Chia sẻ

Tre Làng

Lời nói sau cùng của Mai Phan Lợi tại phiên tòa ngày 11/1/2022

Diễn ra trong những ngày đầu năm mới 2022, vụ án “trốn thuế” của Mai Phan Lợi thu hút được sự chú ý đặc biệt từ dư luận nhưng không phải vì tội danh bị truy tố, truyên phạt mà chính bởi thân phận, nghề nghiệp đã từng làm của Lợi.

Từng biết đến là Phó Tổng Thư ký tòa soạn, Trưởng đại diện văn phòng tại Hà Nội của báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh trước năm 2016 và những tưởng con đường công danh, sự nghiệp của Lợi tiếp tục phát triển thì ăn nói thiếu chuẩn mực, Lợi đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi thẻ nhà báo do "xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam, gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, đồng đội, người thân, đồng đội của những cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ, tổn hại đến uy tín đội ngũ những người làm báo".

Khoảng thời gian sau đó, dù không còn làm báo nhưng Lợi vẫn điều hành và đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng MEC. Dù hoạt động này có yếu tố liên quan tới truyền thông, nghề nghiệp của Lợi từng làm song việc thiếu hiểu biết, lòng tham đã khiến Lợi phải trả giá bằng bản án 4 năm tù vừa được tuyên.

Mai Phan Lợi trước Tòa 

Một vấn đề khác cũng khiến nhiều người băn khoăn Lợi sẽ nói gì tại phiên tòa vì thời điểm sau khi bị thu hồi thẻ nhà báo, gã đã từng xuất hiện trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ B. Obama khi ông này đến thăm Việt Nam. Chính sự kiện này lấy làm tự hào này khiến Lợi mải mê nói về nó không biết chán. Đó được cho là chất men xúc tác để Lợi trở nên có phần liều lĩnh hơn những hành động sau này, để đến nỗi bị trả giá… Đây cũng là lí do khiến nhiều người dự báo Lợi sẽ cứng đầu, nói ra những lời khó nghe trước quan Tòa; Thậm chí có người có dự đoán rằng, Lợi sẽ học theo đám Đoan Trang, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư… đưa ra những phát biểu mang tính công kích chế độ như thể đánh dấu cho sự chuyển màu từ đây.

Song mọi thứ đã không diễn ra như thế. Thông tin từ báo chí ghi nhận tại phiên tòa cho hay: “Tại phiên tòa, bị cáo Mai Phan Lợi nhận thức được hành vi của mình là sai lầm, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt”.

Nghĩa là, Lợi thức thời và khôn ngoan hơn đám dân chủ nửa mùa kia và tuyệt nhiên không đánh đu với những sự huyễn hoặc để lãnh nhận thêm vài ba năm tù “dạng khuyến mại” vì ghét cái thái độ.

Điều này cũng không chỉ đáng vui với cá nhân Lợi mà còn với nhiều người. Tài năng báo chí của Lợi là điều không thể nào phủ nhận nổi. Việc quay lại của Lợi trong thời gian tới không chỉ giúp Lợi được vui thỏa với nghề, sống đúng với cái chuyên ngành mình được đào tạo mà dư luận, xã hội cũng sẽ có được ngòi bút sắc bén. Và với những điều đã, đang xảy ra, cái giấc mơ ngỡ như không bao giờ quay lại đó đang có cơ may thành hiện thực!

Nhân vô thập toàn, không ai nắm chặt được bàn tay cả ngày. Lợi đã từng lầm lỗi và sẽ phải trả giá. Nhưng tất cả chưa phải đã hết. Chính việc thành khẩn nhận lỗi, xin nhận sự khoan hồng đó là sự khởi đầu cho một hành trình khó khăn nhưng không phải không thể phía trước với Lợi. Mong rằng, Mai Phan Lợi sẽ đi đến cái đích mà dư luận, xã hội mong muốn sau 4 năm tới đây!

An Chiến

4 nhận xét:

  1. Sau 3 ngày xét xử, chiều 15/11, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án đối với 4 bị cáo trong vụ án trốn thuế trong một giao dịch chuyển nhượng nhà đất tại địa phương, theo đó cả 4 bị cáo đều bị tuyên có tội. Tòa còn tuyên cấm 2 bị cáo đảm nhiệm chức vụ quản lý, cấm hành nghề hoặc làm việc liên quan đến lĩnh vực thuế trong thời hạn 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

    Trả lờiXóa
  2. Cơ quan tố tụng xác định, trong vụ án này, số tiền trốn thuế là gần 2 tỷ đồng. Bị cáo Mai Phan Lợi phải chịu trách nhiệm với vai trò là chủ mưu, cầm đầu đối với số tiền gần 2 tỷ đồng là tiền trốn thuế của Trung tâm MEC từ năm 2012 đến nay.

    Trả lờiXóa
  3. Liên quan đến vụ án, ngày 8/11/2021, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có quyết định giải thể Trung tâm Truyền thông Giáo dục cộng đồng. Ngày 30/11/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra quyết định hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ của Trung tâm Truyền thông Giáo dục cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  4. Từ năm 2012 đến tháng 3/2021, MEC đã phát sinh doanh thu nhận tổng số tiền gần 20 tỷ đồng để thực hiện các công việc theo thỏa thuận cho các tổ chức trong nước và nước ngoài. Mỗi lần Trung tâm nhận được tiền của các tổ chức, bị cáo Lợi đều chỉ đạo Giám đốc MEC là Bạch Hùng Dương và cấp dưới không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định pháp luật, không lập báo cáo tài chính.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog