Chia sẻ

Tre Làng

Sơ xuất tại Hội thảo về Biển Đông

Ban tổ chức Hội thảo của Học viện Ngoại giao sơ xuất?

Qua một Fanpage nổi tiếng, tôi được biết, một cuộc hội thảo về biển Đông được tổ chức vào ngày 18/11 do Học viện Ngoại giao chủ trì đã xuất hiện Bill Hayton với tư cách khách mời tham luận đã đưa hình ảnh Phạm Đoan Trang lên màn hình và kêu gọi trả tự do cho đối tượng này.

Phạm Đoan Trang là một đối tượng dân chủ cực đoan đang bị điều tra xử lý về hành vi vi phạm pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, hình ảnh Phạm Đoan Trang Trang được đưa lên trình chiếu là do ông Bill Hayton, một diễn giả tại hội thảo đưa ra trong bài diễn thuyết của mình. Một điểm đáng chú ý là ông Hayton là cựu phóng viên BBC News, được biết đến là tác giả nhiều cuốn sách, phúc trình về Việt Nam, Biển Đông và quan hệ Việt-Anh.

Thay vì diễn thuyết về chủ đề liên quan đến biển Đông thì ông Hayton lại đi trình bày về Phạm Đoan Trang cũng như kêu gọi trả tự do cho bị can này ngay trong bài phát biểu của mình. 

Trong bài trả lời phỏng vấn đài BBC Tiếng Việt về quan hệ Việt-Anh đăng vào ngày 3/11, ông Hayton cũng từng đưa ra lời kêu gọi tương tự: “Hãy thả Phạm Đoan Trang và tạo ra một không gian lớn hơn cho tự do biểu đạt! Tôi nghĩ khó mà có sự tin tưởng hoàn toàn giữa hai chính phủ nhưng họ có thể xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn nhiều”.

Phạm Đoan Trang hiện đang là bị can trong vụ án “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đây là đối tượng thường xuyên soạn thảo, phát tán tài liệu, ấn phẩm có nội dung chống Nhà nước, đặc biệt thường xuyên lợi dụng vấn đề biển Đông để kích động tập trung đông người, gây rối trật tự công cộng. Nếu ở tại một hội thảo về biển Đông thì trường hợp của Phạm Đoan Trang được đưa ra phải là bị lên án, chỉ trích về hành vi xuyên tạc vấn đề biển Đông, lợi dụng tình hình căng thẳng ở biển Đông mà kích động biểu tình làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở Việt Nam.

Những buổi hội thảo mang tính quốc tế quan trọng thì đên chọn lọc khách mời kỹ càng hơn, không nên để những diễn giả mang nặng tư tưởng cá nhân bảo thủ, tham gia hội thảo vì âm mưu riêng. Có lẽ, hình ảnh Phạm Đoan Trang xuất hiện là sơ xuất của Ban tổ chức khi chưa có sự kiểm soát nội dung thuyết trình cũng như slide của các diễn giả khi tham gia. Nếu để tùy tiện, tự do đến mức bừa bãi thì buổi hội thảo chẳng khác nào biến thành sân chơi cho những kẻ tuyên truyền chống phá nhà nước.

Để xảy ra việc cướp diễn đàn Hội thảo phục vụ cho múc đích bẩn tưởi này là một sự cố đáng tiếc.

Công bằng nhìn nhận lại, thì rõ ràng công tác chuẩn bị cho Hội thảo của Học viện ngoại giao có vấn đề, đặc biệt là việc chuẩn bị khách mời cũng như kiểm soát những nội dung mà khách mời sẽ trình bày tại Hội thảo. 

Tiếp nữa là, việc xử lý các tình huống khi khách mời không tham luận đúng trọng tâm trọng điểm nội dung khoa học của cuộc hội thảo, có biểu hiện lợi dụng hội thảo để tuyên truyền chống chế độ thì lại không được Ban tổ chức chức nhắc nhở hoặc có phương án xử lý.

Sự cố này chứng tỏ Bill Hayton đã cướp diễn đàn của Hội thảo để tuyên truyền bênh vực cho tên phản động Phạm Đoan Trang.

Không rõ sau phát biểu của Bill Hayton, thì người dẫn chương trình hay các vị khách mời khác có ý kiến gì không?

6 nhận xét:

  1. Phạm Đoan Trang thường xuyên cấu kết với các phần tử chống đối, phản động trong và ngoài nước; các hội, nhóm chống đối sử dụng chiêu trò “phản biện xã hội” để thể hiện chính kiến trước những sự kiện chính trị – xã hội của đất nước, các vấn đề đang được xã hội quan tâm nhưng thực chất là lợi dụng để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kích động, cổ súy các hành vi chống đối, biểu tình, vi phạm pháp luật nhằm chống Đảng, Nhà nước. Do đó đối tượng này là một trong những đối tượng được các thế lực thù địch bên ngoài hậu thuẫn mạnh mẽ nhất. Kể từ khi Phạm Đoan Trang bị bắt, các tổ chức mang danh nhân quyền, tự do này đã lập tức giở lại các chiêu bài cũ, kêu gào, lên tiếng đòi trả tự do cho đối tượng này. Mong sau sự cố này thì ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm và cẩn thận hơn.

    Trả lờiXóa
  2. nên kiểm duyệt thông tin (yêu cầu diễn giả tham gia đưa bài thuyết trình để kiểm tra và trình chiếu thử) và có hình thức đối phó kịp thời với những tình huống tương tự. Lần tới không mời gã này tới bất cứ diễn đàn nào do VN tổ chức nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Công tác chuẩn bị trước một hội thảo hết sức quan trọng. Một học viện đứng đầu trong ngành ngoại giao nhưng lại có những sơ suất nghiêm trọng như vậy. Các đối tượng đã lợi dụng hội thảo trên để tuyên truyền những nội dung chống Đảng, Nhà nước và công khai ủng hộ đối tượng phản động

    Trả lờiXóa
  4. Phạm Đoan Trang là cái tên trong giới rận chủ phản động mà hầu như ai cũng từng nghe đến với những công trạng " hiển hách" trong công tác " phản động, chống đối đất nước". đám rận chủ từ lâu đã rất xảo quyệt có những mánh khóe hèn hạ, lần này chúng lại lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác kiểm tra nội dung diễn thuyết để công khai đòi thả tụ do cho Phạm Đoan Trang.

    Trả lờiXóa
  5. Một điều nữa , chắc có lẽ Học viện cũng không ngờ rằng khách mời diễn thuyết trong hội nghị lần này lại mang tư tưởng như vậy, vậy nên lần sau nên có sự chọn lựa kỹ càng hơn để các phần tử đó không có cơ hội để lọi dụng một hội nghị quốc tế để làm những trò dơ bẩn.

    Trả lờiXóa
  6. Đối tượng này là một trong những đối tượng được các thế lực thù địch bên ngoài hậu thuẫn mạnh mẽ nhất. Kể từ khi Phạm Đoan Trang bị bắt, các tổ chức mang danh nhân quyền, tự do này đã lập tức giở lại các chiêu bài cũ, kêu gào, lên tiếng đòi trả tự do cho đối tượng này. Mong sau sự cố này thì ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm và cẩn thận hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog