Chia sẻ

Tre Làng

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Bị khởi tố không thể đổ lỗi do cơ chế

Cuteo@

Thỉnh thoảng ông Lưu Bình Nhưỡng cũng có những phát biểu đúng. Dưới đây là bài viết về ý kiến của ông đối với trường hợp ông Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn vướng vòng lao lý. Tôi đồng ý với ông Lưu Bình Nhưỡng rằng, ông Tuấn bị bắt là bởi hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân ông chứ không phải do cơ chế.

***

Theo chuyên gia này, khi bị khởi tố thì chắc chắn liên quan đến hành vi của cá nhân vì thế, không thể đỗ do cơ chế.

Thời gian qua, chứng kiến tình trạng có giáo sư đầu ngành y khoa bị khởi tố liên quan đến hành vi nâng giá thiết bị y tế khiến nhiều người cảm thấy rất “xót xa”. Không ít ý kiến cho rằng vì cơ chế nên những “bàn tay vàng” trong y khoa mới bị khởi tố, đi tù.

Nhiều ý kiến cho rằng, đáng lẽ cứ cho họ làm chuyên môn, đừng bắt làm quản lý thì chúng ta đã có những bác sĩ giỏi chứ không phải một người quản lý tồi.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: T.L.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói rằng, hiện nay khó đánh giá nguyên nhân do đâu mà một vài giáo sư, giám đốc bệnh viện bị khởi tố. Bởi, hiện các cơ quan tố tụng thấy có dấu hiệu sai phạm thì khởi tố và đến nay cũng chưa có kết luận để xác định do nguyên nhân cụ thể.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, về mặt hình sự khi bị khởi tố chắc chắn liên quan đến trách nhiệm cá nhân, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân. Còn hiện vẫn chưa thấy xác định được nguyên nhân của việc này từ đâu.

“Bây giờ phải đợi kết quả điều tra của cơ quan điều tra. Chưa thể khẳng định nguyên nhân do cán bộ sai phạm hay do cơ chế sinh ra sai phạm” – Phó trưởng Ban Dân nguyện nhấn mạnh.

Theo vị này, khi xét sự việc ở khía cạnh chung nhất về hành vi liên quan đến lĩnh vực tội phạm thì chắc chắn đó là những hành vi mang tính cá nhân, xuất phát từ phía cá nhân.

Còn câu chuyện người làm chuyên môn đi làm quản lý nếu có cũng không phải là nguyên nhân trực tiếp.

“Nguyên nhân trực tiếp vi phạm phải là do bản thân người cán bộ đã có suy nghĩ, hành động. Còn xác định sai đúng như thế nào cần dựa trên cơ sở quy định của pháp luật.

Nếu đổ cho nguyên nhân vì bố trí cán bộ lãnh đạo từ người làm chuyên môn thuần túy nên mới xảy ra sai phạm thì tôi cho rằng nếu có thì điều này cũng không căn bản. Tại sao người khác làm bình thường nhưng mình làm lại gây hậu quả” - ông Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này còn cho rằng, theo quan điểm chung hành vi do cá nhân quyết định chứ không phải do khách quan. Khách quan chỉ là một yếu tố tác động.

Từ trước đến nay, trong chính sách cũng như pháp luật cũng đều nói đến vấn nạn tha hóa trong cán bộ. Sai phạm sẽ xảy ra khi cán bộ tha hóa hoặc yếu kém. Tuy nhiên, một vài trường hợp vẫn có thể do oan sai.

Trước đó, ngày 21/10, Ban cán sự đảng Bộ Y tế đã họp, thống nhất và Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Quyết định số 4897/QĐ-BYT ngày 21/10 đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Quang Tuấn cho đến khi có Kết luận của Cơ quan Điều tra.

Đồng thời, để bảo đảm ổn định các hoạt động khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân của Bệnh viện Bạch Mai, Ban cán sự đảng Bộ Y tế đã thống nhất và Bộ trưởng Bộ Y tế giao ông Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thực hiện quyền chức trách, nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai và giao ông Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phụ trách quản lý, điều hành Bệnh viện Bạch Mai.

Ban cán sự đảng Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Đảng bộ quận Đống Đa và Đảng bộ Bệnh viện Bạch Mai biết và xử lý theo quy định của Điều lệ Đảng.

Trinh Phúc

5 nhận xét:

  1. Phải công nhận một điều rằng, BS Tuấn là một cái tên đầu đàn trong ngành y tế của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực về tim. Tuy nhiên những sai phạm của ông về đấu thầu vật tư y tế trong thời gian làm giám đốc đã khiến ông bị khởi tố, đây là điều đúng pháp luật chứ không phải do cơ chế

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, có một số kẻ khi những quan chức Việt Nam từ cấp bộ trưởng, giám đốc, chủ tịch..bị điều tra, khởi tố về tội nào đó thì y như rằng họ gào mồm lên và chửi chế độ cho bằng được. Nói rõ ra là chúng thù ghét chế độ và đổ lỗi tại cơ chế, chính sách, chế độ. Thế nhưng họ không hiểu rằng những viên đạn bọc đường, tự thân những người đó làm những việc rất không hay vi phạm pháp luật, không giữ được mình nên mới như vậy. Do đó đừng đỗ lỗi tại cơ chế, chỉ là do trách nhiệm của anh chưa đạt đến mức đó thôi

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là thỉnh thoảng ông Lưu Bình Nhưỡng phát ngôn cũng đúng. Như trường hợp trên là một ví dụ. Có lẽ, sự việc này khi chưa được cơ quan chức năng điều tra làm rõ thì không ai được tự ý, vô căn cứ đổ lỗi cho cơ chế. Hành vi phạm tội đầu tiên tất nhiên phải xuất phát từ yếu tố lỗi chủ quan của cá nhân người phạm tội. Còn không thể áp đặt suy nghĩ người làm chuyên môn không nên làm công tác quản lí và đổ thừa cho cơ chế. Nếu một khi đã sai phạm thì bản thân người làm quản lí cũng có thể sai phạm nếu không biết đâu là đúng/sai.

    Trả lờiXóa
  4. Không thể đổ lỗi cho cơ chế được, lý do gì mà người khác cũng là cán bộ lãnh đạo nguồn từ người làm chuyên môn thuần túy trong thời gian quản lý thì lại không bị vi phạm, nó nằm ở con người của người đó, nếu không phải họ tự tha hóa thì không thể có câu chuyện xảy ra hành vi vi phạm đó được.

    Trả lờiXóa
  5. trên tinh thần của quy định pháp luật, môt người bị khởi tố thì phải do người đó đã mắc lỗi, có những sai phạm nhất định gây ra hậu quả, chứ còn cơ chế bổ nhiệm chức vụ thì cũng không liên quan lắm, bởi việc ông này lợi dụng chức vụ để nâng giá thành vật tư y tế thực tế xuất phát từ suy nghĩ, ý muốn chủ quan giả sử mà trong quá trình điều hành ông này không có năng lực quản lý thì nói do cơ chế chắc cũng được, chứ cái vụ này là do cá nhân ông ý không cưỡng lại được những cám dỗ về vật chất mà

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog