Chia sẻ

Tre Làng

Vụ VnPharma: Khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Cơ quan ANĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố.

Ngày 4/11, cơ quan ANĐT Bộ Công an cho biết căn cứ kết quả điều tra vụ án hình sự “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP. HCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế”, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ông Trương Quốc Cường bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện quyết định nêu trên đối với bị can Trương Quốc Cường.

Ông Trương Quốc Cường sinh năm 1961, quê tỉnh Hưng Yên. Ông Cường từng đảm nhiệm các chức vụ Phó cục trưởng, Cục trưởng Cục Quản lý Dược. Tháng 11/2016, Thủ tướng quyết định bổ nhiệm ông Cường giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế.

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần VnPharma được thành lập từ tháng 10/2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Từ năm 2012, Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên đã bàn với Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty H&C) nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư là H-Capita 500 mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được nên Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên. Sau khi làm giả các giấy tờ, Hùng chỉ đạo cấp dưới trình hồ sơ lên Cục Quản lý Dược xin cấp phép.

Trên cơ sở hồ sơ của Công ty VnPharma cung cấp, Cục Quản lý Dược đã thành lập tổ thẩm định, do ông Nguyễn Tất Đạt (khi đó là trưởng phòng Quản lý kinh doanh dược) làm tổ trưởng, gồm nhóm thẩm định tiêu chuẩn chất lượng, nhóm thẩm định dược lý và nhóm thẩm định pháp lý hồ sơ. Căn cứ kết quả thẩm định, ông Trương Quốc Cường (khi đó là cục trưởng Cục Quản lý Dược) đồng ý cho Công ty VnPharma nhập khẩu thuốc.

Ngày 26/3/2019, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có văn bản yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, chuyên gia thẩm định cấp giấy phép đối với hồ sơ đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capita của công ty VnPharma.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng yêu cầu điều tra, làm rõ về việc thẩm định cấp số đăng ký lưu hành cho 7 loại thuốc do công ty Helix Canada sản xuất, do công ty VnPharma đứng tên đăng ký và thẩm định cấp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc cho công ty Helix Canada.

Ngoải ra cơ quan này còn yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cán bộ hải quan trong việc làm thủ tục thông quan cho lô hàng 9.300 hộp thuốc H-Capita.

Tại phiên xử vụ VnPharma diễn ra cuối tháng 9/2019, TAND TP.HCM đã triệu tập gần 200 người, trong đó có ông Trương Quốc Cường. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế không đến tòa.

2 nhận xét:

  1. Với những sai phạm rõ ràng, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân cũng như đạo đức nghề nghiệp nên không thể nào tha thứ cho trường hợp này được. Vì vậy, việc thứ trưởng Trương QUốc Cường bị khởi tố là chuyện sớm muộn và tất yếu phải xảy ra. Pháp luật Việt Nam quyết không bỏ sót bất cứ sai phạm nào.

    Trả lờiXóa
  2. Thuốc là thứ yếu phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Ấy vậy mà lại có những kẻ dám đứng trên sức khỏe và tính mạng của người khác để trục lợi cá nhân. Sự việc bị phanh phui này là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ nào đang trục lợi trên lợi ích và quyền của người khác, cho những kẻ đang chạy theo lợi ích nhóm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog