Chia sẻ

Tre Làng

Tòa Phúc thẩm: Y án 11 năm tù đối với Lê Hữu Minh Tuấn

Khoai@

VOA Tiếng Việt vừa loan báo phiên 
tòa cấp cao ở TPHCM vừa y án 11 năm tù giam và 3 năm quản chế đối với cái gọi là "nhà báo độc lập" Lê Hữu Minh Tuấn. Dĩ nhiên, như thường lệ, VOA chua thêm rằng, "phiên tòa diễn ra nhanh chóng và không cho thân nhân tham dự" và dẫn lời thân nhân và Ls nhằm rửa tội cho Lê Hữu Minh Tuấn và dãn dắt dư luận rằng, đó là phiên tòa "không đàng hoàng" và rằng, án "bỏ túi".

Lê Hữu Minh Tuấn sinh ngày 20/3/1989, trú tại tỉnh Quảng Nam, đang theo học tại chức Đại học Luật Hà Nội. Lê Hữu Minh Tuấn là đối tượng cốt cán, tích cực trong “Hội nhà báo độc lập”, được giao nhiệm vụ phụ trách tài chính của hội này. Ngoài phụ trách tài chính, bản thân Lê Hữu Minh Tuấn cũng đã cùng Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và số đối tượng cầm đầu, cốt cán “Hội nhà báo độc lập” viết, phát tán nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam trên Internet.

Lê Hữu Minh Tuấn bị cơ quan ANĐT công an TP.HCM khởi tố bị can, bắt tạm giam vào ngày 13/6/2020 để điều tra. Tòa sơ thẩm hồi tháng 1/2021 đã tuyên Lê Hữu Minh Tuấn 11 năm tù giam cùng với Phạm Chí Dũng 15 năm tù và Nguyễn Tường Thụy 11 năm tù về cùng tội danh "tuyên truyền chống nhà nước".

Tại phiên tòa sơ thẩm này, Phạm Chí Dũng và Nguyễn Tường Thụy không có kháng cáo và chấp nhận thi hành phán quyết của tòa. Tuy nhiên, Lê Hữu Minh Tuấn và Ls Đặng Đình Mạnh tiếp tục kháng cáo.

Trước khi phiên phúc thẩm diễn, ra, Ls Đặng Đình Mạnh đã nói với VOA rằng, thân chủ của ông vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, nhưng khó có thể thay đổi được bản án. Có lẽ Ls Đặng Đình Mạnh đã tỉnh táo hơn Lê Hữu Minh Tuấn khi mà chứng cứ đã rõ ràng, đầy đủ.

Thực tế, tại phiên phúc thẩm, Ls Đặng Đình Mạnh vẫn vở cũ diễn lại với lý lẽ "các ông ấy (Dũng, Tuấn, Thụy) chỉ thực hiện các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí mà thôi chứ không phải là những hành vi vi phạm pháp luật" và yêu cầu phiên toà phúc thẩm đánh giá lại về vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, tổ chức có tên gọi “hội nhà báo độc lập Việt Nam” là một tổ chức bất hợp pháp, không được pháp luật Việt Nam công nhận. Từ hoạt động bất hợp pháp mà các cá nhân chủ chốt của “hội” này trong đó có Lê Hữu Minh Tuấn cùng Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy đã bị bắt tạm giam để điều tra. Và tại phiên tòa mở ngày 5/1/2021, TAND TPHCM đã kết luận hành vi của Lê Hữu Minh Tuấn cùng các đồng phạm là “đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, hành vi này đã tiếp tay cho các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây hoang mang dư luận, gây chia rẽ mối đoàn kết trong nội bộ Đảng và Nhà nước”. Do đó, bản án 11 năm tù 3 năm quản chế dành cho Lê Hữu Minh Tuấn là cần thiết, đúng quy định của pháp luật.

3 nhận xét:

  1. Lê Hữu Minh Tuấn là đối tượng cốt cán, tích cực trong “Hội nhà báo độc lập”, được giao nhiệm vụ phụ trách tài chính của “Hội”. Lê Hữu Minh Tuấn đã cùng với Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và số đối tượng cầm đầu, cốt cán “Hội nhà báo độc lập” viết, phát tán nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam trên Internet.Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; hành vi này đã tiếp tay cho các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây hoang mang dư luận, gây chia rẽ mối đoàn kết trong nội bộ Đảng và Nhà nước, cần phải bị xử lý nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

    Trả lờiXóa
  2. Tổ chức có tên gọi là “hội nhà báo độc lập Việt Nam” là một tổ chức bất hợp pháp, không được pháp luật Việt Nam công nhận. Lê Hữu Minh Tuấn là đối tượng cốt cán, tích cực trong “Hội nhà báo độc lập” được giao nhiệm vụ phụ trách tài chính của hội, ngoài phụ trách tài chính, bản thân Lê Hữu Minh Tuấn cũng đã cùng các đối tượng Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và số đối tượng cầm đầu, cốt cán trong “Hội nhà báo độc lập” viết, phát tán nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam trên Internet. Việc xử lý Lê Hữu Minh Tuấn là hoàn toàn đúng tội đúng người, đúng theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Lê Hữu Minh Tuấn là đối tượng cốt cán, tích cực trong “Hội nhà báo độc lập” được giao nhiệm vụ phụ trách tài chính của hội, ngoài phụ trách tài chính, bản thân Lê Hữu Minh Tuấn cũng đã cùng các đối tượng Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và số đối tượng cầm đầu, cốt cán trong “Hội nhà báo độc lập” viết, phát tán nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam trên Internet. Đây là những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, ảnh hưởng đẻn uy tín của Đảng và Nhà nước. Việc xử lý Lê Hữu Minh Tuấn là hoàn toàn đúng tội đúng người, đúng theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog