Chia sẻ

Tre Làng

Nga tung sắc lệnh mới, hàng chục mục tiêu EU 'gặp họa'

Ngày 11/5, chính phủ Nga ra sắc lệnh về áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hơn 30 công ty năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Singapore nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt liên quan tới Ukraine.

Nga tiếp tục trả đũa các lệnh trừng phạt của EU. (Nguồn: Getty Images)

Danh sách của chính phủ Nga bao gồm 31 doanh nghiệp, hầu hết là các chi nhánh của Gazprom Germania - công ty con của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom thuộc Nga.

Trước đó vào tháng 4, chính phủ Đức từng đề cập rằng họ sẽ nắm quyền kiểm soát công ty con của Gazprom tại Đức.

Các biện pháp trừng phạt của phía Nga cũng ảnh hưởng đến EuRoPol GAZ S.A. của Ba Lan - công ty sở hữu đoạn đường ống dẫn khí đốt đi qua lãnh thổ Ba Lan trong tuyến đường ống Yamal-châu Âu. Các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm giao dịch và cấm tàu của các doanh nghiệp này cập cảng của Nga.

Cũng trong ngày 11/5, Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức cho biết, chính phủ nước này đang thực hiện các thỏa thuận cần thiết và chuẩn bị cho các kịch bản khác nhau. Nhóm xử lý cuộc khủng hoảng khí đốt đang theo dõi tình hình chặt chẽ.

Bộ này lưu ý, an ninh của nguồn cung năng lượng cho Đức vẫn được đảm bảo trong hiện tại và nhóm xử lý sẽ giám sát tình hình liên tục.

Với quy mô và tốc độ chưa từng có, phương Tây đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt Nga, từ việc phong tỏa tài sản cho đến lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm chiến lược như chất bán dẫn và cả các biện pháp trừng phạt tài chính.

5 nhận xét:

  1. Sắc lệnh mới cũng đặt ra các tiêu chí bổ sung cho các giao dịch bị cấm thực hiện với các công ty trong danh sách trừng phạt. Đây là các giao dịch được thực hiện có lợi cho những người bị xử phạt, hoặc cung cấp cho việc thanh toán, giao dịch bằng chứng khoán có sự tham gia hoặc có lợi cho các công ty đó, hoặc các giao dịch liên quan đến các con tàu chở dầu do những người bị xử phạt sở hữu hoặc thuê tàu, vào các cảng của Nga.

    Trả lờiXóa
  2. Phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Mỹ và phương Tây đã áp những lệnh trừng phạt nặng nề đối với Moscow và các nhà tài phiệt Nga. Đáp lại, Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, yêu cầu đặt ra cơ chế thanh toán mới cho chủ thể mua khí đốt tại châu Âu.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ, Anh và Liên minh Châu Âu đều đưa ra các đòn cấm vận lịch sử nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga với hy vọng có thể gây sức ép với Moscow. Thế nhưng bất chấp những lệnh trừng phạt ấy, ở thời điểm hiện tại Nga đang bán được nhiều dầu và khí đốt hơn so với giai đoạn trước chiến dịch quân sự 24/2

    Trả lờiXóa
  4. Sắc lệnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ngày 3.5 quy định không tổ chức nào của Nga được phép giao dịch với những đối tượng nằm trong danh sách trừng phạt hay thậm chí thực hiện các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hiện có. Sắc lệnh cũng nghiêm cấm xuất khẩu các sản phẩm và nguyên liệu thô cho những người và thực thể trong danh sách.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Putin cũng nhiều lần cảnh báo rằng Moscow sẽ đáp trả tương ứng. Cho đến tuần trước, phản ứng cứng rắn nhất của Điện Kremlin là cắt khí đốt đến Ba Lan và Bulgaria, đồng thời yêu cầu các khách hàng mua khí đốt phải thanh toán bằng đồng rúp Nga.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog