Chia sẻ

Tre Làng

20 xe cứu thương về đến phải chuyển trả: Lỗi ở đâu?

Từ tối qua đến nay, trên tất cả các diễn đàn xã hội dư luận “nổi sóng” với thông tin từ một tờ báo đăng tải phát ngôn của bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM nêu bức xúc một tổ chức ở Hàn Quốc tặng TP.HCM 20 xe cứu thương, nhưng vì Bộ Y tế không có câu trả lời tiếp nhận hay không, dẫn đến việc hàng về tới Việt Nam phải trả lại, dù TP vẫn còn thiếu xe cứu thương.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, bà Tô Thị Bích Châu

Theo thông tin đăng trên một tờ báo, bà Tô Thị Bích Châu cho biết một tổ chức ở Hàn Quốc tặng TP.HCM 20 xe sản xuất từ năm 2015, nhưng theo quy định thì Việt Nam chỉ cho phép nhập xe sản xuất từ năm 2019. Chính phủ đã gỡ vướng bằng văn bản đồng ý cho nhập, tuy nhiên, vẫn có nhiều bất cập trong quá trình nhận viện trợ của các tổ chức, cá nhân từ nước ngoài.

Chính phủ cho nhập nhưng không rõ quan điểm của ngành y tế có cho nhập hay không. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã có văn bản tiếp nhận, phân phối, chỉ chờ văn bản của Bộ Y tế giao Sở Y tế TP.HCM thẩm định đủ điều kiện sử dụng thì phân bổ ngay. Nhưng không có ai trả lời, không ai hướng dẫn, dẫn đến kết quả đau lòng hàng về tới Việt Nam rồi phải tái xuất trở lại” - trích nguyên văn tờ báo đăng tải phát ngôn bức xúc của bà Tô Thị Bích Châu.

Từ phát ngôn trên của bà Tô Thị Bích Châu, khi tìm lại công văn chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ thì thấy có những thông tin chưa chính xác. Theo đó, công văn phản hồi được phát đi từ Văn phòng Chính phủ ngày 7-9 nêu rõ nội dung: “Cho phép TP.HCM được nhập khẩu ô tô cứu thương đã qua sử dụng từ nhận viện trợ của các đối tác nước ngoài để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19”. Đồng thời nêu rõ: “Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Nhân dân TP.HCM chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan thanh tra, kiểm tra và pháp luật về vấn đề này”.

Trong công văn Văn phòng Chính phủ gửi đi hoàn toàn không có trách nhiệm của Bộ Y tế. Điều này phù hợp với quy định nhiệm vụ, quyền hạn của từng Bộ ngành.

Thế nhưng, phát ngôn bức xúc của bà Tô Thị Bích Châu báo chí đăng tải đã tạo ra dư luận xấu hướng vào Bộ Y tế, cho rằng “Bộ Y tế tắc trách dẫn đến việc TP.HCM đang thiếu xe nhưng lại không nhận được”. Những dư luận như thế này đã vô tình làm tổn hại đến hình ảnh, uy tín, vai trò của Bộ Y tế và làm tổn thương sâu sắc đến những nỗ lực cống hiến, chống dịch của toàn ngành, trong suốt thời gian vừa qua.

Công văn phản hồi được phát đi từ Văn phòng Chính phủ, nêu rõ ý kiến chỉ đạo liên quan đến đề xuất nhập khẩu ô tô cứu thương đã qua sử dụng của TP.HCM

Việc để 20 xe cứu thương này đến Việt Nam rồi mà vẫn không tiếp nhận được, vì chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, trong khi TP.HCM lại đang thiếu xe cứu thương để phục vụ người dân. Sự việc tắc trách này chắc chắn sẽ phải có sự giải trình rõ ràng trong thời gian tới.

Thái Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog