Chia sẻ

Tre Làng

Bộ trưởng Tô Lâm nói rõ về việc bắt, xử lý nhiều cán bộ ngành y tế sai phạm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chức năng quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "phát hiện một vụ, cảnh tỉnh cả vùng".

Chiều 10-11, tiếp tục kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời câu hỏi của một số đại biểu liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công an trong vấn đề cùng với Bộ Y tế tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và xử lý một số vụ án liên quan đến đấu thầu mua sắm các thiết bị y tế.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết thời gian vừa qua, tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến đến đấu thầu mua sắm các thiết bị y tế diễn ra rất phức tạp, nhất là các vụ xảy ra tại các bệnh viện lớn đã được lực lượng công an phát hiện, khởi tố và điều tra.

Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng quán triệt quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "phát hiện một vụ, cảnh tỉnh cả vùng", trong đó công an các đơn vị địa phương đã chủ động nắm tình hình, nhận diện vi phạm, lựa chọn các khâu đột phá để kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, từ đó có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe trong cả lĩnh vực.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu điển hình một số vụ như tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Sở Y tế các tỉnh, thành Hà Tĩnh, Cần Thơ, Sơn La… Bộ trưởng Bộ Công an cho biết qua đấu tranh, các đối tượng đều thừa nhận các hành vi phạm tội, Bộ Công an sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, sớm kết luận để đưa ra truy tố các bị can trước pháp luật.

"Qua các vụ việc này có dư luận cho rằng do lỗi cơ chế, hệ thống nhưng chúng tôi khẳng định không phải do các lỗi này mà đều là do lợi dụng những tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm. Những vi phạm về hình sự rất đáng phải xử lý. Trước khi xử lý hình sự, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan điều tra phải cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, phải chứng minh được các yếu tố tư lợi, tham ô, tham nhũng, trục lợi… ví dụ như mua máy thì thông đồng với nhà thầu đẩy giá lên rồi ăn chia nhau, trích phần trăm trong những việc đó" - Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ.

Bộ trưởng Tô Lâm kiến nghị, đề nghị Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các địa phương trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra toàn bộ các quá trình tham mưu, quy trình đầu tư, cơ sở vật chất, triển khai mua sắm các thiết bị… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm. Thứ hai là đề nghị các bộ ngành chức năng nghiên cứu đưa một số mặt hàng trang thiết bị y tế vào mặt hàng bình ổn và quản lý giá, không để các doanh nghiệp câu kết, nâng giá các sản phẩm.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết tình hình buôn lậu, buôn bán trái phép vật tư y tế, thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19, thậm chí có cả vắc-xin không rõ nguồn gốc… diễn biến phức tạp trong cả nước. Các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi để buôn bán, chọn các điểm địa hình hiểm trở để cất giấu hàng hoá… Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị địa phương tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh với các vi phạm để xử lý.

Trong tham gia phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết lực lượng công an cũng là lực lượng tham gia tuyến đầu. "Trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ ứng dụng khoa học công nghệ để tham gia trong quản lý, phòng chống bệnh dịch, tạo điều kiện thuận lợi sinh hoạt, hoạt động của nhân dân, phục vụ cho việc cung cấp và hỗ trợ an sinh xã hội, thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư"- người đứng đầu Bộ Công an nêu rõ.

Nguồn: B.H.Thanh - Minh Chiến - Văn Duẩn
Báo Người Lao Động

22 nhận xét:

  1. Các cán bộ y tế bị bắt vừa rồi đều là những người cũng có nhiều đóng góp nhất định trong ngành y, cụ thể họ là những người có nhiều thành tích trong chống dịch . Nhưng không có vùng cấm, quán triệt tư tưởng nhất quán, sai đâu xử đó cho thấy tinh thần chỉ đạo chung của TW rất quyết liệt. Không tiêng ngành y mà cách ngành nghề khác đều như vậy, hy vọng đó là những bài học lớn cảnh tỉnh cho những y bác sỹ làm lanh dạo quản lý sau này.

    Trả lờiXóa
  2. Không chỉ riêng cán bộ y tế, mà tất cả cán bộ sai phạm đề phải xử lý nghiêm. Mong thời gian tới sẽ Đảng tiếp tục rà soát kĩ lưỡng để phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn những sai phạm như thế này, đúng với tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư. "Tiền mất có thể thu hồi lại. Cán bộ mất phẩm chất chính trị, có thể trở thành phản bội Đảng, nhân dân thì nguy hiểm vô cùng"

    Trả lờiXóa
  3. Trong thời gian dịch bệnh vừa qua, không có ít cán bộ y tế đã cống hiến sức lực của mình để vệ người dân, đó là điều rất đángquý và trân trọng khi họ đã cứ chữa biết bao bệnh nhân. Vậy mà trong tình hình đất nước khó khăn, tất cả đnag gồng mình chống dịch, kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, lại tồn tại những 'con sâu" thối nát như vậy. Sao họ có thể lợi dụng bệnh để trục lợi như vậy? Mong rằng cơ aun chức năng sẽ xứ lý nghiêm các trường hợp vi phạm, làm rõ thêm những trường hợp có dấu hiệu vi phạm, không để những trường hợp tiếp tục diễn ra, gây bức xúc trong nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. ở đâu mà chẳng có rận, việc Công an vào cuộc xử lý các cán bộ y tế sai phạm là để thanh lọc bộ máy quản lý tại một số cơ sở y tế, đảm bảo quá trình vận hành chăm sóc bệnh nhân được trong sạch. Cần phải làm mạnh tay, quyết liệt hơn để không còn tư tưởng nhỏ mọn, vị kỉ, tham lam nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì nhiều đối tượng đã tập hợp lại với nhau, móc nối với nhau tạo đường dây trục lợi bằng việc mua khống trang thiết bị y tế. Đây là làm giàu trên tài sản quốc gia, tài sản nhân dân. Các đối tượng này phải bị trừng trị thật nghiêm khắc. Và đặc biệt là có thể thu lại được nguồn tiền đã thất thoát.

    Trả lờiXóa
  6. Lợi dụng tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhu cầu vật tư y tế tăng cao, các đối tượng đã cấu kết trong ngoài, lách luật, đẩy giá vật tư y tế nhằm trục lợi cá nhân. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản của Nhà nước cần phải bị xử lí nghiêm minh trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  7. Những sai phạm về đấu thầu, mua sắm, liên quan đến một số cá nhân trong ngành y tế thời gian qua là rất đáng tiếc. Tuy nhiên, đây là một vài trường hợp không ảnh hưởng lớn đến ngành. Bộ trưởng Y tế cũng khẳng định, những trường hợp có vi phạm, sai phạm phải xử lý theo những quy định về mặt pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. Tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan để minh bạch hóa toàn bộ quá trình, xây dựng các quy định, thể chế để cố gắng ngăn ngừa, hạn chế tối đa xảy ra những việc đáng tiếc như trong thời gian qua.

    Trả lờiXóa
  9. Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản để quy định, hướng dẫn trong lĩnh vực này; thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch, để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các sai phạm.

    Trả lờiXóa
  10. Trước những sai phạm xảy ra trong thời gian qua, Bộ Y tế cũng đã chủ động có văn bản nhắc nhở các địa phương, các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  11. Thời gian vừa qua, ngành y tế có một số vụ việc sai phạm xảy ra rất đáng tiếc liên quan đến cá nhân. Nhưng đó là một vài trường hợp, không ảnh hưởng đến nỗ lực, cố gắng hết sức của ngành y tế trong phòng, chống dịch. Trường hợp có vi phạm, sai phạm phải xử lý đúng theo pháp luật.

    Trả lờiXóa
  12. Bộ Y tế đã cố gắng tách bạch người quản lý về mặt tài chính riêng. Thế nhưng, cũng có một số địa phương do việc vấn đề về mặt tổ chức quản lý y tế và quản lý nhân sự ở địa bàn, lãnh thổ đó do Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố. Bộ Y tế cũng không chỉ đạo được. Tới đây sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan để làm sao minh bạch hóa toàn bộ quá trình, xây dựng các quy định để làm sao cố gắng hạn chế tối đa những sai phạm trong thời gian qua

    Trả lờiXóa
  13. Việc bắt, xử lý nhiều cán bộ y tế có sai phạm thì đặt ra vấn đề chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng hạn chế, yếu kém trong phương pháp quản lý, điều hành hệ thống y tế hiện nay để đề ra các giải pháp xử lý sao cho hiệu quả

    Trả lờiXóa
  14. Phải khẳng định rằng chúng ta đã trải qua thử thách chưa từng có, hàng vạn bác sĩ, nhân viên y tế không quản hy sinh, gian khổ, xông pha vào tuyến đầu chống dịch để điều trị, chăm sóc cho đồng bào bị nhiễm COVID-19. Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít cán bộ quản lý ngành y tế các cấp vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Trả lờiXóa
  15. Trong xã hội mà nhiều người được coi là chuẩn mực, được xã hội nể trọng với những danh xưng cao quý như người thầy lại vi phạm pháp luật thì đó là hiện tượng rất đáng lo ngại về cả góc độ pháp luật, đạo đức xã hội hay quản trị đất nước.

    Trả lờiXóa
  16. Trong xử lý các tội phạm thì dù họ là thầy thuốc, mọi vi phạm đều phải chịu trách nhiệm, đều được xử lý nghiêm minh, không có ai là ngoại lệ cả , chúng ta thượng tôn pháp luật, xem trọng pháp luật vì cuộc sống bình yên của mọi người

    Trả lờiXóa
  17. cùng với việc xử lý nghiêm các sai phạm, cơ quan chức năng cần khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành hệ thống y tế, nhất là điều hành hệ thống bệnh viện công và các vấn đề thăm khám tại bệnh viện

    Trả lờiXóa
  18. Hiện nay chúng ta cần nâng cao năng lực ngành y tế, bảo đảm điều trị chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa hiệu quả những hành vi vi phạm tiêu cực trong ngành y tế.

    Trả lờiXóa
  19. Với tình hình này, các địa phương cần tăng cường giám sát với đơn vị trên địa bàn để ngăn ngừa, phòng chống, xử lý các trường hợp vi phạm, không để các tình trạng tương tự xảy ra, hoặc tiếp tục tiếp diễn

    Trả lờiXóa
  20. Người làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, những vụ việc vừa xảy ra liên quan tới ngành y này sẽ để lại hậu quả rất lớn cho ngành. Và người chịu thiệt thòi sẽ là bệnh nhân.

    Trả lờiXóa
  21. Ở mỗi đơn vị, người đứng đầu chịu trách nhiệm thiết lập cơ chế làm việc, kiểm tra, giám sát và triển khai công việc. Do vậy, nếu đơn vị xảy ra sai phạm thì dù trực tiếp hay gián tiếp, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  22. Người đứng đầu ngành y tế cũng thừa nhận xã hội hóa nhiều nơi chưa nghiêm, chưa đúng, nhiều khi nóng vội, mang tính cá nhân, dẫn tới sai phạm. Do đó, việc tăng cường huy động nguồn lực xã hội là cần thiết, nhưng cũng phải hình thành hàng lang pháp lý đầy đủ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog