Chia sẻ

Tre Làng

Công an Bình Thạnh bắt khẩn cấp bố bé gái 8 tuổi bị mẹ kế hành hạ đến tử vong

Khoai@

Liên quan đến vụ dì cháu bé 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến tử vong, vào đêm qua 30/12/2021, công an quận Bình Thạnh TP HCM đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với bố của bé gái là ông Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, TP HCM) do có hành vi đồng phạm giúp sức với bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1996, quê Gia Lai) hành hạ con gái ruột đến tử vong.

Sau đó, lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái đã được VKSND quận Bình Thạnh phê chuẩn.

Một nguồn tin của Trelangblog.com nói, "Công an thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái để điều tra hành vi giúp sức cho người tình là bà Quỳnh Trang trong việc bạo hành đến chết cháu bé 8 tuổi". 

Nguồn tin cũng cho hay, việc đêm qua mới bắt khẩn cấp bố đẻ của nạn nhân hoàn toàn không phải do áp lực trước dư luận mà thể hiện sự thận trọng của cơ quan công an khi tiến hành bắt giữ người. Sự thận trọng này cũng thể hiện tinh thần thượng tôn luật pháp, tránh bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người ngay, người vô tội.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, công an quận Bình Thạnh đã bắt khẩn cấp bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội "Hành hạ người khác", nhưng lại không bắt giam ông Thái về hành vi giúp sức và việc bắt bà Trang tội "Hành hạ người khác" bị dư luận phản ứng gay gắt. 

Bình luận về khởi tố tội "Hành hạ người khác" đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM - nhận định: "Khi vụ án được phát hiện, lời khai ban đầu đã thể hiện rất rõ và cơ quan điều tra khởi tố một tội danh rõ ràng để điều tra là phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là lời khai và vết thương trên cơ thể cháu bé rõ mồn một đã là chứng cứ thuyết phục cho tội danh "Cố ý gây thương tích" với tình tiết tăng nặng là hậu quả chết người mà người chết lại là trẻ em thì khó tha thứ. Chính vì vậy, việc thay đổi tội danh mới thuyết phục dư luận và đúng pháp luật".

Theo quy định tại Điều 81 BLTTHS, cơ quan chức năng được bắt khẩn cấp khi: (1) có căn cứ để cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; (2) người bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn; (3) có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu huỷ chứng cứ.

Nội dung lệnh bắt và việc thi hành lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp phải theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 80 của Bộ luật TTHS. Theo đó, trong mọi trường hợp, việc bắt khẩn cấp phải được báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp bằng văn bản kèm theo tài liệu liên quan đến việc bắt khẩn cấp để xét phê chuẩn. Viện kiểm sát phải kiểm sát chặt chẽ căn cứ bắt khẩn cấp quy định tại Điều này. Trong trường hợp cần thiết, Viện kiểm sát phải trực tiếp gặp, hỏi người bị bắt trước khi xem xét, quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn. Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi nhận được đề nghị xét phê chuẩn và tài liệu liên quan đến việc bắt khẩn cấp, Viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn. Nếu Viện kiểm sát quyết định không phê chuẩn thì người đã ra lệnh bắt phải trả tự do ngay cho người bị bắt.

Mục 3 Thông tư liên tịch số 05/2005/TTLT-VKSTC-BCA-BQP quy định về căn cứ hồ sơ bắt người trong trường hợp khẩn cấp, thủ tục phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp: Chỉ được bắt khẩn cấp khi có đủ tài liệu chứng minh việc bắt khẩn cấp thuộc một trong những trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 81 của BLTTHS. Nếu bắt khẩn cấp theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này thì trong hồ sơ phải có tài liệu chứng minh các căn cứ để cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Nếu bắt khẩn cấp theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này thì trong hồ sơ phải có biên bản ghi lời khai của người bị hại hoặc lời khai của người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm và các tài liệu hoặc căn cứ khác chứng tỏ người đó sẽ bỏ trốn. Nếu bắt khẩn cấp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này thì phải thu thập hoặc ghi nhận được dấu vết, tài liệu, đồ vật liên quan đến tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở, nơi làm việc của người bị nghi thực hiện tội phạm đó.

Chú ý rằng, để nhận định đúng việc người đó có thể trốn theo quy định tại các điểm b, c khoản 1 Điều 81 của BLTTHS, người có thẩm quyền ra lệnh bắt khẩn cấp và Viện kiểm sát khi xét phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp phải căn cứ và đánh giá một cách toàn diện về các mặt như: nhân thân người đó (có tiền án, tiền sự, lang thang không có nơi cư trú rõ ràng….), tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội và loại phạm tội được thực hiện và thực tiễn cho thấy người phạm tội thường trốn như tội trộm cắp, lừa đảo, cướp, giết người, mua bán trái phép các chất ma tuý…

Do tính chất khẩn cấp nên trong mọi trường hợp việc bắt khẩn cấp không cần Viện kiểm sát phê chuẩn trước khi thi hành, việc bắt khẩn cấp phải được báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp bằng văn bản kèm theo tài liệu liên quan đến việc bắt khẩn cấp để xét phê chuẩn.

10 nhận xét:

  1. Nặc danh14:22 31/12/21

    Đánh bạo hành một đứa con nít không có khả năng tự vệ đến chết là một tội ác không thể nào tha thứ được và pháp luật phải trị như trị tội sát nhân !

    Trả lờiXóa
  2. Cộng đồng càng đau đớn và bức xúc hơn khi người cha dù biết rõ hành động đánh đập dã man của người tình đối với con mình nhưng lại không quyết liệt ngăn cản. Người cha cho rằng đó là... một cách dạy dỗ con gái mình.

    Trả lờiXóa
  3. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, điều ra rõ ràng, sớm bắt những kẻ vô nhân tính phải đền tội. Thật tội nghiệp em bé, sinh linh bé bỏng, đáng ra em phải được hưởng cuộc sống tràn ngập tình yêu thương của gia đình như bao đứa trẻ khác, mong em sớm được về cõi lành.

    Trả lờiXóa
  4. Bố mẹ ly hôn, ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc mới. Nhưng yêu ai, tái hôn với ai cũng vẫn phải có trách nhiệm yêu thương, sự quan tâm và săn sóc con riêng của mình. Trách nhiệm của bố mẹ với con cái, bất chấp việc họ có ly hôn vui vẻ hay hằn học người cũ, bất chấp việc họ có đi bước nữa hay không, đó là phải cho con một môi trường sống an toàn về thể chất lẫn tinh thần.

    Trả lờiXóa
  5. Nuôi không có nghĩa là chỉ cho ăn, mà còn là cho con sự yên tâm và tự tin rằng chúng vẫn là điều tuyệt vời nhất, là sự ưu tiên trong cuộc đời bố mẹ, dù họ có chung sống hay không. Người bố để người tình của mình xuống tay hại con đẻ đến chết thì trách người phụ nữ đó độc ác 10 lần, chúng ta phẫn nộ với bố đẻ của cháu 100 lần.

    Trả lờiXóa
  6. Trong vụ này thằng cha có lỗi lớn nhất, không quan tâm con cái do mình đẻ ra thì thôi lại còn mặc kẹ cho con bồ hành hạ con mình nữa Công an bắt là còn may cho hắn đấy, chứ ở ngoài có khi bị người dân đập cho Người ta nói hổ dữ k ăn thịt con, còn ông bố này là cái thể loại gì rồi, không bằng một con vật nữa phẫn nộ với ông bố đẻ thực sự ! mất hết nhân tính



    Trả lờiXóa
  7. Do tính chất khẩn cấp nên trong mọi trường hợp việc bắt khẩn cấp không cần Viện kiểm sát phê chuẩn trước khi thi hành, việc bắt khẩn cấp phải được báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp bằng văn bản kèm theo tài liệu liên quan đến việc bắt khẩn cấp để xét phê chuẩn.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng như tinh thần của Văn phòng Chính phủ đã chỉ đạo về vấn đề không để lọt tội phạm trông vụ án lần này. Việc bắt giữ bố của nạn nhân sẽ mở ra những tình tiết mới của vụ việc. Mong rằng, cái ác nhanh chóng bị trừng phạt trước pháp luật để linh hồn của em ở dưới suối vàng được yên lòng.

    Trả lờiXóa
  9. Quả thực quá dã man đối với một đứa bé mới chỉ 8 tuổi đầu. Chuyện của người lớn mà trẻ nhỏ phải gánh chịu. Trong Chuyện này người Cha là đáng lên án và phải xử lí thích đáng. Được Tòa giao quyền nuôi dạy con mà k bảo vệ đc chính con của Mình. Tội cho người Mẹ quá, nỗi đau này quá lớn với cô ấy. Mong Pháp luật có bản án thích đáng với những người liên quan để không bỏ lọt tội phạm.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi đọc tin này mà tôi đau xót lắm, mặc dù là người xa lạ nhưng khi đọc tin tôi day dứt, đến 1h30 đêm tôi vẫn ko ngủ được vì thương bé quá, tội nghiệp con bị hành về thể xác lẫn tinh thần. Tại sao lại cấm cản con không được gặp mẹ ruột. Con ơi hãy yên lòng nơi chín suối nhé! kiếp sau cầu mong con được đầu thai vào một gia đình nhân hậu nơi có người cha người mẹ tốt yêu thương con. Con hết duyên nợ trần gian rồi, con không còn phải đau đớn nữa. Thương con

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog