Chia sẻ

Tre Làng

"Ukraine có vũ khí sinh học không?" - Phiên điều trần của Thượng viện Mỹ đặt ra câu hỏi mới

Tên bài trong bản tiếng Đức: "Hat die Ukraine biologische Waffen?“ - Anhörung im US-Senat wirft neue Fragen auf.

Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

Một cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ đặt ra những câu hỏi bất ngờ giữa cuộc chiến Ukraine. Một nữ quốc vụ khanh ở đó cảnh báo rằng Nga có thể xâm chiếm "các cơ sở nghiên cứu sinh học" ở Ukraine. Nga trước đó đã cáo buộc Ukraine muốn phát triển vũ khí sinh học.

Ban đầu đây không chỉ là một cuộc họp thông thường: buổi điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ vào thứ Ba tuần trước. Đầu tiên, nói về kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden để nối lại các cuộc đàm phán với chế độ nằm ngoài vòng pháp luật của Mỹ ở Venezuela. Sau đó, ngay trước khi kết thúc, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Hoa Kỳ Marco Rubio đã hỏi một câu hỏi đáng ngạc nhiên: "Tôi chỉ còn một phút (thời gian phát biểu của biên tập viên), vì vậy hãy cho tôi hỏi: Ukraine có vũ khí sinh học không?"

Người được hỏi là Victoria Nuland, Ngoại trưởng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Và trước sự ngạc nhiên của ủy ban, bà nói: "Ukraine có ... (tạm dừng) ... các cơ sở nghiên cứu sinh học mà trên thực tế, chúng tôi rất lo ngại về việc nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga." với Ukraine, "làm thế nào chúng ta có thể ngăn chặn những" tài liệu nghiên cứu "này rơi vào tay các lực lượng vũ trang Nga khi họ tiếp cận." Marco Rubio đã đăng cuộc đối thoại trên kênh YouTube của mình. Nó cũng có thể được đọc dưới dạng bản ghi trên trang web của Rubio.

Thượng nghị sĩ có vẻ ngạc nhiên. Trên thực tế, trước đó Nga từng tuyên bố họ đã phát hiện ra kế hoạch mà Ukraine - thông đồng với NATO - đang lên kế hoạch sử dụng vũ khí sinh học trong nước. Sau đó, Rubio hỏi một câu hỏi hơi khó xử: nếu Nuland tin rằng nếu có một vụ tấn công hoặc sự cố vũ khí sinh học hoặc hóa học ở Ukraine, thì người Nga sẽ đứng sau nó? Bộ trưởng Ngoại giao đã trả lời: “Tôi không nghi ngờ gì về điều đó, Thượng nghị sĩ. Và đó là một kỹ thuật cổ điển của Nga để đổ lỗi cho người kia về những gì họ định làm.”

Như vậy không có vũ khí sinh học nào với sự hỗ trợ của Mỹ? Kể từ khi nhà báo kiêm nhà hoạt động Glen Greenwald đăng đoạn trích trên Twitter, một cuộc tranh luận đã bùng lên về những tuyên bố của Nuland. Mới đây vào hôm Chủ nhật, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết trên Twitter rằng các lực lượng Nga đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Kyiv đang "làm sạch dấu vết của một chương trình sinh học-quân sự do Lầu Năm Góc tài trợ ở Ukraine." Theo tuyên bố của Nuland, câu hỏi hiện thực sự đặt ra là liệu Mỹ có thể hợp tác với Ukraine trong lĩnh vực nghiên cứu vũ khí sinh học hay không.

Các chuyên gia Mỹ, bao gồm cả Hội đồng Đại Tây Dương, phản bác rằng Nga chỉ đang tìm kiếm một cái cớ khác cho cuộc chiến của mình. Không có bằng chứng cho thấy Ukraine sản xuất vũ khí như vậy.

Đại sứ quán Hoa Kỳ đã xóa tài liệu

Tuy nhiên, các bình luận đã được tích lũy dưới tweet của Greenwald trong nhiều ngày cho thấy sự khác biệt hơn nữa. Ngay sau khi bắt đầu cuộc xâm lược, đại sứ quán Mỹ tại Kyiv được cho là đã xóa các tài liệu khỏi trang web của họ cho thấy sự hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Y tế Ukraine. Các tài liệu này cũng có thể được tìm thấy trên mạng.

Trung Quốc yêu cầu làm rõ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng trước những tiết lộ hôm thứ Ba bằng cách yêu cầu Mỹ cung cấp "sự trình bày đầy đủ" về nghiên cứu vũ khí sinh học mà phía Nga cho rằng được thực hiện ở Ukraine và do Mỹ tài trợ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết, "Trước tiên, vì Mỹ hiểu rõ nhất về các phòng thí nghiệm này, nên Mỹ nên công bố thông tin chi tiết cụ thể có liên quan, bao gồm cả mầm bệnh được dự trữ và những nghiên cứu nào đã được tiến hành, càng sớm càng tốt. "Để đảm bảo cho mọi người ở Ukraine, các quốc gia xung quanh và thậm chí trên toàn thế giới."

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã đưa ra một dòng tweet nhằm hạn chế thiệt hại vào chiều thứ Tư, trong đó không đề cập đến lời phát biểu của Nuland trước Quốc hội và gọi các báo cáo của Nga và Trung Quốc là "vô lý" và một "chiến dịch thông tin sai lệch". Psaki tuyên bố rằng Mỹ "tuân thủ mọi nghĩa vụ theo Công ước Vũ khí Hóa học và Công ước Vũ khí Sinh học và không phát triển hoặc sở hữu những loại vũ khí như vậy ở bất kỳ đâu."

Quốc vụ khanh Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland đã xuất hiện trên các tiêu đề không phải lần đầu tiên liên quan đến Ukraine, như tờ "Welt" đã đưa tin. Năm 2014, một đoạn băng ghi âm cuộc điện đàm của nhà ngoại giao lâu năm của Mỹ đã bị rò rỉ trên Internet. Trong đó, bà đã thảo luận với đại sứ Mỹ lúc bấy giờ tại Ukraine về việc các chính trị gia đối lập nào sẽ vì lợi ích của Mỹ - và do đó thuộc về chính phủ tiếp theo ở Kyiv.

Ảnh: Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio trong phiên điều trần về Ukraine ngày 8/3/2022
Bản quyền ảnh: Youtube/Senator Marco Rubio
Đường link của bài báo:
https://www.focus.de/.../forschte-die-ukraine-mit-den-usa...

6 nhận xét:

  1. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cũng cho biết, mọi phòng thí nghiệm sinh học ở đất nước ông đều không có mục tiêu quân sự và “tập trung vào khoa học dân sự”. Ông tuyên bố, hầu hết cơ sở đã có từ thời Liên Xô. “Cả vũ khí hóa học hay vũ khí hủy diệt hàng loạt khác đều không được phát triển trên đất của chúng tôi”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ cũng đã đề cập đến Công ước Vũ khí HÓa học CWC nhưng họ không thể nói với thế giới rằng Mỹ là quốc gia duy nhất của vũ khí hóa học, cộng đồng quốc tế liên tục yêu cầu Mỹ hoàn thành việc tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học càng sớm càng tốt tuy nhiên điều đáng tiếc và đáng lo là Mỹ đã 2 lần bỏ qua thời hạn tiêu hủy.

      Xóa
  2. Mỹ bác bỏ cáo buộc của Nga rằng nước này đang hỗ trợ vận hành các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine. Trước đó, Mátxcơva tuyên bố Kiev đang cố gắng tiêu huỷ chứng cứ để che đậy hành vi có thể bị coi là vi phạm Công ước về Vũ khí sinh học.

    Trả lờiXóa
  3. Cháy nhà ra mặt chuột thôi, Mỹ và phương Tây vốn chẳng tử tế gì cả. Họ bằng mọi cách xúi giục Ukraine chống lại Nga bằng đủ thủ đoạn Thật đáng sợ, nếu cáo buộc của Nga là đúng thì ko chừng nguồn gốc covid19 từ đây mà ra. Mong rằng Liên hợp quốc sẽ điều tra làm rõ để làm sáng tỏ vụ việc và đưa tội ác ra ánh sáng

    Trả lờiXóa
  4. Sau khi Nga kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về các chương trình vũ khí sinh học do Mỹ hậu thuẫn ở Ukraina. Washington phủ nhận sở hữu hoặc vận hành bất kỳ hệ thống phòng thí nghiệm sinh học nào như vậy ở Ukraina, trong khi Kiev khẳng định các cơ sở này chỉ tham gia vào nghiên cứu dân sự. Điều này có chút không rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  5. Có hơn một chục phòng thí nghiệm sinh học", tình báo Anh đã thừa nhận rằng Mỹ đã “hỗ trợ” cho các cơ sở này ít nhất là trong quá khứ. Tuy nhiên, Mỹ chỉ “hỗ trợ về an toàn sinh học”, đồng thời nói thêm rằng đó là “điều mà Mỹ đã làm với nhiều quốc gia khác nhau”. Đúng là không thể tin tưởng hoàn toàn phương Tây

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog