Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Putin: Từ 1/4, nước "không thân thiện" từ chối mua khí đốt bằng rúp sẽ bị cắt hợp đồng

Ngày hôm nay (31/3), Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh quan trọng quy định các quốc gia "không thân thiện" với Nga phải mua khí đốt của nước này bằng đồng rúp.

Hãng RIA Novosti và đài Sputnik của Nga đưa tin, trong ngày hôm nay (31/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức ký sắc lệnh về việc kinh doanh khí đốt với "các quốc gia không thân thiện", theo đó quy định các nước này phải thanh toán cho Nga bằng đồng rúp.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: Để có thể mua khí đốt từ Nga, các nước phương Tây buộc phải mở tài khoản tại các ngân hàng của Nga.

Đồng thời, ông Putin cũng nhấn mạnh rằng nếu các quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng rúp, Nga sẽ "đóng băng" hợp đồng mua khí đốt hiện tại của họ.

Sắc lệnh này sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày mai (1/4).

"Chúng tôi đang cung cấp cho các khách hàng một kế hoạch rõ ràng và minh bạch", ông Putin nói. "Để mua được khí đốt tự nhiên của Nga, họ phải mở tài khoản thanh toán bằng đồng rúp tại các ngân hàng của Nga; và họ sẽ tiến hành thanh toán đơn hàng chính từ các tài khoản này bắt đầu từ ngày mai, 1/4".

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng nước này sẽ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ cung cấp khí đốt của mình với khối lượng và mức giá theo hợp đòng đã ký với khách hàng. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng đồng rúp của Nga không phải là vấn đề cần đàm phán, ông Putin nói.

"Không ai bán thứ gì miễn phí, và chúng tôi sẽ không làm từ thiện. Điều này có nghĩa là các hợp đồng hiện có sẽ phải dừng lại nếu [khách hàng] không trả bằng tiền rúp. Nếu họ không thanh toán bằng đồng rúp, chúng tôi sẽ coi như họ không thực hiện nghĩa vụ của bên mua và họ sẽ phải chịu những hậu quả sau đó", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Tuần trước, Tổng thống Putin đã lệnh cho Ngân hàng Trung ương Nga và các bộ ngành chính phủ tìm ra các biện pháp để chuyển đổi hình thức thanh toán khí đốt thành đồng rúp đối với các quốc gia bị Nga coi là "không thân thiện".

G7 và EU đã phản đối kế hoạch của Nga và tuyên bố sẽ không trả tiền.

Theo đài Sputnik (Nga), giá hợp đồng khí đốt kỳ hạn giao sau của châu Âu trên sàn giao dịchICE có trụ sở tại London (Anh) đã tăng lên1.450 USD/1.000 m3 chỉ vài phút sau tuyên bố của Tổng thống Putin.

7 nhận xét:

  1. Tuần trước, Tổng thống Putin đã lệnh cho Ngân hàng Trung ương Nga và các bộ ngành chính phủ tìm ra các biện pháp để chuyển đổi hình thức thanh toán khí đốt thành đồng rúp đối với các quốc gia bị Nga coi là "không thân thiện".

    Trả lờiXóa
  2. Đây quả là một quân bài sáng suốt và hết sức táo bạo của tổng thống Putin. Dù rằng đang bị Châu âu và Mỹ trừng phạt, thời thế thay đổi, cả song phương đều bị ảnh hưởng và chịu những tác động đáng kể. Và dĩ nhiên một sụ thật rằng Châu Âu vẫn luôn phụ thuộc rất lớn vào dầu mỏ của Nga, đây là quân bài chủ chốt mà Putin nắm giữ.

    Trả lờiXóa
  3. Cho tới thời điểm hiện tại, khi Nga đã tấn công Ukraine và nhận lấy hàng loạt đòn trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh, nỗi lo Nga ngừng cung cấp khí đốt qua châu Âu càng trở nên thực tế hơn bao giờ hết. Việc sử dụng đồng Rube để mua bán dầu khí với Nga là quân bài chủ chốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ tuần trước ông đã cho thấy động thái khi lệnh cho Ngân hàng TW Nga và các bộ ngành chính phủ tìm ra các biện pháp đẻ chuyển đổi hình thức thanh toán khí đốt thành đồng rúp đối với các quốc gia bị Nga coi là "Không hòa khí"

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Rõ ràng là sự phụ thuộc vào khí đốt của châu Âu đã cung cấp cho ông Putin các nguồn lực để tham gia vào hoạt động của ông ta ở Ukraine, đồng thời cản trở phản ứng của châu Âu. Điều này đã cho thấy rằng không chỉ nhiên liệu hóa thạch đang phá hủy khí hậu, mà chúng đang góp phần tạo ra một thế giới đầy biến động và nguy hiểm hơn

    Trả lờiXóa
  6. Ông Putin đã nêu rõ các hợp đồng hiện có sẽ phải dừng lại nếu như không trả bằng tiền rúp của Nga, nếu không thì sẽ không coi như thực hiện nghĩa vụ của bên mua và chịu những hậu quả sau đó, cho thấy sự kiên quyết thực hiện quyết định này của vị lãnh đạo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog