Chia sẻ

Tre Làng

Họa sĩ Nguyễn Hồng Phi nói về bức tranh "Điện Biên Phủ" của Mai Duy Minh

Đây là ý kiến của Họa sĩ Nguyễn Hồng Phi

Có mấy bạn ib hỏi quan điểm của tôi về bức tranh chiến sĩ cầm cờ trong chiến dịch ĐBP của họa sĩ nào đó. Nên xin có ý kiến thế này:

Đã kỳ công đầu tư thời gian để ra hẳn một triển lãm về sự kiện lịch sử lừng lẫy địa cầu như Điện Biên Phủ thì tác giả không thể nào lại vô tình đến mức cẩu thả về bút pháp và ý tưởng được, đó là chưa nói tới phương diện thẩm mỹ !

Lá cờ có thể rách và bay màu vì nắng mưa, bom đạn nhưng gương mặt người chiến sĩ thì đã bị "hiện thực hóa", rất khớp với giọng điệu của đám chống cộng tuyên truyền bôi bác về những người lính cộng sản.

Nếu trong "Đôi mắt" cuả Nam Cao, nhà văn tư sản Nguyễn Hoàng mô tả người nông dân thời kỳ đầu đánh Pháp "răng đen mắt toét, đêm đêm cầm đuốc chạy rình rịch", thì họa sĩ này cũng mô tả người chiến sĩ Điện Biên cầm cờ y như con quỉ dạ xoa trong phim kinh dị Mỹ vậy (mắt đã lồi lại lác, trán thấp).

Cả Nguyễn Hoàng và tay họa sĩ này đều giống nhau về sự ấu trĩ, tối tăm trong tầm nhìn lịch sử và lòng tự tôn dân tộc để lồng ghép bỉ bôi một cách thô lậu, đê tiện về những người cùng dòng máu với mình. 

Một dân tộc có tới 95% là nông dân mù chữ vì cả một thế kỷ bị thực dân đô hộ, cướp bóc...thì lấy đâu ra mà "giàu có, văn minh, sáng láng"? Nhưng cho dù người chiến sĩ ấy có gầy gò hốc hác vì sự khốc liệt gian khổ của chiến tranh đi nữa thì chắc chắn, bút pháp "hiện thực" đồi bại của tay họa sĩ này là hoàn toàn có chủ ý !


Tôi đã nghe một người nước ngoài bảo, người Việt đẹp hơn nhiều một số dân tộc khác ở khu vực Đông Nam Á. Nhận xét ấy không hề chủ quan chút nào, nếu đặt nó ở cùng một thời điểm với mức sống ko quá chênh lệch, và đặc biệt là không còn chiến tranh.

Những họa sĩ và đám trí thức trí ngủ bao biện cho "tính hiện thực" của bức tranh này, dù là vô tình hay hữu ý... cũng không có gì là lạ trong phong trào "viết lại lịch sử" gần đây. Nhưng trách nhiệm và kiến thức lịch sử cũng như trình kiểm duyệt tác phẩm của những người suýt nữa thì để Triển lãm này được ra mắt mới là điều đáng nói !

5 nhận xét:

  1. Nặc danh11:10 11/5/22

    Đây là sự xúc phạm có chủ đích không hề nhỏ của thằng họa sĩ này.

    Trả lờiXóa
  2. Đánh mất lịch sử sẽ là sự thất bại ê chề và nhục nhã nhất. Nếu một người họa sĩ có tinh thần dân tộc khi hình dung về chiến sĩ Điện Biên là sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh hào hùng, oai phong, uy nghiêm, oanh liệt. Chiến thắng mang tầm vóc "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chẳng lẽ lại bị tái hiện qua hình ảnh nhếch nhác, lấm lem, méo mó này sao

    Trả lờiXóa
  3. Dù là người không có chuyên môn về hội họa nhưng nếu nhìn kỹ bức vẽ trên chúng ta sẽ thấy hình ảnh người chiến sĩ Bộ độ khắc họa với khuôn mặt bị méo mó một cách thô kệch thậm chí nếu ai hay xem nhưng bộ phim về xác sống trên các kênh phim như HBO, Tasmovi… đều sẽ thấy có nét gì đó giống nhau. Xét về tổng thể bức vẽ không phản ánh được ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của Quân và dân ta 68 năm trước.

    Trả lờiXóa
  4. Chẳng có gì là hiện thực trong bức tranh đó cả. Thể hệ cha ông tuy khổ nhưng ý chí, thần thái thì luôn kiên cường chứ không như trong tranh Tác giả cố tình chứ không có chuyện vô tình ở đây. 3 que thì chẳng bao giờ tốt đẹp cả Những kẻ lợi dụng trí thức nghệ thuật cố tình đi ngược lịch sử bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ cách mạng với mưu đồ đê hèn


    Trả lờiXóa
  5. Trong thực tế qua các trận chiến đấu không có lá cờ nào mà có hình như thằng Duy Minh cách điệu. Và cũng không có chiến sĩ nào như nó vẽ.thằng này còn mắc bệnh tâm thần nữa. May là phát hiện kịp thời. Bức tranh vẽ bởi kẻ phản động thì ý nghĩa bên trong nó ko phải là tốt đẹp gì

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog