạn.

Hiện nay, rất nhiều trang mạng đang trích dẫn video với những thông tin chưa được kiểm chứng với ý đồ phản ánh sai lệch vụ việc. Do đó, những người sử dụng mạng xã hội tránh chia sẻ những video, những thông tin sai sự thật trên, tránh rơi vào bẫy thông tin của những kẻ xấu.

Thế Khoa

6 nhận xét:

  1. Hôm nay anh Việt Tân cũng đăng bài tru tréo chửi cơ quan chức năng đàn áp người dân, hỏi là cơ quan chức năng đã đánh đập đàn áp người dân khi không thực hiện nghiêm chỉ thị 16... Cho đó là hành vi vô lại, vi phạm thế nhưng tìm hiểu phân tích mới hiểu lũ chó đẻ chuyên chống phá đó chỉ biết cắt ghép rồi đem ra những lập luận lập lờ nhằm đẩy hướng tiêu cực vào cơ quan chức năng. Người đọc cần tỉnh táo cần chú ý, tỉnh táo khi tiếp nhận nguồn thông tin tránh bị người ta dắt mũi cắt ghép này nọ. Rồi từ đó kích động làm loạn. Đảng, chính phủ và toàn hệ thống chính trị đang vào cuộc một cách mạnh mẽ để chống dịch, chỉ bọn ngu học chống phá mới đi tru tréo, xuyên tạc như này.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu Việt Tân mà nó bênh lũ nghiện ma túy khi bị thu gom để phòng tránh dịch bệnh thì chính Việt Tân cũng là tuồng nghiện ma túy vậy!; Một tổ chức mà xa vào tệ nạn xã hội thì làm nên trò trống gì, thế mà lại hay tru cái mồm để hộc lên như chó điên đêm trăng vậy hả Việt Tân.

    Trả lờiXóa
  3. Những hình ảnh, lời nói có trong video đã bị bọn cư dân mạng bóp méo, xuyên tạc không đúng sự thật. Dù chưa biết thực hư nhưng chúng dường như theo kịch bản có sẵn nhảy vào bôi xấu lực lượng công an

    Trả lờiXóa
  4. chỉ từ một bức ảnh nhưng nhiều câu chuyện lại được thêu dệt nên từ đó. Người dân được một pha bất ngờ, ngỡ ngàng vì sự xuyên tạc, bịa đặt khiến cho thông tin bị sai về việc người ở khu cách ly bị truy bắt. Các đối tượng này bỏ trốn là hết sức nguy hiểm cho cộng đồng, cần phải xử lý nghiêm.

    Trả lờiXóa
  5. các đối tượng nghiện ngập bỏ trốn khỏi khu cách ly là vi phạm nghiêm trọng quy định phòng, chống dịch. Dù đã được nhắc nhở những các đối tượng vẫn không thể vượt qua cơn "thèm thuốc". Mong rằng các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp thích hợp, quản lý chặt chẽ số đối tượng để không xảy ra tình huống tương tự.

    Trả lờiXóa
  6. Trước diễn biến phức tạp của virus tin giả và những “biến chủng” của nó liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, làm thế nào để ngăn chặn có hiệu quả loại virus độc hại này? Hơn lúc nào hết, cần tăng cường tuyên truyền cách thức nhận biết tin giả, tin xấu, độc hại trên Internet.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog