Chia sẻ

Tre Làng

Cháy nhà ra mặt chuột

Khoai@

Hôm 19/12 cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) Phan Quốc Việt và Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến để điều tra về hành vi ''vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng''. Từ câu chuyện tồi tệ này, nhiều câu chuyện tồi tệ khác được phanh phui. 

Bên cạnh nhiều địa phương mua Kit Test Covid-19 của Việt Á thì câu chuyện chất lượng của bộ Kit Test này cũng đã sáng tỏ. 

Trong một thông báo đề tháng 10/2020 được đăng tải trên trang web của WHO cho thấy bộ Kit Test Covid-19 của Việt Á mang tên LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit, với mã số sản phẩm VA.A02-055H là "Không đủ điều kiện để WHO mua sắm" theo Quy trình Danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL).

Vậy trong suốt thời gian qua, nhiều tỉnh thành đã sử dụng bộ Kit Test này để xét nghiệm cho người dân. Liệu vì bộ Kit Test rởm này có là một trong số các nguyên nhân khiến dịch lan rộng hay không?





Tháng 4/2020 Việt Á và toàn bộ hệ thống truyền thông thông báo bộ test của Việt Á đã được WHO phê duyệt danh mục khẩn cấp. Đây được coi là một sai lầm nghiêm trọng về đọc hiểu tiếng Anh hoặc cố tình đánh lừa. Trong khi đó WHO chỉ gửi thư thông báo đã nhận được hồ sơ và cấp 1 mã số reference để làm các công việc tiếp theo là cung cấp bằng chứng cho sản phẩm.

Hình ảnh trên cùng cho thấy, ngay cả trên Website của Bộ KH&CN cũng đăng tải thông tin sai lệch về bộ Kit Test Covid-19 của Việt Á. Hôm nay, bài đã được gỡ bỏ. Theo đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, do sai sót thông tin nên gỡ bài viết đánh giá của WHO về bộ kit test SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á trên trang web của Bộ.

Từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2020 liên tiếp các sản phẩm được phê duyệt vào danh mục khẩn cấp, nhưng đều không có sản phẩm của Việt Á.

Tháng 10/2020 WHO chính thức bác bỏ đơn của Việt Á vì không cung cấp được chứng nhận quản lý chất lượng ISO cho sản phẩm y tế.

Câu hỏi lớn: Ai là người đã lừa toàn bộ hệ thống truyền thông cũng như người dân khi thông báo Kit Test của Việt Á đã được WHO phê duyệt?

14 nhận xét:

  1. Một sự lừa lọc khi khủng, một tội lỗi sai phạm khủng khiếp đến từ ngành y cũng như các cơ quan của Bộ KHCN. Thật không thể tin nổi những chuyện tày đình như vậy có thể xảy ra được, cơ quan công an cần điều tra làm rõ động cơ nguyên nhân nào mà Bộ KHCN lại có những sai phạm như vậy,...sai phạm của anh CDC Hải dương hay Việt Á thì quá rõ. hỗi oi, bao nhiêu sức khỏe tính mạng nhân dân thật mong manh

    Trả lờiXóa
  2. Con covid nó nhiễm vô người còn có cách chữa, nhưng tai hại lớn nhất là xài ba cái hàng không rõ chất lượng với giá đắt xắt cắt cổ thế này mà không biết mình có nhiễm hay không để rồi vô ý làm lây lan khắp nơi, rồi có khi bao người thiệt mạng khi ko được phát hiện bệnh kịp thời. Nghĩ thôi đã thấy rùng mình rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật may mắn vì CDC Hà Nội đã không mua bộ Kit test của công ty Việt Á, nếu có chũng chỉ là nhạn từ mặt trận tổ quốc, vì vậy chắc chắn việc thu hồi bộ Kit test sẽ dễ dàng hơn, đồng thời cần rà soát, báo cáo tổng hợp thường xuyên về việc mua sắm dụng cụ, vật dụng y tế.

      Xóa
  3. Về lý do, ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các khối ngành Kinh tế - Kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ, thừa nhận:
    "Bộ chưa xem xét kỹ lưỡng thông tin phản hồi của WHO về bộ kit test của Công ty Việt Á. Thực chất WHO mới chỉ "chấp thuận đưa kit test này vào quy trình đánh giá xem xét sử dụng" không phải "chấp thuận sử dụng".
    "Đây là sơ suất của Bộ Khoa học và Công nghệ", ông nói.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ Kit test covid 19 của Việt Á không đảm bảo chất lượng thì tốt nhất nên loại bỏ hết, không nên để chúng còn tồn tại trong thị trường nữa, tránh xét nhiệm, phân vùng sai và gây ra những hậu quả lớn hơn trong tương lai. Thật may vì Hà nội đã không sủ dụng bộ kit này, và phát hiện ra những sai phạm trên kịp thời.

      Xóa
  4. Vụ này mà khui ra thì nhiều thành phần sẽ phải chịu trách nhiệm lắm đây, thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng thế kia cơ mà Bộ Khoa học Công nghệ và môi trường cần phải có câu trả lời vì sao lại góp phần làm cho Việt Á có thể lừa được biết bao nhiêu người

    Trả lờiXóa
  5. Thời gian qua, việc xét nghiệm tần suất quá dày, chi phí xét nghiệm cao, doanh nghiệp và người dân khốn đốn vì phí xét nghiệm và các quy định xung quanh việc xét nghiệm, đến nay khi cơ quan công an bắt đầu bóc gỡ việc "thổi giá" xét nghiệm cho thấy còn có những tảng băng chìm xung quanh chi phí xét nghiệm cần được làm rõ.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi mạnh dạn đề nghị Quốc hội sửa luật đem bắn bỏ tất cả những kẻ có học mà ngày đêm đang âm thầm đổ nước chân tường chế độ trước khi quá muộn!

    Trả lờiXóa
  7. Họ quả là táng tận lương tâm giữa lúc hàng triệu người dân khốn khổ, hàng ngàn cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ quân đội, công an, tình nguyện viên vào tâm dịch bất chấp hiểm nguy cứu giúp đồng bào; giữa lúc dân mình, cả những người nghèo nhất cũng nhường cơm sẻ áo, góp từng mớ rau, cân gạo, quả trứng… chia sẻ, động viên đồng bào nơi tâm dịch.

    Trả lờiXóa
  8. Chưa bàn đến chất lượng của sản phẩm, chỉ riêng việc lập lờ, cung cấp thông tin không chính xác rất cần một lời giải thích chính đáng. Chưa kể thông tin này còn được đăng tải trên trang thông tin của Bộ KH&CN, ai chịu trách nhiệm cho vấn đề này đây

    Trả lờiXóa
  9. Những kẻ vô nhân tính, giữ lúc người dân hoang mang về tình hình dịch bệnh, ngày đêm lo lắng cho sức khỏe của mình ,tình hình dịch bệnh thì càng lúc càng căng thẳng mà bọn này lại lợi dụng việc đó để làm hại đồng bào đồng chí của mình thì đúng là không chấp nhận được, cần phải bị xử lí nghiêm khắc theo đúng pháp luật Việt Nam

    Trả lờiXóa
  10. Dịch bệnh thì ngày càng phức tạp, người người nhà nhà đều lo lắng, như ngồi trên lửa nóng, thế mà chẳng hiểu sao vẫn có những kẻ tán tận lương tâm lại ra mấy bộ kít giả để lừa mọi người hòng làm giàu cho bản thân không biết nữa, đúng là lũ không có nhân tính mà, thật hết nói nổi

    Trả lờiXóa
  11. Không biết có thực sự là sai lầm trong hiểu tiếng anh của báo cáo WHO gửi hay là cố ý lừa rằng sản phẩm đã được WHO phê duyệt để trục lợi?

    Trả lờiXóa
  12. Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phổ trong quá trình cung cấp sản phẩm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog