Chia sẻ

Tre Làng

Thấy gì từ một bức tranh?

Những ngày gần đây dư luận đang quan tâm đến một sự kiện triển lãm bị yêu cầu dừng triển lãm một tác phẩm vẽ về hình tượng người chiến sĩ dương cao ngọn cờ chiến thắng. Ngay lập tức việc này đã dẫn đến những tranh luận trên mạng xã hội về bức tranh trên.

Tuy nhiên, dù là người không có chuyên môn về hội họa nhưng nếu nhìn kỹ bức vẽ trên chúng ta sẽ thấy hình ảnh người chiến sĩ Bộ độ khắc họa với khuôn mặt bị méo mó một cách thô kệch thậm chí nếu ai hay xem nhưng bộ phim về xác sống trên các kênh phim như HBO, Tasmovi… đều sẽ thấy có nét gì đó giống nhau. Xét về tổng thể bức vẽ không phản ánh được ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của Quân và dân ta 68 năm trước.

Còn về họa sĩ vẽ bức tranh trên thật không khó để tìm thấy anh ta trên face book và cũng không có gì bất ngờ khi rất nhiều bài đăng của anh ta liên quan đến nội dung ủng hộ các hành vi gây rối trật tự, bôi nhọ hình ảnh các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh cho nên độc lập tự do của dân tộc. Vì vậy, với một con người có cái tâm như vậy thì điều đó đã được thể hiện qua chính nét vẽ của bức tranh trên. 


Nếu một người họa sĩ có tinh thần dân tộc khi hình dung về chiến sĩ Điện Biên là sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh hào hùng, oai phong, uy nghiêm, oanh liệt. Chiến thắng mang tầm vóc "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chẳng lẽ lại bị tái hiện qua hình ảnh nhếch nhác, lấm lem, méo mó này sao???.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mới đi qua 68 năm (7/5/1954-7/5/2022) nhiều bậc lão thành cách mạng cựu chiến binh từng chiến đấu tại Điện Biên Phủ vẫn còn sống và là những chứng nhân lịch sử. Liệu họ sẽ nghĩ như thế nào về bức tranh khắc họa họ như trên? Liệu rằng mấy chục năm sau nếu không còn những chứng nhân đó thì giới trẻ sẽ nhìn nhận như thế nào về chiến thắng của ông cha ta qua những bức tranh có chủ đích hạ thấp chiến thắng của dân tộc trên?

Đánh mất lịch sử sẽ là sự thất bại ê chề và nhục nhã nhất.

Nguồn: Minh Vy
Việt Nam Mới

2 nhận xét:

  1. Liệu rằng mấy chục năm sau nếu không còn những chứng nhân đó thì giới trẻ sẽ nhìn nhận như thế nào về chiến thắng của ông cha ta qua những bức tranh có chủ đích hạ thấp chiến thắng của dân tộc trên. Đánh mất lịch sử chính là sự thất bại ê chề và nhục nhã nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mới đi qua 68 năm (7/5/1954-7/5/2022) nhiều bậc lão thành cách mạng cựu chiến binh từng chiến đấu tại Điện Biên Phủ vẫn còn sống và là những chứng nhân lịch sử. Liệu họ sẽ nghĩ như thế nào về bức tranh khắc họa họ như trên? Liệu rằng mấy chục năm sau nếu không còn những chứng nhân đó thì giới trẻ sẽ nhìn nhận như thế nào về chiến thắng của ông cha ta qua những bức tranh có chủ đích hạ thấp chiến thắng của dân tộc trên?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog