Chia sẻ

Tre Làng

Lý do kinh tởm: Tắt Quốc ca vì sợ mất doanh thu

Như các anh chị biết, quốc ca là tài sản chung, thiêng liêng bậc nhất của 1 quốc gia. Quốc ca, quốc kỳ, quốc huy, quốc hiệu là những thứ để nhận diện một quốc gia, một dân tộc.

Không còn quốc ca, khi cử hành nghi thức thiêng liêng, trang trọng, thì liệu có đặt tay lên ngực mà chào cờ được không?

Mất quốc ca, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đều không thể chấp nhận được. Ngày xưa ông cha ta đánh giặc, dù bom rơi đạn nổ, quốc ca cũng không thể bị tắt đi, (trừ khi nó đánh trúng loa).

Nói như thế để thấy, bất kỳ người nào, đơn vị nào, tổ chức trực tiếp hay tiếp sóng, phát buổi lễ chào cờ, hát quốc ca, thì nhất thiết phải chú trọng tới quốc ca, như con ngươi, tròng mắt của mình, không được để mất.

Nhưng tối hôm qua, ở một giải đấu quốc tế, khi quốc ca Việt Nam cất lên, trên nền tảng youtube của đài truyền hình VN, thì quốc ca bị tắt tiếng.

Chúng tôi, những người theo dõi đội tuyển quốc gia, theo dõi buổi lễ, không cần biết, không cần nghe bất cứ lý do nào, để thanh minh rằng, vì lý do nọ chai, mà phải tắt quốc ca đi.

Vì hành vi đó, là tệ hại, cực kỳ tệ hại. Nó xúc phạm tới quốc kỳ, quốc ca, xúc phạm tới lòng tự hào dân tộc. (phải nói thế nào để người ta hiểu sự nghiêm trọng của vấn đề đây).

Việc đơn vị phát sóng trận đấu trên nền tảng youtube đã thể hiện sự tắc trách đáng kinh ngạc. Họ treo một dòng chữ, vì lý do bản quyền nên phải tắt tiếng khi quốc ca được cất lên?

Như vậy, họ biết trước có khả năng sẽ xảy ra sự cố khi phát sóng có nhạc bài quốc ca. Biết có sự cố vì sự cố đã xảy ra một lần với đơn vị khác là FPT. FPT phát sóng và hình như bị mất doanh thu từ clip phát trên youtube.

Vâng, đầu tiên, chúng ta nói về việc bị mất doanh thu. Thật khốn nạn, chỉ vì lo mất doanh thu, mà họ off tiếng quốc ca, nơi có vài chục ngàn người Việt đang theo dõi buổi lễ chào cờ. Phải nói về hành vi tắt tiếng quốc ca thế nào đây?

Thứ 2, chúng ta nói về sự chuẩn bị. Một đơn vị lớn, thực hiện được tất thảy mọi thủ tục phức tạp để mua được sóng, phát sóng, đong quảng cáo, và đã biết trước có thể gặp rắc rối với bản quyền quốc ca, nhưng họ đã không chuẩn bị gì cả. Ví dụ tìm mua bản ghi âm khác, chuyển file cho đơn vị tổ chức bảo bật cái này ko chúng bố bùng tiền.

Cách họ chuẩn bị và đã hành động để tránh gặp sự cố, thực sự quá tệ hại: tắt tiếng quốc ca. (tôi phải nói thế nào để họ nhận thức được vấn đề đây).

Với một đất nước như VN, thì quốc ca không chỉ có hào hùng, khí thế, mà quốc ca còn là xương máu, là nước mắt, là chủ quyền, là mọi thứ thiêng liêng bất khả xâm phạm.

Thế mà họ, không hiểu vì kém nhận thức, vì lo mất tiền, hay vì lý do nào khác, đã thẳng tay tắt quốc ca đi. Tôi không hiểu nổi, không lý giải nổi, họ có phải quá coi thường khán giả, người dân đất nước này hay ko?

Nguồn bài viết: Hoàng Việt

13 nhận xét:

  1. Tôi cũng không chấp nhận được lý do của chính mấy tay kinh doanh, buôn bán cái gọi là bản quyền của quốc ca. tác giả phân tích rất thấu, Quốc ca là thứ thiêng liêng nhất của quốc gia, cùng với quốc kì...thế nhưng mấy cha lại đưa ra lý do kinh tỡm để ngụy biện cho thứ gọi là bản quyền doanh thu. Thật chán, việc này phải đánh giá và xem cá nhân tổ chức liên quan để xử lý

    Trả lờiXóa
  2. Giờ người ta còn lấy tài sản của cả dân tộc về làm của riêng mình, một tác phẩm một giá trị tinh thần to lớn của cả một dân tộc mà đem ra để kiếm lợi cho dù biện minh như thế nào đi nữa cùng không thể chấp nhận được. Quốc ca, Quốc kỳ... là những điều thiêng liêng nhât của dân tộc vậy mà bất chấp để kiếm lời sau này không biết còn thứ gì mà họ không dám làm nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Mọi bài nhạc quốc ca của tất cả các quốc gia đều phải được suy tôn trên mục đích bày tỏ sự tôn trọng, yêu mến, hòa bình và hợp tác. Không thế lấy đó làm mục đích thương mại. Bản quyền Quốc ca thuộc về Nhân Dân và Nhà nước, bất kỳ ai muốn phối lại để làm mục đích thương mại thì đều phải được sự đồng ý của Nhà nước và 100% đồng ý của nhân dân quốc gia đó.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cũng không hiểu nổi được tại sao bản quyên của quốc ca của nước ta lai có thể bị công ty BH media lại có thể đăng kí bNR QUYỀN được. Quốc ca được cố nhạc sĩ Văn Cao và gia đình gianh tặng cho dân tôc ta, vậy mà công ty này lại dám đứng lên nhận là bản quyền thuộc về mình. Không chỉ vậy, công ty này đăng kí bản quyền trên youtube đã được người dân biết hơn 1 tháng rồi vậy tại sao chưa thấy cơ quan nào đứng ra xử lý công ty này.

    Trả lờiXóa
  5. Trong trận đấu hôm qua của đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên người dân cả nước thấy trường hợp phát sóng trực tiếp bóng đá lớn như vậy mà kênh youtube này lại có thể tắt đi bài quốc ca đang được cất lên trong thời điểm như vậy. Quốc ca là niềm tư hào dân tộc, là linh hồn dân tộc, tài sản thiêng liêng của dân tộc vậy mà kênh youtube này lại sợ dính bản quyền mà đã tắt đi. qua đây cho thấy cho thấy sự yếu kém về nhận thức, vì lý mất tiền. Họ đã coi thường khán giả coi thường dan tộc này chăng?. Và cần cơ quan vào xử lý nghiêm trường hơp này đặc biệt là công ty BH media đã đăng kí bản quyền bài quốc ca.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, quốc ca là linh hồn,là niềm kiêu hãnh cũng như là tai sản thiêng liêng của dân tộc ta, vậy à kênh youtube này lại có thể tắt đi trong buổi phát sóng trực tiếp bóng đá quốc tế của nước ta. Dù có lý do gì thi cũng không thể nào chấp nhận được hành vi như vậy. Cần phải xử lý nghiêm, đặc biệt là công ty BH media đã tự ý đăng kí bản quyền bài hát quốc ca khi nó chính la tác phẩm của cố nghệ sĩ văn Cao đã tặng lại cho dân tộc ta.

      Xóa
  6. Đây là lần đầu tiên mà khán giả không thể nghe Quốc ca Việt Nam trong một trận đấu của đội tuyển được truyền hình trực tiếp. Nghe thì hết sức vô lý nhưng nó là sự thật trong một trận đấu mà chúng ta thắng nhẹ đội bạn 2-0. Dù thế nào cũng thật khó chấp nhận

    Trả lờiXóa
  7. Quốc ca là bài ca của ca khúc của đất nước, thể hiện niềm tự hào dân tộc mỗi khi được cất lên, nó thể hiện sự ái quốc, khơi gợi và tán dương lịch sử, truyền thống và đấu tranh của nhân dân quốc gia đó, được chính phủ của một đất nước công nhận là bài hát chính thức của quốc gia, hoặc được người dân sử dụng nhiều thành thông lệ. Không thể có chuyện một công ty nào đó đánh bản quyền

    Trả lờiXóa
  8. Không có lý do nào rẻ tiền hơn cái lý do mất tiền doanh thu này.
    Giờ lại phát lại và để tiếng Quốc ca để đánh lừa khán giả.

    Trả lờiXóa
  9. Vơi tư cách là một doanh nghiệp tư nhân thì họ hoàn toàn không có quyền tắt tiếng quốc ca, vì đó là tài sản chung đầy quý giá của dân tộc. Nếu chỉ vì sợ mất doanh thu mà thẳng tay tắt đi giai điệu thiêng liêng của dân tộc thì thật sự họ không xứng đáng có chỗ đứng trong giới thị trường VN.

    Trả lờiXóa
  10. Nghe mà tức ấy. Quốc ca của Việt Nam mà lại phải đặt lên bàn cân doanh thu ư? Đó là niềm kiêu hãnh, lòng tự hào tự tôn của toàn dân tộc mà lại bị tắt đi chỉ vì lí do sợ mất doanh thu. Chắc chắn rằng BH Media sẽ phải hối hận vì hành động thiếu đạo đức, bất chấp dư luận này

    Trả lờiXóa
  11. Mấy cái doanh thu vớ va vớ vẩn mà đem lên bàn cân để so sánh với cả một chặng đường lịch sử hào hugnf của dân tộc, với niềm kiêu hãnh của dân tộc, với lòng tự hào tự tôn dân tộc của toàn thể người dân Việt Nam. Một lí do kinh tởm và hết sức vô lí, không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  12. Không có bất kì lí do gì để ngụy biện ở đây hết á, từ xưa đến nay lần đầu tiên mới nghe tới cái lí do vì bản quyền nên không mở hát quốc ca. Từ lúc đi học đến khi turowngr thành thứ 2 nào cũng hát quốc ca, đi làm cũng hát quốc ca, chắc là vi phạm bản quyền hết rồi quá. Cái lí do nó buồn cười mà nó kinh tởm khoogn thể tởm hơn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog