Chia sẻ

Tre Làng

Ông “Tuấn tim” và cái túi áo bác sĩ bị khâu kín

Bài của Đào Tuấn báo Lao Động. 

Tôi vốn không thích anh Đào Tuấn bởi nhiều bài viết trên báo và trên mạng thiếu tính xây dựng. Nhưng bài viết "Ông “Tuấn tim” và cái túi áo bác sĩ bị khâu kín" là một bài hay, đúng mực, nên chép lại cho anh em đọc. Dưới đây là nguyên văn bài viết.

Vào năm nhận danh hiệu Công dân ưu tú thủ đô, ông Nguyễn Quang Tuấn cũng từng nói đến cái tâm, "Nếu cái tâm không có sẽ lái cuộc đời theo hướng khác".

Một bác sĩ giỏi, một nhà quản lý tồi, và hôm qua là một bị can trong vụ thổi giá thiết bị y tế.

Ông “Tuấn tim” là cách người trong “ngành” gọi Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Tuấn.

Tuấn tim - một nickname như sự thừa nhận một đôi tay vàng trong làng phẫu thuật tim - chứ không phải chỉ vì chức danh Giám đốc Viện Tim Hà Nội.

Từng tốt nghiệp xuất sắc tại trường Đại học Toulouse (Pháp) và từ chối lời mời ở lại để về nước, để cống hiến. Từng giành giải nhất Nhân tài đất Việt lĩnh vực y tế với đề tài “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông (đặt stent)”. Chuyên gia đầu ngành tim mạch, biến Viện Tim trở thành một trong những cơ sở y tế mà chuyên môn có thể sánh tầm châu lục, thế giới... Nếu là một bác sĩ, và chỉ là một bác sĩ - ông Tuấn tim đúng là một bác sĩ tài giỏi. Và đúng đứng trước người bệnh, chúng ta không có gì phải nghi ngờ về sự lựa chọn duy nhất mà ông Tuấn từng nói tới, đó là “làm thế nào để mang tới niềm hạnh phúc cho bệnh nhân, là khỏi bệnh, là kéo dài sự sống”.

Nhưng với những cái sai, những vi phạm các quy định về đấu thầu với hậu quả nghiêm trọng, ông Tuấn vẫn đương nhiên phải chịu trách nhiệm, dẫu từng được trao danh hiệu Công dân ưu tú Thủ đô, dẫu từng đại diện cho dân ở Quốc hội.

Với pháp luật, mọi công dân đều bình đẳng thôi.

Nhưng điều gì đã khiến chúng ta mất đi một bác sĩ giỏi?

Báo Pháp luật Việt Nam năm 2016, thời điểm ông Tuấn được trao danh hiệu công dân ưu tú Thủ đô, từng dẫn lời nói về y đức, rằng: Nếu chỉ hô khẩu hiệu không nhận phong bì chung chung, hoặc giải pháp cực đoan ở một số nơi (khâu kín túi áo của bác sĩ) vừa không kết quả, vừa rất phản cảm. Rằng: Y đức phải ở trong cái tâm, trong suy nghĩ, trong hành động của mỗi người thầy thuốc, nó phải “tự nhiên như hơi thở”, chứ không thể giáo điều răn đe, áp đặt, hay ép buộc từng người phải thế này hay thế khác.

Vị bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, khi ở cương vị quản lý cũng nói nhiều đến cái tâm: Nếu cái tâm không có sẽ lái cuộc đời theo hướng khác.

Ở Viện Tim Hà Nội dưới thời ông Tuấn, từng có một phương châm 3H (Head, Hand, Heart) - làm việc với trí tuệ, kỹ năng và cái tâm.

Chưa rõ cái tâm ấy, cái túi áo bác sĩ ấy có liên quan gì không, đến con số 40 tỉ thiệt hại kia. Chuyện đó cơ quan pháp luật sẽ làm rõ. Nhưng dưới góc độ y học, nhiều người vẫn mong ông Tuấn - một giáo sư, tiến sĩ đầu ngành sẽ không phạm phải những lỗi lầm nghiêm trọng để sớm trở về với gía trị thực của ông- bàn tay vàng trong làng phẫu thuật tim mạch.

ĐÀO TUẤN

9 nhận xét:

  1. Đúng là khi đứng trước đồng tiền thì con người khó ai có thể thoát khỏi ca,s dỗ của nó, tuy nhiên với một vị giáo sư tiến sĩ về đầu ngành y học không ai mong muốn ông sẽ phạm phải tội nghiêm trọng, khả nặng của ông có thể giúp nhiều người hơn thế. Tuy nhiên nếu thực ông làm sai, thì vẫn phải chịu hình phạt đúng theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Tài và đức luôn luôn phải đi cùng với nhau mới có thể có một nhà lãnh đạo toàn diện, giỏi về chuyên môn, đủ khả năng quản lý các lĩnh vực khác. Dù rất đáng tiếc nhưng đã làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Dù là một bác sĩ với kinh nghiệm và tay nghề tài giỏi, là chuyên gia đầu ngành về tim mạch, nhưng nếu có tài mà không có đức, thì vẫn là vô dụng. Cả cuộc đời nhiều cống hiến, nhưng đôi khi chỉ một vết nhơ thôi cũng sẽ hủy bỏ tất cả. Mong rằng khi đứng trước pháp luật ông sẽ nhận ra mọi lỗi lầm của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Như Bác Hồ sinh thời đã từng căn dặn "Có Tài mà không có Đức là người vô dụng, có Đức mà không có Tài thì làm việc gì cũng khó". Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quang Tuấn là một nhân tài của Đất nước trong lĩnh vực tim mạch, có chuyên môn rất cao và đã cứu sống vô số bệnh nhân. Tuy nhiên, trong công tác quản lý thì lại không "thắng" nổi cám dỗ của đồng tiền mà phớt lờ đi lương tâm của một người lương y hết lòng vì bệnh nhân. Vẫn hy vọng rằng, ông Tuấn sẽ được minh oan và trở lại là vị bác sỹ "Tuấn Tim" tài giỏi ngày nào!

    Trả lờiXóa
  5. Anh tuấn thực sự là một bác sỹ giỏi, một người rất giỏi về can thiệp động mạch tim, người được rất nhiều thế hệ cán bộ y nhân viên bệnh viện Tim yêu mến và cả bệnh nhân. Thế nhưng anh Tuấn đã sai lầm, bị chính đồng tiền làm mờ con mắt, sai đường lạc lối....thật buồn khi điều đó đã xảy ra/ Anh chuyên môn giỏi không có nghĩa là anh quản lý giỏi, anh đã đi bước đường rất sai. hy vọng đây là bài học lớn cho những ai như vậy, đáng buồn cho một nhân tài như anh

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Quang Tuấn đúng thực là một bác sĩ giỏi, một nhà quản lí tồi thực sự. Vì đồng tiền mà thổi phồng giá thiết bị y tế, làm ảnh hưởng đến tính mạng của biết bao con người bị bệnh tim để rồi bây giờ chính ông là người sẽ phải trả giá cho tất cả hành vi này bằng pháp luật.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh06:36 24/10/21

    Có tài mà không có đức thì dễ bị sa ngã đủ cách .Nhất là khi ở cương vị dễ tạo ra lợi thế cho riêng mình và đây là trường hợp ông Tuấn,à mà thôi bác sĩ Tuấn !

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là tài thì phải đi mới đức, không có tài thì đành chấp nhận nhưng không có đức thì đúng là thứ bỏ đi rồi. Tiếc cho một tài năng trong ngành y khoa. Nếu anh ấy biết và hiểu đúng những gì mình đang làm thì sẽ có rất nhiều bệnh nhân nữa được anh cứu sống. Nhưng pháp luật thì nghiêm minh, không thể vì tài năng mà để tội phạm ngoài vòng lao lí được. Có trách thì cũng trách ông gs Tuấn này thôi.

    Trả lờiXóa
  9. khá tiếc cho tài năng của ông nhưng mỗi một người đều bình đẳng trước pháp luật, có thưởng có phạt, có sai có chịu trách nhiệm. Bac Hồ khi xưa cũng đã từng có đôi lời dạy bảo thế hệ sau:"Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó", hơn hết ai hết, là y bác sĩ với nghĩa vụ thiêng liêng là cứu chữa người cái tâm là vốn quý hóa của các vị. 40 tỷ ở đây không chỉ là một con số thiệt hại cho ngân sách nhà nước mà nó chỉnh là biểu hiện của sự sa ngã của một vị lãnh đạo, ảnh hưởng gián tiếp đến việc thăm khám, chữa trị của người bệnh, ảnh hưởng biết bao tính mạng của người dân. Đáng tiếc cũng đáng trách. Pháp luật sẽ xử lý công bằng, giữ vững công lý.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog