Chia sẻ

Tre Làng

Cơ quan chức năng điều tra việc ông Lê Tùng Vân có hành vi trái luân thường đạo lý

Về các thông tin tố cáo ông Lê Tùng Vân (89 tuổi, đang ngụ ở đây) dụ dỗ phụ nữ, trẻ em và có những việc làm trái luân thường đạo lý, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh Long An chỉ đạo các ngành chức năng liên quan điều tra.

Ông Lê Tùng Vân bên các chú tiểu.

Ngày 7-11, Sở Nội vụ tỉnh Long An cho biết vừa có đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục đến kiểm tra tại hộ bà Cao Thị Cúc (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), nơi từng tự xưng là “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Mưng – trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Long An – cho biết cơ quan chức năng tỉnh này nhiều lần xác định hộ bà Cúc không phải là cơ sở tự viện Phật giáo, những người ở đây đều không phải là tu sĩ Phật giáo theo quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các luật pháp liên quan.

Gần đây liên tục xuất hiện nhiều thông tin về việc có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, lợi dụng trẻ em vận động kêu gọi từ thiện, có nhiều việc làm trái luân thường đạo lý nên UBND tỉnh Long An tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và UBND huyện Đức Hòa kiểm tra.

Vào thời điểm kiểm tra mới đây, trên tường nhà bà Cúc vẫn còn dòng chữ “Thiền am bên bờ vũ trụ”, nhưng khi hỏi về việc dựng tượng Phật, mặc trang phục gần giống tu sĩ Phật giáo thì những người trong nhà bà Cúc đều cho rằng “đây là nhà riêng”, “mọi công dân có quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo” và khẳng định việc ăn mặc như trên là để tu tại gia, chứ không có ai có chức sắc gì trong tổ chức tôn giáo nào.

“Điều này cho thấy những người trong hộ bà Cúc có sự mâu thuẫn so với trước thời điểm kiểm tra, nhằm phủ nhận, che giấu những hành vi và thông tin đã bị cộng đồng phản ứng trước đó. Hiện UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng xử lý về vấn đề này”, ông Mưng thông tin.

Về thông tin nơi đây tiếp nhận nuôi trẻ mồ côi để vận động, nhận nguồn tài trợ, đoàn kiểm tra xác định có 7 trẻ em sinh từ khoảng năm 2014 đến năm 2017 đều đang sinh sống với 3 người mẹ ruột ngay tại hộ bà Cúc. Ngoài ra còn có 1 bé đã được bà Cúc hoàn tất các thủ tục pháp lý nhận con nuôi và 1 bé vừa được cậu ruột đến đón về sống tại Huế.

Tuy nhiên, 7 bé sống cùng mẹ ruột đều không được những người lớn và mẹ ruột cho biết sự thật về thân nhân của mình. Việc những người trong hộ bà Cúc đã cung cấp thông tin 5 bé tham gia “Thách thức danh hài” vào các năm 2018, 2019 là trẻ mồ côi cho các đài truyền hình được xác định là nhằm để thu hút sự quan tâm, thương cảm và chia sẻ của nhiều người.

Những người sống trong hộ bà Cúc trong một lần đoàn UBND huyện Đức Hòa đến kiểm tra – Ảnh: AN LONG

Về các thông tin tố cáo ông Lê Tùng Vân (89 tuổi, đang ngụ ở đây) dụ dỗ phụ nữ, trẻ em và có những việc làm trái luân thường đạo lý, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh Long An chỉ đạo các ngành chức năng liên quan điều tra.

“Chúng tôi cũng vừa nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm theo quy định pháp luật các vấn đề đã và đang xác định ở trên đối với hộ bà Cúc”, ông Mưng cho hay.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết công an đang vào cuộc vụ Tịnh Thất Bồng Lai, mọi việc cơ bản đã xong.

Chống đối và vu khống cơ quan Công an khi thực thi nhiệm vụ

Theo thông tin từ Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, trong các ngày 9-9 và 5-10-2019, Công an xã Hòa Khánh Tây đã tiếp nhận “Đơn xin giải quyết” của vợ chồng ông Võ Văn Thắng, bà Đoàn Thị Tuyết Mai, trú tại 15/2 đường 20, KP1, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh về việc con gái bà là Võ Thị Diễm My bỏ nhà ra đi vào ngày 7-9-2019. Qua xác minh, được biết Diễm My có quen biết với Lê Thanh Huyền Trân, sinh năm 2002, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và được cô Trân mời đến hộ bà Cao Thị Cúc chơi rồi không về nên ngày 25-9-2019, Công an xã Hòa Khánh Tây tiến hành kiểm tra nhưng không phát hiện thấy Võ Thị Diễm My tạm trú tại đây.

Ngày 10-10-2019, ông Thắng tiếp tục gửi đơn đến Công an huyện Đức Hòa tố cáo nhóm người tại hộ bà Cúc đã dụ dỗ, bắt giữ con gái ông. Trong lúc Công an huyện đang xác minh thì vào ngày 24-10-2019, vợ chồng ông Thắng cùng hơn chục người trong gia đình đến hộ bà Cúc tìm con gái. Tại đây, hai bên đã có lời qua tiếng lại, xô đẩy nhau. Ông Thắng không tìm được cô My và vụ việc chỉ được vãn hồi khi Công an huyện Đức Hòa có mặt tại hiện trường để giải quyết. Ngay ngày hôm sau, bà Cúc đã gửi đơn lên Công an huyện Đức Hòa tố cáo nhóm người của ông Thắng cố ý gây thương tích, xâm phạm gia cư bất hợp pháp dẫn đến việc bà bị mất gần 300 triệu đồng. Mười ngày sau, ông Lê Tùng Vân gọi điện yêu cầu ông Võ Văn Thắng xuống để cho gặp cô Diễm My (con ông Thắng), nhưng yêu cầu phải hứa là không được đưa cô Diễm My về. Sau buổi gặp mặt, nhóm người trong hộ bà Cúc đã tổ chức quay video đối thoại trực tiếp với cô My, yêu cầu cô khẳng định rằng nhóm này không lừa gạt, dụ dỗ cô đến đây. Sau đó, đoạn video đã được đăng tải lên mạng.

Để làm rõ nội dung trong các đơn tố cáo giữa bà Cúc với vợ chồng ông Thắng và ngược lại, ngày 12-12-2019, Công an huyện Đức Hòa mời bà Cao Thị Cúc và cô Võ Thị Diễm My với vợ chồng ông Võ Văn Thắng lên làm việc. Khi cơ quan Công an yêu cầu bà Cúc giao cô Võ Thị Diễm My cho gia đình ông Thắng đưa về nhà để điều trị bệnh thì bà Cúc cùng 6 người trong hộ đã có hành vi gây rối, quay phim, chụp ảnh và lu loa rằng Công an huyện đã bắt cóc, làm mất tích Diễm My, rồi gia đình cô Diễm My sẽ đến giết họ… Trước hành vi sai phạm trên, Công an huyện Đức Hòa yêu cầu nhóm người này xóa hết video, không được quay phim, chụp ảnh trong cơ quan và mời họ ra ngoài. Sau khi ra ngoài, nhóm người này tiếp tục vu cáo, tụ tập đông người gây cản trở giao thông nên Công an huyện phải điều lực lượng đến đảm bảo ANTT, giải thích cho mọi người hiểu và đến trưa cùng ngày nhóm này mới chịu quay trở về hộ bà Cúc. Ngay ngày hôm sau, những người trong hộ bà Cúc đã đăng video, bài viết lên mạng xã hội (Facebook, Youtube) vu cáo Công an huyện Đức Hòa đã bắt cóc, làm mất tích Diễm My; vu cáo gia đình cô Diễm My đến giết họ; kích động cộng đồng mạng, quần chúng biết tin đến nhà ông Thắng để giải cứu, đòi lại cô Diễm My cho hộ bà Cúc. Từ việc vu cáo trên đã tiếp tay cho những kẻ cơ hội và một số đối tượng phản động trong và ngoài nước lợi dụng vụ việc để bôi xấu, chống phá chính quyền.

Nhận thấy cái tên tự xưng “Tịnh Thất Bồng Lai” không còn hữu dụng nên ngày 1-1-2020, nhóm người tại hộ bà Cao Thị Cúc đã đăng video lên mạng tuyên bố đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”, đồng thời tiếp tục kêu gọi tài trợ, ủng hộ.

Chưa dừng lại, vào ngày 25-7-2020, khi Công an tỉnh Long An phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa và chính quyền địa phương vận động, giải thích, thuyết phục những người có mặt trong hộ bà Cao Thị Cúc tiến hành các bước lấy mẫu xét nghiệm để phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, nhưng chỉ có 8 người thực hiện, còn các đối tượng còn lại không đồng ý.

Do những người này vừa tiếp xúc với một nhà hảo tâm từ vùng tâm dịch ở Campuchia về nên sau đó đoàn công tác đã thông qua quyết định cưỡng chế cách ly bắt buộc đối với những người trong hộ bà Cao Thị Cúc tại Thị xã Kiến Tường.

Minh Ngọc

20 nhận xét:

  1. Vụ việc này cần được điều tra làm rõ từ cơ quan chức năng. Vì từ vụ việc này xét thấy "Tịnh thất bồng lai" không chỉ lợi dụng tôn giáo để kêu gọi từ thiện mà còn có dấu hiệu lừa đảo phụ nữ, trẻ em làm những việc bất chính, trái với luân thường đạo lí, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Sự việc này cần sớm được đưa ra ánh sáng, tránh để kẻ xấu lợi dụng để công kích những người thi hành công vụ.

    Trả lờiXóa
  2. đây là vụ việc khiến dân tình rất bức xúc, tịnh thất bồng lai không chi có khả năng có hành vi phạm tội lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi mà còn làm ảnh hưởng xáu đến danh tiếng của Phật Giáo, thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Hy vọng cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc, xử lý đúng người đúng tội.

    Trả lờiXóa
  3. Rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ các hành vi trên, qua sự việc đó cho thấy nó liên quan đến vấn đề lợi dụng tôn giáo, gây ảnh hưởng đến danh tiếng của Phật giáo, liên quan đến an ninh trật tự, đến văn hóa chính trị và trong đó cũng có dấu hiệu lừa đảo phụ nữ, trẻ em làm những việc sai trái, trái với thuần phong mỹ tục. Hi vọng sớm có kết luận về vụ việc trên.

    Trả lờiXóa
  4. Có thể thấy những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ Phật giáo, chỉ mượn danh xưng của cơ sở Phật giáo, lợi dụng hình thức tu sỹ Phật giáo, lợi dụng hình thức cơ sở của Giáo hội, lợi dụng hình thức nuôi dạy trẻ mồ côi làm từ thiện, lừa gạt lòng tin của tín đồ Phật giáo để trục lợi

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta cần hiểu rõ bản chất, hoạt động của nhóm "Tịnh Thất Bồng Lai", lên án, tẩy chay hành vi lợi dụng tôn giáo để trục lợi này, lấy lại lòng tin cho mọi người xung quanh, mỗi bản thân cần cảnh giác tránh bị lừa

    Trả lờiXóa
  6. Cái này thì không chỉ cơ quan công an mà Ban tôn giáo CP, Giao hội phật giáo cũng phải là những đơn vị chủ trì xem xét trách nhiệm cho việc cấp phép, hoạt động của chính những cơ sở đội lốt mang tên tôn giáo như này. thật khó để kết luận ngay bây giwof, nhưng những gì mà được gọi là tố cáo hiện nay đang rất nóng bỏng, phải có kết luận chính xác. tuy nhiên nên đánh giá xem xét khách quan nhất, và xem xét trách nhiệm, nếu có sai phạm nên xử lý hình sự.

    Trả lờiXóa
  7. Thời gian qua, nơi đây đã lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người. Cơ quan điều tra sớm vào cuộc để đưa sự thật ra ánh sáng

    Trả lờiXóa
  8. Những ai bị lừa gạt phải có đơn thư tố cáo rõ ràng, có bằng chứng, không dựa trên đồn đoán, dư luận hay đơn thư nặc danh. Pháp luật phải minh bạch, vô chứng cứ phạm pháp mà điều tra công dân là quấy nhiễu cuộc sống bình thường của công dân...

    Trả lờiXóa
  9. Việc lợi dụng tôn giáo, lợi dụng trẻ em để trục lợi là trái với luân thường đạo lý, lợi dụng " hướng thiện" để làm " điều ác" cần được làm rõ, xác minh và xử lý kịp thời.

    Trả lờiXóa
  10. Tịnh Thất Bồng Lai qua điều tra xác minh của lực lượng Công an Đã có rất nhiều sai phạm trong tổ chức này. Không chỉ vậy ông Vân còn vi phạm về việc tự ý mở thờ tự lấy danh chùa Phật Giáo kêu gọi tiền từ thiền , ủng hộ của người dân khắp đất nước, cũng như hầu hết các bé ở đây đều có mẹ chứ không phải mồ côi cơ nhỡ như những gì mà ông Vân đã nói. Lợi dụng tôn giáo để chiếm đoạt tài sản đây là hành vi đáng lên án, rất mong lực lượng chức năng sớm làm rõ để nhân dân cả nước được thấy sự thật trong vụ việc này,

    Trả lờiXóa
  11. Địa điểm này cũng đã lợi dụng danh nghĩa cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, tâm linh nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân. Mặc dù trước đó luôn mạo nhận là “Thầy ông nội”, thầy “Thích Tâm Đức” và “Bồng Lai” là chùa, nhưng khi đối mặt với cơ quan chức năng, ông Lê Tùng Vân đã nói rằng: “Đây không phải là cơ sở tôn giáo…”.

    Trả lờiXóa
  12. "Tịnh Thất Bồng Lai" không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ Phật giáo, chỉ mượn danh xưng của cơ sở Phật giáo, lợi dụng hình thức tu sỹ Phật giáo, lợi dụng hình thức cơ sở của Giáo hội, lợi dụng hình thức nuôi dạy trẻ mồ côi làm từ thiện, lừa gạt lòng tin của tín đồ Phật giáo để trục lợi

    Trả lờiXóa
  13. Từ sự việc này có những đối tượng phản động trong và ngoài nước đã lợi dụng để nói xấu chính quyền. Đến khi nhiều báo, đài thông tin về hoạt động của các cá nhân ở “Tịnh Thất Bồng Lai” vi phạm quy định của pháp luật, với chiêu trò lợi dụng tôn giáo, lợi dụng nuôi trẻ mồ côi để trục lợi, gắn mác tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường thì nhiều người đã hiểu rõ bản chất, hoạt động của nhóm "Tịnh Thất Bồng Lai" nên đã lên án, tẩy chay.

    Trả lờiXóa
  14. Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Long An xác định “Tịnh thất Bồng Lai” hoạt động không hợp pháp. Nơi đây có nhiều sai phạm về hoạt động như không đăng ký tạm trú. Tịnh thất Bồng Lai không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định, có dấu hiệu trục lợi. Tịnh thất Bồng Lai kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội.

    Trả lờiXóa
  15. CA Long Anđang làm rõ sự thật, củng cố hồ sơ để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật tại đây. phối hợp cùng các ban ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra, không để tiếp tục diễn ra các hành vi lợi dụng tôn giáo, nuôi trẻ mồ côi để trục lợi.

    Trả lờiXóa
  16. Khi những thông tin chính quyền Long An đưa ra thì nhiều người… vỡ lẽ. Đã có nhiều người, trong đó không ít Mạnh thường quân, từng hỗ trợ tiền bạc, vật chất cho “Tịnh thất Bồng Lai” đã lên tiếng phản ứng, bức xúc. Họ không ngờ đã bị lừa bao năm qua bằng những cách thức tinh vi khó tin.

    Trả lờiXóa
  17. Với những nghi vấn có căn cứ thực tế như vậy, lực lượng Công an cần nhanh chóng điều tra làm rõ hành vi của nhóm người ông Lê Tùng Vân và cơ sở lưu trú có liên quan "Thiền am bên bờ vũ trụ". Không thể để một nơi có dấu hiệu loạn luân, lừa đảo như vậy tồn tại trong thời kì văn minh, hiện đại như bây giờ

    Trả lờiXóa
  18. TỊnh thất bồng lai, sự thật về lai lịch những đứa trẻ, luân thường đạo lí, ... hàng ngàn câu hỏi đặt ra cần sự điều tra làm rõ của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Hi vọng cơ quan công an sớm làm rõ việc này để xử lí, trừng trị nghiêm minh kẻ có tội, rửa oan cho người vô tội theo đúng quy định của pháp luật

    Trả lờiXóa
  19. Vụ việc này cần phải làm rõ khi chính những kẻ biến tướng này sử dụng tôn giáo để trục lợi, để gây ảnh hưởng xấu đến tôn giáo, chính trị. Những vụ việc nam nữ bất chính đến những luân thường đạo lý đã khiến cho ta có cái nhìn xấu xí đến hình ảnh này...Phải kiểm tra rà soát lai toàn bộ, sai phạm đâu xử lý đó, kiên quyết đấu tranh vạch mặt đến cùng.

    Trả lờiXóa
  20. Đã già rồi mà còn làm ra mấy cái chuyện thương thiên hại lí, lão này mà sư thầy khỉ gì, hành vi trái luân thường đạo lí kia thì chỉ có ăn cơm tù mọt gông thì mới hả lòng hả dạ được. Làm người đã khó, làm người tử tế còn khó hơn, ông này tu từ lâu vậy mà đạo lí này cũng k ngộ ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog