Chia sẻ

Tre Làng

Góc cảnh giác: Suýt mất tiền tỷ vì cả tin

Công an thành phố Bắc Kạn, phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền đến hơn một tỷ đồng.

Theo đó, trưa ngày 14/9/2021, bà T. T. T.H, 43 tuổi, cư trú tại phường Đức Xuân bị một nhóm đối tượng gọi điện đến giả danh Cơ quan Công an thông báo bà H liên quan đến một đường dây tội phạm và sẽ thực hiện Lệnh bắt giam vào chiều cùng ngày, nhóm đối tượng yêu cầu bà H mở tài khoản ngân hàng và cung cấp mã OTP sau đó chuyển toàn bộ tiền của bà H vào tài khoản để Cơ quan Công an kiểm tra xác minh. Bà H đã mở Tài khoản tên T. T. T.H và thực hiện hai lần chuyển tiền vào Tài khoản theo hướng dẫn của nhóm đối tượng. Lần thứ nhất chuyển thành công số tiền 350 triệu đồng, lần thứ hai chuyển số tiền 910 triệu đồng vào tài khoản trên nhưng do thực hiện sau 16h30' nên giao dịch chưa thành công, ngân hàng thông báo giao dịch sẽ thành công vào sáng ngày hôm sau. Tối cùng ngày, qua thông tin tuyên truyền từ Công an địa phương trên mạng xã hội, bà H nghi ngờ mình đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên vội đến Cơ quan Công an trình báo.

Ngay trong đêm, lực lượng Công an đã hướng dẫn bị hại, trao đổi ngân hàng huỷ lệnh chuyển số tiền 910 triệu đồng và phong toả Tài khoản tên T. T. T. H ( tài khoản đã bị nhóm đối tượng chiếm quyền sử dụng do bà H cung cấp mật khẩu cho nhóm đối tượng). Các đối tượng đã nhanh chóng chiếm đoạt 100 triệu đồng, trước sự nhạy bén, kịp thời của lực lượng Công an, sự trách nhiệm của Ngân hàng, bà H đã may mắn nhận lại số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó vào cuối tháng 6/2021, cũng với thủ đoạn trên bà Đ.T .T ở thành phố Bắc Kạn cũng đã bị mất 45 triệu đồng vì 1 cuộc điện thoại lạ thông báo: Bà có liên quan đến một vụ án, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã 2 lần triệu tập nhưng bà không có mặt. Đối tượng khẳng định bà có mở một tài khoản tại Ngân hàng thương mại cổ phần quân đội. Khi bà T nói mình chưa từng mở tài khoản nào như vậy thì đối tượng đã xác nhận đúng họ tên và số chứng minh nhân dân của bà T. Đối tượng cho biết lực lượng Công an đã phát hiện có nhiều tài khoản ngân hàng đứng tên và số CMND bà.

Sau đó bà T được kết nối với một người đàn ông có tên là Vũ Đình Tuấn, công tác tại đội 11, phòng Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội. Người này đã giúp bà T liên hệ với các ngân hàng khác xem có bao nhiêu tài khoản được mở bằng thông tin cá nhân của mình.

Bà T tiếp tục được kết nối để nói chuyện với một người tiếp theo, người này cho bà T biết bà có tài khoản ở Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn, trong tài khoản có 6,8 tỷ và liên quan đến một đường dây mua bán ma túy. Đặc biệt 2 đối tượng trong đường dây đã bị bắt và khai nhận bán tài khoản này cho người khác. Đối tượng yêu cầu bà T kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra. Đồng thời chúng yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt…

Cơ quan Công an khuyến cáo: Các đối tượng lừa đảo thường dàn dựng kịch bản rất kỹ lưỡng, từ cách tiếp cận nạn nhân, đến cách dẫn dắt, cuốn hút vào “mê hồn trận”, khiến các nạn nhân hoảng loạn, không còn tỉnh táo, chỉ biết làm theo những gì chúng yêu cầu.

Chúng thường lựa chọn những người ở xa để nạn nhân không có điều kiện tiếp xúc với người giả danh mà chỉ có thể liên hệ qua điện thoại. Chúng sử dụng công nghệ cao giả lập số điện thoại của một số đơn vị Công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố để người bị hại dễ dàng tin tưởng. Hay cũng có thể sử dụng các sim rác để nạn nhân không thể liên hệ khi bị phát hiện…

Tại các điểm giao dịch nhân viên ngân hàng hãy chú ý quan sát, phát hiện những biểu hiện bất thường về tâm lý của khách hàng như: Thái độ lo lắng, gấp rút, thường xuyên nghe điện thoại, rút tiền với số lượng lớn sau đó chuyển tiền vào nhiều tài khoản khác nhau với nội dung chuyển khoản không rõ ràng... thì chủ động thông báo ngắn gọn cho khách hàng về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để cảnh giác, không bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Chép từ Fb Hoa Đá
Nguồn: conganbackan.vn
ảnh: Bà H trình báo sự việc tại cơ quan Công an

5 nhận xét:

  1. Hiện nay rất nhiều tình trạng lừa đảo tín dụng chiếm đoạn tài sản bất hợp pháp xảy ra rất nhiều, rất lâu và gây ảnh hưởng rất lớn đến người dân. thực ra thì nhận thức của người dân không phải ai cũng hiểu rõ những thủ đoạn lừa đảo, tinh vi của chính những bọn cò mồi này. Cơ quan công an phải thực sự nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn người dân và trực tiếp phải tuyên chiến với những loại tội phạm này. KHông thể để chúng tung hoành ngang dọc và phải có biện pháp xử lý những đối tượng như thế này.

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay hoạt động của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày một tinh vi, xảo quyệt hơn. Chúng lợi dụng lòng tin của người dân, sử dụng thủ đoạn khó phát hiện, đặc biệt là sử dụng không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mọi người dân cần hết sức tỉnh táo

    Trả lờiXóa
  3. Mặc dù tình trạng giả mạo công an hay tổ chức có thẩm quyền nhàm chiếm đoạt tài sản hầu như không lạ gì hiện nay, tuy nhiên tại sao vẫn có nhiều người vẫn cắn câu. Điều này chứng tỏ chúng có thủ đoạn, mánh khoé ngày càng tinh vi, ranh mãnh, đánh sâu vào tâm lý người bị hại để trục lợi. Vì vậy cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác, không dễ dàng tin tưởng khi gặp những tình huống như trên.

    Trả lờiXóa
  4. sợ thật, giờ ngồi im ở nhà cũng mất tiền được Hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi và khó bị phát giác :((( nếu k cảnh giác bảo vệ tài sản thì mất dễ lắm

    Trả lờiXóa
  5. Mình gặp mấy lần rồi. Có biểu hiện là mình chửi phủ đầu luôn. Khỏi sợ bị chúng đánh đòn tâm lý. Công an không bao giờ điều tra qua điện thoại Nếu tự tin mình ko làm gì phạm pháp thì cứ mắng thẳng vào mặt bọn lừa đảo Lo nhất là những người lớn tuổi, người dân ở quê, người ít học cứ bị bọn này lừa hoài. Mọi người lưu ý khi gặp cái gì liên quan đến pháp luật, tiền, tài khoản... thì nên nhờ người có hiểu biết tư vấn hoặc báo Công an

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog