Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ chi 2 triệu USD mỗi tháng để bảo vệ ông Pompeo và trợ lý khỏi 'mối nguy' Iran

Bộ Ngoại giao Mỹ đang trả hơn 2 triệu USD mỗi tháng để bảo vệ cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo 24/24 và một cựu trợ lý hàng đầu, do cả hai phải đối mặt "những mối đe dọa nghiêm trọng" từ Iran.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang trả hơn 2 triệu USD mỗi tháng để bảo vệ cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo 24/24 và một cựu trợ lý hàng đầu. Theo Bộ, cả ông Pompeo và trợ lý đều phải đối mặt với những mối đe dọa "nghiêm trọng" từ Iran, theo hãng tin AP.

Trước Quốc hội, Bộ Ngoại giao Mỹ báo cáo rằng chi phí bảo vệ ông Pompeo và cựu đặc phái viên Iran Brian Hook từ tháng 8-2021 đến tháng 2-2022 lên tới 13,1 triệu USD.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: GETTY

Ông Pompeo và ông Hook là hai người dẫn đầu chiến dịch "gây áp lực tối đa" của chính quyền Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump lên Iran. Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tình báo nước này đánh giá rằng các mối đe dọa đối với họ vẫn không đổi kể từ khi họ rời nhiệm sở, và thậm chí có thể gia tăng.

Theo tình báo Mỹ, các mối đe dọa vẫn tồn tại ngay cả khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran về việc Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt năm 2015.

Với tư cách là cựu ngoại trưởng, ông Pompeo được Cục An ninh ngoại giao của Bộ Ngoại giao bảo vệ trong 180 ngày sau khi rời nhiệm sở. Tuy nhiên, Ngoại trưởng đương nhiệm Antony Blinken đã liên tục gia hạn, với mỗi lần gia hạn là thêm 60 ngày cho các dịch vụ an ninh nhằm bảo vệ ông Pompeo.


Ông Hook - người thường ra mặt xử lý các vấn đề liên quan việc trừng phạt đối với Iran, cũng được ông Blinken cấp cho sự bảo vệ đặc biệt vì lý do tương tự như ông Pompeo ngay sau khi ông rời nhiệm sở. Các dịch vụ bảo vệ ông cũng đã được gia hạn nhiều lần.

Theo báo cáo, lần gia hạn 60 ngày gần nhất sẽ sớm hết hạn và Bộ Ngoại giao, cùng với Giám đốc Tình báo Quốc gia, sẽ thảo luận để xem có nên gia hạn lần nữa vào ngày 16-3 hay không.

Ngân sách bảo vệ đặc biệt sẽ hết vào tháng 6 và Bộ Ngoại giao sẽ cần xin thêm một khoản tiền mới nếu việc gia hạn được cho là cần thiết.

Nguồn: Khánh Như
Báo Pháp luật online. 

***

Không biết có tin được không?

3 nhận xét:

  1. Là cựu ngoại trưởng, ông Pompeo mặc định được Vụ An ninh ngoại giao của Bộ Ngoại giao bảo vệ trong 180 ngày sau khi rời nhiệm sở. Tuy nhiên, sự bảo vệ đó đã được Ngoại trưởng Antony Blinken quyết định gia hạn nhiều lần, mỗi lần 60 ngày, vì “mối đe doạ thực sự và nghiêm trọng từ thế lực nước ngoài hoặc đại diện của thế lực nước ngoài xuất phát từ những nhiệm vụ mà cựu Ngoại trưởng Pompeo đã thực hiện trong thời gian làm việc tại Bộ Ngoại giao”.

    Trả lờiXóa
  2. Hai ông Pompeo và Hook đi đầu trong chiến dịch “gây sức ép tối đa” lên Iran dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Báo cáo nói rằng tình báo Mỹ đánh giá hai người vẫn bị đe dọa thường xuyên sau khi rời chính phủ. Họ tiếp tục bị đe doạ dù chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tham gia đối thoại không trực tiếp với Iran để có thể quay lại thoả thuận hạt nhân từ năm 2015.

    Trả lờiXóa
  3. Kẻ đi gây tội ác thì luôn có kẻ muốn báo thù . Đây là hậu quả của việc đi cà khịa khắp nơi trên thế giới, gieo thù chuốc oán với tất cả mọi người đấy ạ Những người lắm kẻ thù đúng là tốn kém thật pacman tốt nhất là chung sống hòa bình với thế giới như VN nè

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog