Chia sẻ

Tre Làng

Luật sư 'tố' ông Trương Quốc Cường bị cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang o ép

Bào chữa cho ông Trương Quốc Cường, luật sư cho rằng, thân chủ của mình đã phải chật vật tìm cách đối phó với ông Cao Minh Quang khi cựu Thứ trưởng này luôn tìm cách gây khó dễ, o ép ông Cường.

Sáng nay (16/5), phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo khác liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada tiếp tục với phần tranh luận.

Cáo buộc cho rằng, với vai trò Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc, ông Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Theo VKS, ông Cường thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp, dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Luật sư trình bày quan điểm bào chữa

Dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhưng ông Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc, dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của bị cáo Trương Quốc Cường đưa ra quan điểm cho rằng đây là vụ án chưa được điều tra toàn diện, việc đánh giá chứng cứ chưa chính xác, cáo trạng có dấu hiệu hoài nghi kết luận điều tra, chưa làm chủ được hệ thống chứng cứ nên chưa đánh giá đúng tội.

Theo quan điểm của luật sư, cơ quan tố tụng đã dùng chứng cứ buộc tội cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang để buộc tội ông Trương Quốc Cường là chưa đúng bản chất sự thật và bị cáo Cường đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình.

Bị cáo Trương Quốc Cường

Luật sư viện dẫn lời khai của ông Cao Minh Quang để chứng minh luận điểm cho rằng, việc xảy ra là sai phạm của ông Cao Minh Quang, nhưng cơ quan tố tụng lại buộc tội ông Trương Quốc Cường. “Tại phiên tòa này mà có mặt ông Cao Minh Quang thì sẽ rất thuận lợi, sẽ làm rõ được hành vi của bị cáo Cường và bị cáo Châu”, lời luật sư.

Bào chữa cho ông Trương Quốc Cường, luật sư cho rằng, thân chủ của mình đã phải chật vật tìm cách đối phó với ông Cao Minh Quang khi cựu Thứ trưởng này luôn tìm cách gây khó dễ, o ép ông Trương Quốc Cường.

Ông Cường đã 19 lần, sau hơn một năm trình, Thứ trưởng Cao Minh Quang mới ký ban hành Thông tư 22.

Theo luật sư, bản chất của bộ phận thường trực đăng ký thuốc chỉ chuẩn bị hồ sơ cho Hội đồng xét duyệt thuốc, hoàn toàn không được giao nhiệm vụ kiểm soát, không liên quan đến việc thẩm định hồ sơ xét duyệt thuốc, cũng không phải nguyên nhân đưa 2 hồ sơ thuốc ra xét duyệt sớm.

Cáo buộc: “Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị cáo Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh” là không chính xác, không đúng với tài liệu có trong hồ sơ.

Theo luật sư, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Cường luôn hợp tác, tác thành khẩn khai báo, bày tỏ sự đau lòng khi xảy vụ việc. Bị cáo rất áy náy nên đã tự nguyện nộp số tiền hơn 1,8 tỷ đồng để vơi đi sự áy náy đối với những người đã sử dụng thuốc.

Chốt lại phần bào chữa của mình, luật sư khẳng định, hành vi của ông Trương Quốc Cường không đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và xin cho thân chủ của mình được hưởng lượng khoan hồng.

T.Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog