Chia sẻ

Tre Làng

Điều khó nói của Ukraine, Mỹ và NATO ở Azovstal

Khoai@

Người ta đã đặt câu hỏi rằng vì sao Tổng thống Ukraine Zelensky liên tục thay đổi lập trường, cố tình kéo dài đàm phán với Nga, đòi hỏi Mỹ và NATO phải cung cấp vũ khí, tài chính, truyền thông cho Ukraine tới mức hỗn xược... mà Mỹ và NATO không dám phật lòng, nhẫn nhịn chịu đựng?

Câu trả lời vắn tắt là vì Mỹ và NATO mới là kẻ Set up cuộc chơi này. Chính Mỹ, NATO là những kẻ tạo ra cuộc chiến để buộc Nga không còn lựa chọn nào khác phải đánh nhau với Ukraine. 

Cụ thể hơn một chút, Ukraine liên tục thay đổi lập trường vì họ không thể tự mình quyết định được các vấn đề cơ bản. Nói chính xác thì lập trường của Ukraine về căn bản là lập trường của Mỹ, NATO.

Người UKraine muốn chiến tranh kết thúc sớm, nhưng Mỹ, NATO chưa muốn vì Nga chưa cạn kiệt mọi nguồn lực kinh tế, quốc phòng. Nga mới chỉ bị thua thiệt trên lĩnh vực truyền thông và ngoại giao vì sự cô lập của Mỹ và phương Tây. Như thế là chưa đủ để Mỹ củng cố địa vị thống trị thế giới. Vì thế, Mỹ chỉ bơm một lượng vũ khí và tài chính "vừa đủ" cho Ukraine nhiệt tình chiến đấu với Nga. Điều này có nghĩa cuộc chiến chưa thể chấm dứt và sẽ chưa thể có một thỏa thuận Hòa bình nào được ký kết. Chiến tranh nếu kéo dài, Nga sẽ suy kiệt và thất thế trên bàn đàm phán. 

Ukraine đang nắm trong tay những chứng cứ phản ánh âm mưu, hoạt động của Mỹ, NATO với tư cách là một bên tham dự trực tiếp vào cuộc chiến nhằm tiêu diệt nước Nga. Âm mưu, ý đồ và hoạt động của họ được thể hiện bằng văn bản song phương và đa phương, bằng các chứng cứ vật chất (nhà xưởng, Biolab, phương tiện..) và bằng cả con người cụ thể.

Cho đến giờ này, rất có thể các chứng cứ về việc nghiên cứu phát triển vũ khí hóa học, sinh học, vũ khí giết người hàng loạt và các nhân chứng sống từ Mỹ, Pháp, Ba Lan... vẫn đang ở trong thành phố dưới lòng đất của khu vực nhà máy thép Azovstal. Một khi những bí mật này bị phơi sáng, bộ mặt của Mỹ, NATO và Ukraine sẽ rất khác so với lúc này.

Các nhà phân tích tin rằng, vì Azovstal đang ẩn chứa những bí mật khủng khiếp, do đó năm lần bẩy lượt Mỹ, Pháp và Ukraine đã phải thực hiện các chuyến bay giải cứu, nhưng đều thất bại trước họng súng quân Nga. Giải cứu thất bại, các nước này lại giở bài gọi điện cho phía Nga để hỏi thăm tin tức các sĩ quan cao cấp và tiện thể mặc cả. Tuy nhiên yêu cầu của họ bị Nga từ chối.

Lo sợ bị phát hiện bí mật nên Mỹ, Pháp và Ukraine luôn đòi mở hành lang nhân đạo để sơ tán thường dân, nhưng lại không cho Nga kiểm soát. Thực chất của chiêu bài này là tìm cách xóa dấu vết, tẩu tán chứng cứ cùng nhân chứng thông qua việc trà trộn vào dân thường sơ tán. Khi yêu cầu khng được đáp ứng, Ukraine tiếp tục đóng vai kẻ "thất thương", "sáng nắng chiều mưa", chơi trò thay đổi lập trường đàm phán nhằm mục đích "câu giờ" tìm kế giải cứu "các nhân vật đặc biệt".

Thông tin từ phía Nga cho hay, Ukraine đã phải tung tin giả với nội dung là "còn hàng nghìn dân thường đang ẩn náu dưới nhà máy Azovstal" để gây sức ép, buộc Nga mở hành lang nhân đạo, thông qua đó các sĩ quan cao cấp và các "Nhà khoa học" của NATO có thể thoát "Nồi hầm" với vai trò thường dân. 

Hẳn các anh chị còn nhớ, khi bị Nga cáo buộc phát triển vũ khí sinh học, hóa học thì chỉ vài ngày sau, thông qua các kênh truyền thông, Mỹ và Ukraine đã lu loa rằng Nga chuẩn bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Động thái đó của Ukraine cho phép người ta suy đoán, Mỹ và Ukraine đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch "Gắp lửa bỏ tay người" để tạo chứng cứ giả, vu cho Nga sử dụng loại vũ khí này. Người ta còn dự đoán, trong tình huống xấu nhất có thể dẫn tới lộ bí mật ẩn chứa trong thành phố ngầm, thì Mỹ, NATO và Ukraine sẵn sàng chơi đồ nóng là vũ khí hủy diệt nhằm xóa bỏ mọi dấu tích và giết người diệt khẩu.

Hôm qua 24/4/2022 báo Mỹ The Daily Beast viết rằng, "Pháo đài Azovstal, Mariupol che giấu bí mật động trời". Thông tin này cũng phù hợp với thông tin của RT, rằng có một "âm mưu lớn" liên quan đến NATO đang được che giấu bên trong Azovstal" và đây là lý do tại sao TT Putin ra lệnh phong tỏa nhà máy thép này thay vì thả bom hoặc xông vào bên trong. 

Có thể nói, các sĩ quan NATO và các Biolab trong thành phố ngầm này là rất quan trọng đối với Mỹ và NATO. Vì thế, ngay cả khi Nga mở hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi nhà máy này, thì phía Ukraine kiên quyết không đồng ý vì dân thường là cứu cánh bảo vệ mạng sống các sĩ quan NATO. 

Thực tế, hủy diệt Azovstal bằng cách ném bom khoan phá boongke không khó, Nga chỉ cần một nút nhấn là mọi việc trở về với tĩnh lặng. Nhưng vì sao Nga không làm thế?

Nếu hủy diệt Azovstal thì có nghĩa cơ hội để Nga xác định danh tính những người đang cố thủ ở đó đã bị tước bỏ. Việc hủy diệt mục tiêu cũng là giúp Mỹ và phương Tây xóa bỏ mọi dấu vết về các phòng Biolab nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học, hóa học trong đó. 

Đến đây, hẳn các anh chị đã hiểu vì sao Zelensky thất thường và thậm chí còn cao giọng với phương Tây ngay cả khi ngửa tay đi ăn xin.

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog