Chia sẻ

Tre Làng

Xác minh đối tượng tung tin giả về sỹ quan hy sinh ở Uganda

Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam cho biết thông tin đang lan truyền trên mạng về một sỹ quan hy sinh tại Uganda là tin giả; hiện đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh tin này.

Thông tin giả về một sỹ quan hy sinh tại Uganda lan truyền trên mạng xã hội. (Nguồn: vov.vn)

Sáng 9/2, thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam thuộc Bộ Quốc phòng cho biết đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành xác minh đối tượng tung tin giả trên mạng xã hội về việc một sỹ quan gìn giữ hòa bình hy sinh tại Uganda.

Trước đó, một tài khoản trên mạng xã hội Tik Tok là Đào Minh T., đăng tải hình ảnh một người mặc quân phục Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng với thông tin: "Đ/c Nguyễn Văn Thái SN 1996 đại đội phó đại đội 2, trợ lý phái bộ GGHB LHQ hy sinh lúc 3h55' tại Uganda xin chia buồn cùng gia đình đồng chí."

Thông tin này đã gây chú ý trên mạng xã hội, khiến nhiều người băn khoăn về độ chân thực của thông tin.

Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết thông tin được đăng tải là thông tin giả. Hiện đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh người tung tin giả này.

Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ.

Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 về "Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" với mức phạt tù lên đến 3 năm.

PV (TTXVN/Vietnam+)

14 nhận xét:

  1. Việc này rất nhạy cảm, liên quan nhiều đến vấn đề đối ngoại của hai nước cũng như vi phạm những vấn đề về bảo mật.Phải đảm bảo rằng những thông tin này không được đưa ra để câu like, view, kiếm tương tac, phải kiên quyết xử lý những cá nhân có những bài đăng như thế này. Và Cục gìn giữ hòa bình đã có trả lời như vậy thì vậy đã có những thông tin an tâm chính xác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vấn đề truyền thông đến cộng đồng phải được đặt lên hàng đầu. Một nguyên tắc vô cùng quan trọng trong xử lý tin giả đó là phải nhanh chóng cung cấp cho công chúng những thông tin đúng đắn, chính thống. Càng là những thông tin mà công chúng còn nghi ngờ, mơ hồ thì càng phải tăng cường cung cấp thông tin đúng để họ hiểu đúng.

      Xóa
  2. Chúng ta đã chứng kiến có rất nhiều nội dung vô thưởng vô phạt, thậm chí sai lệch, đã được người dùng mạng xã hội góp phần phát tán rộng rãi. Trong số những người chia sẻ các thông tin thất thiệt trên mạng xã hội có cả những nhân vật có uy tín, có ảnh hưởng

    Trả lờiXóa
  3. Mạng xã hội nhiều tin giả lắm, nhiều người đang sống sờ sờ mà trên mạng đưa tin là đã chết hoặc đang bệnh sắp chết làm xôn xao dư luận Xử lý nghiêm đối tượng tung tin giả bởi bất kỳ mục đích nào.

    Trả lờiXóa
  4. Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ. Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 về “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” với mức phạt tù lên đến 3 năm.

    Trả lờiXóa
  5. hiện nay đang có rất nhiều người sử dụng mạng xã hội một cách sai lệch, chỉ để cau view, câu like mà họ không ngại bịa ra những câu chuyện trời ơi đất hỡi, đợt dịch covid vừa rồi đã có rât nhiều hành vi vi phạm bị phát hiện và xử lý và trường hợp nói trên lại là một sai phạm nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm mình, đủ sức răng đe.

    Trả lờiXóa
  6. Việc quân nhân hi sinh một phải một trò đùa mà có thê đem lên mạng xã hội để câu lkike, câu view câu sự thương xót cuat mỗi người như vậy. Việc này có ảnh hưởng đến ngoại giao giữ Việt Nam với các nước, hi vọng răng cơ qua chức năng nhanh chóng xử lý hành vi viu phạm này, kịp thời răng đe đến những cá nhân tổ chức khác.

    Trả lờiXóa
  7. Người dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin; không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời, nên tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết của bản thân và bị các đối tượng xấu lợi dụng. Trong trường hợp phát hiện có người tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, người dân cần thông báo ngay với cơ quan Công an nơi xảy ra vụ việc, để có biện pháp xử lý kịp thời.

    Trả lờiXóa
  8. Rất đáng trách là các đối tượng nắm thông tin từ nguồn thiếu chính xác, nhưng đã đưa lên trang cá nhân, mạng xã hội, mục đích nhằm thu hút nhiều người xem, nhiều người theo dõi, nhằm mục đích cá nhân của mình. Những trường hợp này, khi cơ quan chức năng xác định, xác minh và làm rõ động cơ, ý đồ, sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  9. Tại Điều 8, Luật An ninh mạng nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân. Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet" với mức phạt tù lên đến 3 năm

    Trả lờiXóa
  10. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tiếp tục lợi dụng âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “diễn biến hòa bình” đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Chúng tung thông tin thông tin giả, xấu độc, xuyên tạc đang từng ngày, từng giờ lan tràn trên internet và mạng xã hội với những thủ đoạn nham hiểm, thâm độc.

    Trả lờiXóa
  11. Thông tin này sau đó đã nhanh chóng gây chú ý trên mạng xã hội, khiến nhiều người băn khoăn về độ chân thực của thông tin. Theo đại diện của Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam cho biết: “Lực lượng không có đồng chí nào tên là Nguyễn Văn Thái, thông tin được đăng tải là giả. Hiện chúng tôi đang xác minh làm rõ đối tượng tung tin giả lên mạng xã hội”. Vì vậy, thông tin về một sỹ quan hi sinh tại Uganda đang lan truyền trên mạng là tin giả.

    Trả lờiXóa
  12. Việc các đối tượng đưa ra thông tin sai sự thật về sự hi sinh của chiến sỹ lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình là hết sức nguy hiểm. Điều đáng nguy hiểm của tin giả vì nó là tin bịa đặt, nên tin giả được cường điệu thu hút người đọc với sự ly kỳ, hấp dẫn, dễ đánh vào xúc cảm, tâm lý của những người mà độ “hóng” cao.

    Trả lờiXóa
  13. Đáng buồn là nhiều người thiếu sự cảnh giác trước các thông tin chưa được kiểm chứng xuất hiện tràn lan trên không gian mạng sau đó chia sẻ, hưởng ứng. Đây là lý do mà tin giả được nhiều cá nhân sử dụng như là một chiêu trò trong việc câu view, câu like.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog