Chia sẻ

Tre Làng

Chân dung Họa sĩ "Ly khai" Mai Duy Minh qua facebook

Cuteo@  

Sáng 7/5/2022, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng Triển lãm Hội hoạ Điện Biện Phủ, dự kiến khai mạc vào chiều cùng ngày tại Hà Nội để thẩm định một số bức tranh có vấn đề trong triển lãm. Một trong số đó là bức tranh có tên "Điện Biên Phủ" của 
Họa sĩ Mai Duy Minh, có Nick Facbook là Minh Kinh.


Quan sát bức vẽ người ta hoàn toàn không thấy hình ảnh một quân đội anh hùng, kiên cường và bất khuất, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hi sinh. Thay vào đó là là hình ảnh người lính với bộ mặt gớm ghiếc như xác chết; ánh mắt trắng dã, dị tật ánh lên vẻ hung dữ, mông muội hoang dã đang phất lá cờ rách nát trên hoang tàn, đổ nát của chiến tranh.

Một bức tranh về chiến thắng chấn động địa cầu, nhưng người ta không hề thấy chất Điện Biên, hùng ca hoành tráng trong đó. Nhìn tranh, tôi chỉ thấy sự hằn học, cay cú, tiểu nhân và nanh nọc của chủ nhân bức vẽ. Đó là sự xúc phạm Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Một bức tranh mang thông điệp tiêu cực như thế tuyệt đối không thể có mặt trong Triển lãm Hội hoạ Điện Biện Phủ được. Do đó, quyết định của Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội là hoàn toàn đúng đắn và kịp thời.

Tìm hiểu được biết Mai Duy Minh là Họa sĩ vô danh, nhưng nhờ có hành vi "Đốt đền" như thế này, nên tên tuổi của anh ta được nhiều người biết đến. Trên Facebook cá nhân, anh ta tự nhận và thông báo rằng Triển lãm Hội hoạ Điện Biện Phủ là Triển lãm của các Họa sĩ Ly khai (Ảnh gần cuối).

Đọc Facebook cá nhân của Mai Duy Minh tôi bàng hoàng phát hiện anh ta là người có tư tưởng lêch lạc, biểu thị quyết tâm ủng hộ những kẻ lợi dụng tự do, dân chủ chống phá đất nước và đặc biệt thích lật lại, xét lại lịch sử dân tộc. Bình luận thì có nhiều, nhưng xin post vài chục tấm ảnh chụp màn hình để bạn đọc biết anh Họa sĩ này là người như thế nào.





















Thay cho lời kết, xin trích nguyên văn lời đề nghị của một cư dân mạng:

"Thiết nghĩ:

1. Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội qua vụ việc này cần vào cuộc quyết liệt, xem xét, chỉ đạo định hướng; nắm bắt, tổng hợp dư luận xã hội... để có tham mưu chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương về mặt chính trị, tư tưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

2. Báo Nhân Dân nên xem xét lại quy trình duyệt, đăng bài và cá nhân tác giả bài báo "Điện Biên Phủ" là một trải nghiệm quý giá" đăng trên phiên bản điện tử ngày 6/5/2022; xem xét nhanh chóng gỡ bài viết này để tránh làm nóng thêm sự bức xúc trong dư luận Nhân dân.

3. UBND Thành phố Hà Nội nên yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao giải trình về nội dung, quy trình thẩm định, cấp phép triển lãm cho Mai Duy Minh".

1 nhận xét:

  1. Nói may thì thật là may, nhưng suy cho cùng, đây cũng là trào lưu xét lại, viết lại, vẽ lại lịch sử các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Nó đều có nguyên do và mầm mống của một số sự kiện bị xuyên tạc, bôi xấu, làm méo mó, đặc biệt là hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, là chủ đề chính họ nhắm tới; với mục đích cuối cùng là phi chính trị hoá QĐND và CAND. Xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN với QĐNDVN và CANDVN, một nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong các cuộc chiến tranh trước kia cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc ngày nay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog