Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ đe dọa Trung Quốc và răn đe các nước khác nếu giúp Nga tránh trừng phạt

Khoai@

Hôm qua 13/3, phát biểu trên CNN về cuộc gặp gỡ với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ được tổ chức vào ngày 14/3 tới đây tại Rome, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã cảnh báo rằng Bắc Kinh chắc chắn sẽ chịu hậu quả nếu giúp Mátxcơva tránh các lệnh trừng phạt vì xung đột ở Ukraine. 

Được biết cuộc gặp giữa Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ (ảnh bên) với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc là một phần trong nỗ lực của Washington và Bắc Kinh nhằm duy trì trao đổi và quản lý cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết cuộc gặp sẽ tập trung vào việc “triển khai những đồng thuận quan trọng” mà hai bên đạt được trong thượng đỉnh trực tuyến giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 11 năm ngoái, trong đó có bàn về “ổn định chiến lược” và kiểm soát vũ khí. Hai bên sẽ trao đổi quan điểm về quan hệ Mỹ - Trung, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết cả 2 bên đều không kỳ vọng vào một kết quả cụ thể nào. 

Hiện chưa rõ Bắc Kinh sẽ phản ứng như thế nào khi ông Jake Sullivan nêu những quan ngại của Mỹ và cảnh báo hậu quả trên toàn cầu mà Trung Quốc sẽ đối mặt nếu ủng hộ Nga. 

Các chuyên gia nhận định, cảnh báo hay quan ngại của Washington mang tính đe dọa nhiều hơn nhằm củng cố quyết tâm cô lập Nga và nó thể hiện thái độ cường quyền, áp đặt của Mỹ lên mọi vấn đề Quốc tế. 

Ông Sullivan cho biết Washington tin Bắc Kinh biết trước là Nga sẽ có hành động ở Ukraine trước khi chiến dịch diễn ra, dù Bắc Kinh có thể không biết rõ quy mô như thế nào và Washington đang theo dõi sát sao xem Bắc Kinh có hỗ trợ về vật chất hay kinh tế cho Nga hay không, và sẽ hành động nếu phát hiện điều đó.

Ông Sullivan nói: "Chúng tôi đang trao đổi trực tiếp, riêng tư với Bắc Kinh, rằng chắc chắn sẽ có hậu quả dành cho những nỗ lực quy mô lớn nhằm tránh trừng phạt hoặc giúp Nga bù đắp. Chúng tôi sẽ không cho phép có một cứu cánh cho Nga khỏi các biện pháp trừng phạt kinh tế từ bất kỳ nước nào, bất kỳ đâu trên thế giới". 

Phát biểu của ông Sullivan thể hiện rõ ràng thái độ của Mỹ không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả các quốc gia khác rằng, nếu có động thái nào ủng hộ Nga thì sẽ bị Mỹ trừng phạt.

Thật vô lý khi Mỹ cung cấp hàng tỉ đô la viện trợ vũ khí cho Ukraine để thổi bùng và duy trì ngọn lửa chiến tranh ở châu Âu nhằm làm suy yếu, tiến tới tiêu diệt Nga thì không nước nào được phép ủng hộ Nga. Rõ ràng, dù nói "không tham chiến" nhưng thực tế Mỹ đã và đang sử dụng Ukraine và thậm chí cả các nước NATO như công cụ thực hiện việc củng cố địa vị bá chủ thế giới của mình.

8 nhận xét:

  1. rò ràng kẻ thù của kẻ thù chính là bạn. Mỹ và Trung Quốc trước nay luôn đối đầu, dĩ nhiên Trung Quốc bắt tay với Nga là việc không tránh được. Và không biết rằng lời đe dọa từ một nước Mỹ xã xôi có tác động gì đến Trung Quốc không khi bây giờ Nga chính là bạn đồng hành tốt.

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc gặp giữa ông Sullivan và ông Dương là một phần trong nỗ lực của Washington và Bắc Kinh nhằm duy trì trao đổi và quản lý cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, một quan chức cấp cao trong chính quyền Biden cho biết.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc là một nước lớn lẽ nào bị Mỹ răn đe mà im re ? Trung Quốc cũng là một nước lớn và có lợi ích riêng, Mỹ và phương Tây đâu thể muốn làm gì cũng được Mỗi quốc gia đều có lợi ích quốc gia cần bảo vệ, Mỹ chẳng có quyền gì bắt nước này phải cấm vận nước khác cả


    Trả lờiXóa
  4. Mỹ hơi lộng quyền rồi đấy, chặn đủ thứ kể cả mạng xã hội và truyền thông, sau đấy thì chơi xấu sau lưng các thứ, chơi kỳ ghê trong cuộc chiến thương mại mỹ-trung chẳng phải đã nhận nhiều lệnh cấm từ mỹ hay sao, giờ lôi cái trò cấm vận ra để dọa chắc trung quốc nó sợ.

    Trả lờiXóa
  5. Trong cuộc chiến của Nga - Ukraine thì việc bên nào thắng bên nào thua còn chưa rõ. Việc mỗi quốc gia có sự lựa chọn và hướng đi đúng đắn cho mình cũng là việc cá nhân của mỗi nước, Mỹ có thể cho lời khuyên,... nhưng việc dùng áp lực để răn đe là hoàn toàn sai lầm, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tôn trọng quyền tự quyết dân tộc

    Trả lờiXóa
  6. Quyết định sự nghiệp chính trị đất nước như nào là việc cá nhân của từng quốc gia, Mỹ có thể ủng hộ có thể không. Tuy nhiên, hành động cố ý răn đe, dọa dẫm để buộc một quốc gia nào đó phải làm theo mình thì có phần lộng quyền, và ngang ngược, xâm phạm đến quyền tự quyết của dân tộc đó rồi

    Trả lờiXóa
  7. Mắc gì mà dọa với không dọa, chắc Trung Quốc sợ á. Trung Quốc là một siêu cường thế giới, có thể đứng ra trực tiếp đối đầu với Mỹ thì nghĩ làm sao mà đi đe dọa, cướng ép làm gì để rồi vừa không được gì mà còn tạo ra làn sóng dư luận rằng Mỹ độc quyền nữa không biết, đúng là một nước đi sai lầm mà, Mỹ lại đang quá ảo tưởng sức mạnh rồi thì phải

    Trả lờiXóa
  8. Mỹ hơi bị lộng quyền rồi đấy. Mồm thì lúc nào cũng bảo tôn trọng dân chủ nhân quyền, tôn trọng quyền tự quyết dân tộc các thứ các thứ mà cuối cùng thì lại dùng sức mạnh của mình để đe dọa, buộc những quốc gia yếu thế khác phải làm theo ý mình, này rõ ràng là không văn minh và dân chủ rồi còn gì

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog