Chia sẻ

Tre Làng

Phản biện của PGS,TS Nguyễn Đức Bách về "Đổi mới căn bản và toàn diện về Giáo dục và Đào tạo ở nước ta"

Đây là bài cũ của PGS,TS Nguyễn Đức Bách, đăng trên trang cá nhân ngày 19/4/2017, nhưng vẫn còn nguyên giá trị thời sự. Trelangblog.com chép về giới thiệu với bạn đọc.

Chủ trương về “Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và đào tạo” ở nước ta, nếu được hiểu một cách “rập khuôn” theo đúng nội hàm các khái niệm như: “CĂN BẢN” là “TẬN GỐC và BẢN CHẤT”; “TOÀN DIỆN” là “MỌI NỘI DUNG, MỌI HÌNH THỨC, MỌI PHƯƠNG PHÁP, MỌI ĐỐI TƯỢNG, MỌI CẤP…” (nghĩa là đổi mới không trừ một vấn đề gì…)… thì đương nhiên sẽ có nhiều SAI LỆCH, hậu quả xấu khôn lường! Nhất là khi mỗi cấp, mỗi địa phương, thậm chí… “mỗi trường phát huy TỰ CHỦ”, (nhất là về tài chính, phương thức dạy và học…)”… thì lại càng đáng lo ngại hơn !

Hiện nay, ở nước ta không ít người, trong đó có tôi (dù tôi đã giảng dạy cấp 3, đại học, sau đại học liên tục, đến nay đã 52 năm, chưa đóng góp gì nhiều cho sự nghiệp này hiện nay)… đang LO NGẠI về Ngành Giáo dục của ta ngày càng xa rời BẢN CHẤT, MỤC ĐÍCH, CHỦ THỂ CỦA NỀN GIÁO DỤC XHCN. Rất cần suy ngẫm-chấn chỉnh mấy biểu hiện sau đây:

1) Lạm dụng “xã hội hoá” thành “Tư nhân hoá”- biến lĩnh vực gọi là CAO QUÝ, “phi lợi nhuận”… thành “Thị trường hàng hoá đặc biệt”: có tiền mới MUA ĐƯỢC GIÁO DỤC THEO GIÁ LUÔN TĂNG MÀ CÁC TRƯỜNG ĐƯA RA. Thu học phí ở MỌI CẤP ngày càng tăng-gánh nặng ngày càng lớn cho đa số gia đình. Chỉ nêu 1 ví dụ “nóng hổi” hôm qua (19/4/2017): báo chí vừa nêu, Đại học Luật TP HCM, (trớ trêu thay là nó lại ở ngay đường mang tên bác Hồ: Nguyễn Tất Thành - Người có Triết lý GDVN rất gọn, sâu sắc và đậm tính cách mạng XHCN rằng: “…ai cũng có cơm ăn, áo mặc, AI CŨNG ĐƯỢC HỌC HÀNH !…), năm 2017 sẽ TĂNG HỌC PHÍ LÊN 16 triệu đồng/năm… Đến năm 2020 sẽ 18 triệu đồng/năm! Trong khi nhiều nước TBCN đã MIỄN HỌC PHÍ HOÀN TOÀN CHO ĐẠI HỌC và nhiều loại trường khác, như : Na Uy, Áo, Phần Lan, Đức, Thuỵ Điển, Mỹ… Họ KHÔNG “Định hướng XHCN” mà lại như vậy, còn ta có ĐHXHCN sao lại như thế ???.

2) Lạm dụng “đi Tây” nghiên cứu, rất tốn kém ngân sách, nhưng nhiều điều chưa hiểu đúng mà đã…BẮT CHƯỚC áp đặt chắp vá, gây mất ổn định và thất bại quá nhiều… cũng làm khổ bao nhà và sự phát triển XH ta theo mục tiêu XHCN!.

3) Ngày càng chỉ chú ý “KH&CN, Kinh tế-kỹ thuật hiện đại thuần tuý”…, thêm ngày càng nhiều “Môn HOT mới” mà CẮT DẦN GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ VIỆT NAM (nhất là các môn có liên quan đến Mác-Lênin, Hồ Chí Minh…đang bị chỉ đạo “teo dần” đi); giảm cả giáo dục đạo đức cách mạng , lối sống…theo chế độ XHCN…; giáo viên, học sinh ngày càng “ghét chính trị-vô chính trị”…do vậy mà thành “món mồi” cho “Diến biến hoà bình” của CN đế quốc !...

Phải BỪNG TỈNH ngay, đó là: CHỈNH ĐỐN NGÀNH GIÁO DỤC VỀ CHÍNH TRỊ-TƯ TƯỞNG-ĐẠO ĐỨC-LỐI SỐNG (trước hết từ CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN, CÔNG CHỨC, GIÁO VIÊN TRONG NGÀNH GIÁO DỤC CỦA TA…) để từ đó lan toả ra toàn ngành này; (Y tế, văn hoá…cũng như vậy!). Đây là các Ngành RÕ NHẤT TRÊN THỰC TIỄN VỀ BẢN CHẤT-MỤC TIÊU của CHẾ ĐỘ TA, của ĐỊNH HƯỚNG XHCN! Nếu không thì việc nêu “Định hướng XHCN” chỉ là khẩu hiệu suông! (xin đừng ai “lý sự” lại rằng: hiện nay ta đang ở “bước quá độ lên CNXH”; hoặc: ngân sách Nhà nước ta đang “khiêm tốn” so với các nước TBCN”!… và nhất là "lý sự" rằng: ta đã “đã xoá cơ chế “bao cấp, xin-cho”… ). Đó là những nhận thức sai lệch và đang bị lạm dụng phổ biến một cách tệ hại ở nước ta!”

Ảnh: qdnd.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog