Chia sẻ

Tre Làng

Nhiều trẻ sống tại 'Tịnh thất Bồng Lai' cùng mẹ ruột nhưng không được biết thân nhân

Có 7 trẻ em sống cùng 3 người mẹ ruột tại nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai" hay "Thiền am bên bờ vũ trụ" đều không được người lớn và mẹ ruột cho biết sự thật về bản thân. UBND tỉnh Long An chỉ đạo xử lý.

Những người sống trong hộ bà Cúc trong một lần đoàn UBND huyện Đức Hòa đến kiểm tra - Ảnh: AN LONG

Ngày 7-11, Sở Nội vụ tỉnh Long An cho biết vừa có đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục đến kiểm tra tại hộ bà Cao Thị Cúc (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), nơi từng tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai", "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Mưng - trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Long An - cho biết cơ quan chức năng tỉnh này nhiều lần xác định hộ bà Cúc không phải là cơ sở tự viện Phật giáo, những người ở đây đều không phải là tu sĩ Phật giáo theo quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các luật pháp liên quan.

Gần đây liên tục xuất hiện nhiều thông tin về việc có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, lợi dụng trẻ em vận động kêu gọi từ thiện, có nhiều việc làm trái luân thường đạo lý nên UBND tỉnh Long An tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và UBND huyện Đức Hòa kiểm tra.

Vào thời điểm kiểm tra mới đây, trên tường nhà bà Cúc vẫn còn dòng chữ "Thiền am bên bờ vũ trụ", nhưng khi hỏi về việc dựng tượng Phật, mặc trang phục gần giống tu sĩ Phật giáo thì những người trong nhà bà Cúc đều cho rằng "đây là nhà riêng", "mọi công dân có quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo" và khẳng định việc ăn mặc như trên là để tu tại gia, chứ không có ai có chức sắc gì trong tổ chức tôn giáo nào.

"Điều này cho thấy những người trong hộ bà Cúc có sự mâu thuẫn so với trước thời điểm kiểm tra, nhằm phủ nhận, che giấu những hành vi và thông tin đã bị cộng đồng phản ứng trước đó. Hiện UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng xử lý về vấn đề này", ông Mưng thông tin.

Về thông tin nơi đây tiếp nhận nuôi trẻ mồ côi để vận động, nhận nguồn tài trợ, đoàn kiểm tra xác định có 7 trẻ em sinh từ khoảng năm 2014 đến năm 2017 đều đang sinh sống với 3 người mẹ ruột ngay tại hộ bà Cúc. Ngoài ra còn có 1 bé đã được bà Cúc hoàn tất các thủ tục pháp lý nhận con nuôi và 1 bé vừa được cậu ruột đến đón về sống tại Huế.

Tuy nhiên, 7 bé sống cùng mẹ ruột đều không được những người lớn và mẹ ruột cho biết sự thật về thân nhân của mình. Việc những người trong hộ bà Cúc đã cung cấp thông tin 5 bé tham gia "Thách thức danh hài" vào các năm 2018, 2019 là trẻ mồ côi cho các đài truyền hình được xác định là nhằm để thu hút sự quan tâm, thương cảm và chia sẻ của nhiều người.

Về các thông tin tố cáo ông Lê Tùng Vân (89 tuổi, đang ngụ ở đây) dụ dỗ phụ nữ, trẻ em và có những việc làm trái luân thường đạo lý, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh Long An chỉ đạo các ngành chức năng liên quan điều tra.

"Chúng tôi cũng vừa nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm theo quy định pháp luật các vấn đề đã và đang xác định ở trên đối với hộ bà Cúc", ông Mưng cho hay.

SƠN LÂM

10 nhận xét:

  1. 7 đứa trẻ sống tại Tịnh thất bồng lai không được người lớn và mẹ ruột cho biết thân nhân mình là ai đây là lý do gì và động cơ là gì? Những cơ sở xác định Tịnh thất bồng lai có làm những việc trái luân lý thường tình ngày càng được hé rõ. Hy vọng cơ quan điều tra nhanh hóng làm rõ và xử phạt đúng pháp luật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý do và động cơ thế nào ta cũng ngầm hiểu ra. Từ khi 5 đứa trẻ tham gia chương trình truyền hình đến hiện nay thì ai ai cũng biết đến cái tên 3 chú tiểu, từ phần thưởng của chương trình rồi đến việc các nhà hảo tâm kéo đến làm từ thiện rồi chăm nom, kẻ hưởng lợi chính là mấy người lớn đỡ đầu cho các bé đó ạ

      Xóa
  2. Biết là ai cũng có quyền tự do tín ngưỡng nhưng rõ ràng là nhiều người không hề biết tịnh thất bồng lai không phải là một nơi sinh hoạt phật pháp chính thức giống như chùa chiền như là pháp luật Việt Nam quy định, dẫ đến việc họ đã đóng góp quyên góp mà không hiểu bản chất nơi họ đang đóng góp cho là như thế nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây chính là lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng. Cơ sở này không có một lời giải thích cụ thể nào là đấy thực chất là hộ gia đình chứ không phải một cơ sở tín ngưỡng được nhà nước cấp phép hoạt động, thành ra bây giờ nếu như ông Lê Tùng Vân cùng với người đang tự khoác cái mác "sư cô", "sư thầy" trên người đó cũng là loại lừa đảo chẳng ra gì

      Xóa
  3. Không biết dùng từ ngữ gì để miêu tả. Mấy đứa trẻ con thực sự không có lỗi, lỗi ở đây là những kẻ là người lớn lại đi lợi dụng bọn chúng rổi tạo ra một lới vỏ bọc quá hoàn hảo khiến cho từ trước đến nay mọi người đều bị đánh lừa bởi những điều đó và còn đem lòng yêu quý ủng hộ những hành động đấy nữa

    Trả lờiXóa
  4. Trẻ con chúng có quyền biết về nguồn gốc của mình. Tuy nhiên có lẽ sợ rằng "trẻ con thì không biết nói dối", sợ rằng các em sẽ vô tình tiết lộ sự thật nên bọn người lớn ở đây lựa chọn cách làm đấy là biến các em tự dưng thành những "trẻ mồ côi" , bất hạnh thực sự

    Trả lờiXóa
  5. Rõ ràng đây là lừa dối lợi dụng lòng tin của những người khác để thu lợi ích cho bản thân. Những đứa trẻ ở đây chẳng khác gì là công cụ kiếm tiền cho những kẻ này cả. Chưa kẻ đám người lớn ở đây còn tụ tập và làm những việc trái với luân thường đạo lý, làm ô uế tín ngưỡng tôn giáo truyền thống văn hóa Việt Nam vô cùng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu không có bà PH khơi ra thì có lẽ vụ này đã chìm từ lâu. Thực ra trước đó cũng đặt ra nghi vấn và công an cũng vào cuộc và cảnh báo Tịnh thất bồng lai không phải một cơ sở hoạt động tôn giáo tín ngưỡng được pháp luật Việt Nam cho phép nhưng vẫn có người không nghe mà ủng hộ hoạt động của bọn chúng

      Xóa
  6. Việc lợi dụng trẻ em để lừa đảo, trục lời là hành vi vô đạo đức, kiếm tiền trên ngay cả những đứa trẻ chưa biết gì. Và càng độc ác hơn khi không để cho những đứa trẻ đó được biết cha mẹ mình là ai, ngay cả khi họ còng sống

    Trả lờiXóa
  7. Quả thực nếu theo dõi sâu về những cá nhân mang danh nhà sư trong "Tịnh Thất bồng lai" này thì sẽ hiểu được sụ báng bổ Phật giáo và dấu hiệu trục lợi tồn tại ở đây. Lấy danh nhà chùa nhưng suốt ngày livestream kêu gào, hò hét, đợt dịch mới đây còn chống đội ngũ y tế lấy mẫu xét nghiệm cũng như "than thân trách phận", lên án Chính quyền trên mạng xã hội. Mong rằng, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ về cơ sở này và xử lý nghiêm minh theo pháp luật nếu có dấu hiệu lừa đảo ở đây.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog