Chia sẻ

Tre Làng

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tiết lộ: Ukraine cất giấu 30.000 kg PLUTONIUM và 40.000 kg URANIUM đã được làm giàu

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tiết lộ: Ukraine cất giấu 30.000 kg PLUTONIUM và 40.000 kg URANIUM đã được làm giàu

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi

Trên trang web chính thức của Cơ quan Nguyên tử Liên hợp quốc (IAEA) vừa đăng bài với tiêu đề: IAEA Grossi at Davos: Nuclear Power, Climate Change and Ukraine dịch: IAEA Grossi tại Davos: Điện hạt nhân, Biến đổi khí hậu và Ukraine


Bài báo đưa tin: Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, hôm qua, thứ Tư, ngày 25/5/2022, Tổng Giám đốc Cơ quan nguyên tử của Liên hợp quốc (IAEA) Rafael Grossi cho biết ông đang thúc giục việc tiếp cận nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, là cơ sở lớn nhất châu Âu có 6 lò phản ứng. Ông Grossi cho biết địa điểm này chứa 30.000 kg plutonium và 40.000 kg uranium đã được làm giàu- đây là loại vật liệu chỉ để giành cho mục đích quân sự chứ không phải dân sự.

Đến nay, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraina vẫn do phía Ukraina quản lý và vận hành.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya

Vị trí Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya trên bản đồ Ukraina

Theo quy định của Liên hợp quốc thì, Ukraina cũng như Iran, Triều Tiên đều không được phép sản xuất cũng như tàng trữ các loại vật liệu này.

Theo ông Tổng Giám đốc Cơ quan nguyên tử của Liên hợp quốc (IAEA) Rafael Grossi, hiện các thanh tra của IAEA không được tiếp cận nhà máy điện hạt nhân này. Ông tuyên bố rằng IAEA dự kiến sẽ đến Zaporizhzhya "để ngăn chặn sự cố bất kỳ tổn thất nào đối với vài kg vật liệu thuộc lớp vũ khí hạt nhân;" và "Vì tình trạng này, chúng tôi mất ăn mất ngủ. Đây là tình trạng cần phải ngăn chặn", ông nhấn mạnh.

Đáng chú ý: Ngay sau tiết lộ của ông Tổng Giám đốc Cơ quan nguyên tử của Liên hợp quốc (IAEA) Rafael Grossi vào hôm qua thì hôm nay, Công ty điện hạt nhân sở hữu nhà nước Energoatom của Ukraine vừa ra tuyên bố chối đây đẩy: "Cả uranium và plutonium, thứ có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, đều không được sản xuất hoặc lưu trữ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya!"

Nguyễn Thành Trung - Bình luận viên quốc tế của Google.tienlang, Dịch và Giới thiệu

Link nguồn:
https://googletienlang2014.blogspot.com/2022/05/tong-giam-oc-iaea-rafael-grossi-tiet-lo.html

1 nhận xét:

  1. Theo tìm hiểu của tôi thì chuyện chẳng có gì lớn!
    Không biết từ nguồn thông tin nào mà ông Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tiết lộ: UKRAINA CẤT GIẤU 30.000 kg PLUTONIUM VÀ 40.000 kg URANIUM ĐÃ ĐƯỢC LÀM GIÀU.

    Trên kia chị Đồng Thị Kim Thanh 21:18 26 tháng 5, 2022 nói "Nga kiểm soát nhưng chỉ vòng ngoài. Còn U cà vẫn quản lý và vận hành."
    Đã "kiểm soát" thì không thể chỉ đứng ở cổng nhà máy. Thực ra ngay khi đến nhà máy điện nguyên tử, việc đầu tiên là phải kiểm soát mọi thứ bên trong với mục đích cao nhất là xem có thể có sự rò rỉ phóng xạ hay không.

    Và nếu thấy 30.000 kg plutonium và 40.000 kg uranium đã được làm giàu thì chắc chắn Nga phải lên tiếng ngay từ đầu tháng 3 chứ chả cần đợi ông Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tiết lộ.

    Bây giờ, Cả phía U và Nga đều cho biết, đây là CHẤT THẢI của nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia.
    "plutonium và uranium đã được làm giàu" này vì nó là CHẤT THẢI nên nó không thể làm nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

    Tất nhiên, khi Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tiết lộ: UKRAINA CẤT GIẤU 30.000 kg PLUTONIUM VÀ 40.000 kg URANIUM ĐÃ ĐƯỢC LÀM GIÀU thì cứ để ông ấy đến kiểm tra.
    Tôi tin cả phía Nga lẫn phía U cà không ai phản đối!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog