Chia sẻ

Tre Làng

Ông Đinh Tiến Dũng: Hà Nội 'đóng trước, mở sau' một tí cũng không sao

Bí thư Hà Nội khẳng định thành phố luôn tính phương án cao nên việc có đóng trước hoặc mở sau một tí cũng không sao,vì phương châm phải bảo vệ bằng được thủ đô.

Sáng 21/10, thảo luận tại tổ Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19, đại biểu Quốc hội Đinh Tiến Dũng (Bí thư Thành ủy Hà Nội) dành nhiều thời gian để chia sẻ về công tác chống dịch của thành phố thời gian qua.

Ông Dũng khẳng định Hà Nội luôn được đặt trong tình trạng phòng ngừa dịch bệnh cao với tinh thần là quyết tâm bảo vệ thủ đô, không để dịch bệnh lây lan rộng.

Một bên lo bảo vệ thủ đô, một bên lo thúc đẩy kinh tế

“Hà Nội khác các tỉnh khác, nên cần đặt trong tình trạng như thế. Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi đã chuẩn bị cả phương án cao. Khu cách ly lúc đầu là 20.000 chỗ, hiện nay là 118.000 chỗ. Khu điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ từ chỗ không có giường nào, bây giờ đã có 20.000 giường, kích hoạt lên 30.000. Phương châm Hà Nội những ngày đầu là không để F0 và F1 tại nhà”, Bí thư Hà Nội chia sẻ.

Một lần nữa nhấn mạnh Hà Nội bao giờ cũng chuẩn bị phương án cao nên ông Dũng cho rằng “có đóng trước hay mở sau một tí cũng không sao", vì phương châm là phải bảo vệ bằng được thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: T.Trần.

Thừa nhận trong quá trình làm cũng có lúng túng, Bí thư Hà Nội nhắc đến quy định phân 3 vùng và cấp giấy đi đường. Đây là vấn đề được bàn kỹ trong Thường vụ Thành ủy và quyết làm, nhưng trong quá trình thực hiện thì anh em không làm được, nên phải bỏ phân vùng và bỏ giấy đi đường. Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho rằng việc này là bình thường vì xây dựng phương án cao hơn cũng vì sức khỏe người dân.

“Đứng trong cuộc mới thấy trách nhiệm khi phải lo những việc như thế, đưa ra quyết định như vậy. Chống dịch vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên những việc chưa đúng thì mình điều chỉnh”, ông Dũng nói.

Kết quả trước mắt, theo ông Dũng, Hà Nội đã kiểm soát được dịch với phương châm khoanh vùng hẹp, truy vết nhanh, xét nghiệm rộng. Ông dẫn chứng ngay khi ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung bùng phát, thành phố chủ trương chỉ phong tỏa ngõ liên quan. “Nếu phong tỏa cả phường, cả quận thì càng gay go, có khi vỡ trận”, Bí thư Hà Nội nhận định.

Nói về việc triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn với dịch bệnh, Bí thư Hà Nội cho biết lãnh đạo thành phố họp cả ngày để bàn. Ông nhìn nhận có hai nỗi lo, một bên lo bảo vệ thủ đô khỏi dịch bệnh, một bên lo thúc đẩy kinh tế.

Nhắc đến một trong những điều kiện đầu tiên là phải đạt độ bao phủ vaccine, ông Dũng cho biết Hà Nội đã tiêm cho 98% người từ 18 tuổi trở lên, còn 2% (khoảng 120.000) người cao tuổi có bệnh nền nặng không tiêm được.
Hà Nội sẽ nới lỏng phụ thuộc vào cấp độ dịch

Cùng tổ thảo luận, đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà (Giám đốc Sở Y tế Hà Nội) cũng chia sẻ về áp lực khi vừa chống dịch, vừa phải tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra.

Theo bà Hà, ngành y tế Hà Nội đang rất nỗ lực trong công tác chống dịch, nhưng suốt một tháng qua, họ phải vừa chống dịch, vừa tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an). Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố cũng ngày đêm làm việc với Sở Y tế Hà Nội.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà. Ảnh: T.Trần.

“Việc này tạo tâm lý hết sức lo lắng cho ngành y tế, cán bộ y tế. Chúng tôi là những cán bộ chuyên môn, rất cần yên tâm để hoạt động chuyên môn phòng chống dịch cho tốt”, bà Hà nói.

Theo bà, nhiều anh em áp lực và cảm thấy không yên tâm khi đối mặt với cơ quan pháp luật. “Tất nhiên chúng tôi hiểu mình không sai thì không sợ, tuy nhiên với việc giải trình hồ sơ liên tục như vậy cũng gây tâm lý hoang mang”, lãnh đạo Sở Y tế chia sẻ.

Trao đổi thêm với báo chí về việc vì sao Hà Nội chưa công bố cấp độ dịch toàn thành phố mà chỉ công bố cấp xã, phường, Giám đốc Sở Y tế cho hay theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế là chỉ công bố theo cấp xã, phường hoặc thậm chí thấp hơn là thôn, tổ, đội, không công bố ở cấp quận, huyện và thành phố.

“Hà Nội sẽ phụ thuộc vào đánh giá cấp độ dịch, từ đó có biện pháp để giãn cách hoặc nới lỏng dịch vụ hoạt động kinh tế văn hóa xã hội”, bà Hà nói.

Về việc cho học sinh đi học trở lại, bà Hà cho biết Sở GD&ĐT đang xây dựng phương án rất cụ thể để đảm bảo việc đưa học sinh tới trường an toàn.

Nữ Giám đốc Sở Y tế cũng nhận định “thẻ xanh Covid” rất quan trọng trong thời gian tới để khẳng định người dân là chủ thể an toàn, có thể giao lưu, đi lại.

14 nhận xét:

  1. Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã rất chia sẻ những ý kiến rất tâm huyết, thể hiện trách nhiệm đứng đầu của vị lãnh đạo cao nhất của người đứng đầu thành phố. Phải nói rawgf trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Thành ủy, UBND...Các cấp ngành đặc biệt là Sở Y tế đã làm rất tốt việc phòng chống dịch covid 19, quy mô giường bệnh cũng như các phương án chống dịch cũng được chuẩn bị một cách rất chu đáo. Khẩn cấp. hy vọng những gì mà Bí thư mong muốn sẽ làm được, chúng ta không vội vàng, chậm mà chắc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải nói là cảm ơn sự lãnh đạo tài tình cùng với những chỉ đạo và chính sách kịp thời của lãnh đạo thành phố để tạo nên thành quả chống dịch như ngày hôm nay. Dẫu biết rằng vẫn còn nhiều chỗ chưa thực sự hoạt động trơn chu, nhiều điểm còn đang tranh cãi nhưng mong rằng nhân dân ta sẽ hết mình thông cảm cho các bác bởi vì chúng ta đang lần đầu chống dịch..

      Xóa
  2. Những lời phát biểu của ông Đinh Tiên Dũng là những ý kiến hết sức tâm huyết, thể hiện tinh thần chống dịch cao, nhưng đồng thời cũng hết sức trăn trở để làm sao có thể vừa chống dịch hiệu quả, lại vừa phát triển kinh tế cho người dân, cho đất nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải có sự dẫn dắt của những người lãnh đạo tâm huyết, tài năng thì mới có thể dẫn dắt thủ đô nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn. Công nhận là quá phục trước sự phản ứng nhanh trước dịch của chính quyền, rồi là các biện pháp quyết liệt như xét nghiệm toàn bộ để bóc tách các F0 và cùng với đó là triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng.

      Xóa
  3. Hà Nội đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đạt được nhiều thành quả. Đây là thời điểm quan trong để chiến thắng dịch bệnh, vì vậy không được lờ là chủ quan, mất cảnh giác phải luôn chủ động. Những lời chia sẻ của Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng hết sức tâm huyết, thể hiện được trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh của lãnh đạo chính quyền Hà Nội. Hi vọng rằng mỗi người dân hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm cùng chính quyền Hà Nội tiếp tục chiến thắng dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi vọng thủ đô sẽ áp dụng thật tốt các biện pháp để giữ được những thành quả chống dịch nên trên. Chúng ta đã mất một thời gian gần như là dừng mọt hoạt động để có thể bước qua đỉnh dịch, sau đó mới từ từ nới lỏng để hoạt động, nên hi vọng rằng chúng ta vẫn cứ sẽ tiếp tục như vậy để gìn giữ được thành quả chống dịch.

      Xóa
    2. Về phương án cho học sinh đi học lại có lẽ đòi hỏi cần phải có sự cân nhắc xem xét thật kỹ. Việc trước tiên cần ưu tiên đấy là triển khai tiêm vắc xin cho các em trước vì rõ ràng phải chủ động bảo vệ phòng ngừa trước khi có những tình huống không mong muốn xảy ra ạ

      Xóa
  4. Ông Dũng cho rằng " có đóng trước hay mở sau một tí cũng không sao", điều quan trong nhất làn đặt an toàn lên hàng đầu. Đúng vậy, chậm mà chắc, chậm mà an toàn còn hơn vội vàng mà đổ bể hết công sức bấy lâu nay.

    Trả lờiXóa
  5. rất ủng hộ chủ trương của ông Đinh Tiến Dũng, đúng là phải vừa xây dựng kết hợp với bảo vệ, nhưng để đạt được thành quả chống dịch như bây giờ, chúng ta đã phải dồn bao công sức, tâm huyết, điều đó không phải là dễ dàng. Quan trọng nhất bây giờ là không được chủ quan, lơ là, phải cẩn thận trong từng bước đi

    Trả lờiXóa
  6. Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ những chú trương rất đúng đắn, tâm huyết của một vị lãnh đài sáng suốt, tài tình, đúng vai trò của người đứng đầu thành phố. Tin tưởng với đội ngũ cán bộ liêm chính và sáng suốt như thế này thì Hà Nội sẽ luôn là người anh cả dẫn đầu trong mọi hoạt động, mọi chủ trương của đất nước

    Trả lờiXóa
  7. Ủng hộ chủ trương mở cửa để một bên vừa bảo vệ thủ đô, một bên phát triển kinh thế. Dù là xét trên phương diện nào thì bảo vệ sức khỏe người dân vẫn cần được ưu tiên hàng đầu vì cần có sức khỏe thì mới có thể thực hiện tốt những việc khác. Không thể cứ tập trung đẩy mạnh việc mở cửa để dịch bệnh bùng phát gây ảnh hưởng đến người dân được.

    Trả lờiXóa
  8. Tin tưởng những chủ trương của thanh phố đều sáng suốt, đúng đắn và ưu tiên những lợi ích của người dân lên hàng đầu. Chắc chắn trong quá trình lãnh đạo sẽ có những va vấp chứ không thể đúng chính xác 100% từ đầu vì việc đối mặt với dịch bệnh là lần đầu chúng ta làm, miễn sao các bác vừa làm vừa lắng nghe những đóng góp của người dân để cân nhắc các chính sách sáng suốt nhất là được.

    Trả lờiXóa
  9. Trong quá trình tiến hành làm vẫn còn nhưng chỗ lúng túng là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta lần đầu đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm này, vậy thì mọi thứ đều là mới hoàn toàn và khó ai có thể chu toàn từ đầu. Chỉ cần biết chúng ta vẫn đang cố gắng làm tốt nhất trong khả năng của bản thân là được rồi/

    Trả lờiXóa
  10. quan trọng là kết quả cuối cùng, đảm bảo được tình hình an toàn cho thành phố và cho người dân thôi chậm mà chắc, chậm mà giữ được tình hình đảm bảo an toàn là ok nên rút kinh nghiệm và học tập cách mà Hà Nội chống dịch Cần cẩn thận trong cách phòng dịch An toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu
    Hà Nội đã nói nhiều lần là không thể vội được đâu.




    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog