Chia sẻ

Tre Làng

Nhóm rap xúc phạm Phật Giáo bị phạt 45 triệu đồng, còn Chị Cả thì sao?

Nhóm "Rap nhà làm" vừa bị xử phạt 45 triệu đồng với bản rap "Thích Ca Mâu Chí" có những từ ngữ xúc phạm Đạo Phật.

Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Cao Thái xác nhận vừa ký văn bản xử phạt 45 triệu đồng nhóm Rap nhà làm vì có hành vi lưu hành sản phẩm "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo".

Quyết định này theo khoản 4 Điều 13 Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Nhóm rapper này bị phạt 45 triệu đồng kèm theo yêu cầu buộc tiêu huỷ bản ghi âm.

Nhóm Rap nhà làm bị xử phạt 45 triệu đồng vì xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo

Ngoài ra, cùng thời điểm nhóm Rap nhà làm gây tranh cãi với bản rap "Thích Ca Mâu Chí", rapper Chị Cả cũng bị chỉ trích bởi bản rap "Censored" với chủ đề về mối quan hệ loạn luân.

Sau khi bị lên án, Chị Cả cũng xin lỗi và tuyên bố xóa bản video trên YouTube, cũng như cho biết liên hệ với phía TikTok để đánh bản quyền đoạn âm thanh được lấy từ ca khúc Censored, tránh để bản nhạc lan truyền rộng rãi hơn.

Chia sẻ với Báo Giao thông vào chiều 14/10, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Cao Thái cho biết, nhóm Rap nhà làm và Chị Cả thuộc hai đối tượng khác nhau. Hiện tại, Bộ mới có quyết định xử phạt với nhóm Rap nhà làm. "Với đối tượng còn lại, chúng tôi đang trong quá trình làm việc", ông Thái thông tin.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đang làm việc với rapper Chị Cả

Trước đó, bản rap "Thích Ca Mâu Chí" của nhóm Rap nhà làm được lan truyền trên mạng xã hội đã khiến dư luận phẫn nộ vì có nhiều từ ngữ dung tục, xuyên tạc hình ảnh của Đức Phật. Thậm chí, tựa đề bản rap cũng gây tranh cãi khi cắt ghép giữa tên "Thích ca mâu ni" của đức Phật và Chí - người sáng tác bản nhạc.

Nhóm nhận nhiều chỉ trích dữ dội của cộng đồng Phật tử và dư luận. Trước áp lực đó, nhóm đã xóa/ẩn video bản rap trên Youtube.

Sau đó, nhóm này còn tới chùa Quán Sứ (Hà Nội) - trụ sở của T. Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam để sám hối, xin lỗi Giáo hội, xin lỗi toàn thể Tăng Ni, Phật tử và cộng đồng Phật giáo.

Dù nhóm đã xin lỗi và có hành vi tự xóa bản video nhưng sau đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ VHTT&DL xem xét, xử lý vi phạm của những rapper đã phát hành các sản phẩm có nội dung vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Hiểu Đồng

7 nhận xét:

  1. Hành vi xuyên tạc, xúc phạm tín ngưỡng là hành vi vi phạm quy định pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của tín ngưỡng, tạo dư luận xấu. Các cơ quan quản lí đã rất mạnh tay xử lí các đối tượng cà cần nghiêm túc điều tra, tiếp tục làm việc với đối tượng còn lại

    Trả lờiXóa
  2. Có quá nhiều điều mà tôi muốn nói ở đây, khi mà chuẩn mực về đạo đức xã hội bị xuống thấp một cách đáng xấu hổ. Chỉ riêng về việc nhóm nhạc này sử dụng ngôn từ để chế ra một loại nhạc này xúc phạm giáo hội, tăng ni phật tử ở trong Giaos hội, điều cơ bản là nó được đăng tải một cách mạnh mẽ. Nếu không có cơ chế xử lý nghiêm, mạnh mẽ thì e rằng những ấn phẩm như này sẽ còn tiếp diễn nhiều nuẫ, không chỉ riêng về thể loại này. Chuẩn mực đạo đức mỹ tục là thứ phải giữ gìn và không được sử dụng bậy bạ trên MXH được. Việc mà Bộ VHTT-DL xử phạt nghiêm minh cho thấy sự răn đe kịp thời này.

    Trả lờiXóa
  3. Rap đúng là cần phóng khoáng và cởi mở, tuy nhiên không có nghĩa là vượt qua chuẩn mực đạo đức xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến những khán giả trẻ tuổi. Hiện tại, nhiều ca khúc có ngôn từ dung tục, phản cảm hay còn gọi là “nhạc rác” đang được phổ biến rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội khiến dư luận không khỏi bức xức. Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có động thái cương quyết ngay với văn hóa âm nhạc vượt qua chuẩn mực đạo đức xã hội trên mạng xã hội, đừng để thành trào lưu tà đạo tiêm nhiễm vào tư tưởng thế hệ thanh niên ảnh hưởng xấu đến tương lai.

    Trả lờiXóa
  4. Âm nhạc là phải đẹp, từ ca từ, giai điệu đến nội dung, thậm chí cả cái tên bài hát và dù thể loại nhạc nào cũng cần phải có giá trị nhân văn, Rap đúng là cần phóng khoáng và cởi mở, tuy nhiên không có nghĩa là vượt qua chuẩn mực đạo đức xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến những khán giả trẻ tuổi. Ngay từ nhan đề, ca khúc đã gây sốc khi cắt ghép tên Đức Phật với tên một người khác. Đồng thời, hình ảnh nàng Tu-Xà-Đa (Sujata) dâng bát cháo sữa cúng dường cho Phật cũng bị phía này cắt ghép, xuyên tạc để làm ảnh nền trong clip. Đáng lo ngại, ca từ trong ca khúc trên còn đề cập đến Phật giáo với thái độ khiếm nhã cùng những lời lẽ tục tĩu. . Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có động thái cương quyết ngay với những văn hóa âm nhạc vượt qua chuẩn mực đạo đức xã hội như này trên mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. nghệ sĩ không thể tách rời khỏi công chúng. Công việc của nghệ sĩ là công việc đặc thù, họ tác động, chi phối công chúng không chỉ bằng tài năng nghệ thuật, nỗ lực vươn lên của mình mà còn ở lối sống, cách hành xử với cộng đồng. Đặc biệt đối với công chúng trẻ, những người chưa thực sự trưởng thành, chưa có kinh nghiệm ứng xử trước những vấn đề phức tạp trong đời sống xã hội và lĩnh vực hoạt động nghệ thuật. nếu những ca từ dơ bẩn này xuất hiện tràn lan, thử hỏi hậu quả sẽ nghiêm trọng đến mức nào

    Trả lờiXóa
  6. đọc lời rap rõ ràng đây là thứ sản phẩm của một kẻ vô học. Phật Giáo là gì mà chúng nó dám đem ra phỉ bán, bôi xấu hình ảnh, làm trò mua vui cho chúng nó, Đây là một minh họa sống của tình hình "bẩn" trong các tác phẩm nghệ thuật đặc biệt là thể loại rap hiện nay. Phải chăng tác phẩm này là sự xuống cấp của nhân cách một con người? xin bạn đừng làm thể loại rap trở nên xấu đi. Bộ VH-TTDL xử mạnh tay những cá nhân vi phạm như vậy thật sự rất thích đáng, vừa thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật (không một ai được xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo), vừa răng đe được những cá nhân khác. Hi vọng các tác phẩm được "sinh" ra sau này sẽ chỉ là những sản phẩm mang tính nhân văn, không thô tục, trái thuần phong mỹ tục, đem lại một môi trương nghệ thuật "sạch sẽ",

    Trả lờiXóa
  7. Văn hóa ứng xử trên mạng của giới trẻ Việt hiện nay có thể nói là rất kém, hiểu rằng sáng tác nhạc đó là sở thích nhưng mọi thứ cần đúng mực và phù hợp với văn hóa của dân tộc Phạt thế này còn nhẹ đấy. Qua đợt này càng thấy nghệ sĩ Việt Nam quá tồi tàn. Mấy ai làm vì nghệ thuật nữa Làm sai thì phải chịu phạt, đừng có dại mà xuyên tạc, phỉ báng nếu không thì bao công sức gây dựng sẽ đổ sông đổ bể


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog