Chia sẻ

Tre Làng

Về cái gọi là "Thảm sát Bucha": Vì sao Ukraine và phương Tây câm nín?

Trong vài tuần qua, cựu thẩm phán của Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague, Wolfgang Schomburg, đã trở thành một ngôi sao truyền thông chống Nga thực sự trên các phương tiện truyền thông theo đúng nghĩa đen. Vào đầu tháng 4, Schomburg, trả lời câu hỏi của các nhà báo Đức (Der Spiegel), nói rằng “các quân nhân Nga sẽ phải bị trừng phạt vì những hành động của họ ở Bucha và ở những nơi khác thuộc lãnh thổ Ukraina.”

Hẳn rằng ông Schomburg rất thất vọng với tờ The Guardian của Anh (tờ báo này hoàn toàn không thân thiện với Nga). Gần đây, tờ báo này đã thông báo cho độc giả của mình rằng, theo các nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu bệnh lý học Ukraina cùng với các chuyên gia pháp y của Lực lượng hiến binh Pháp, người ta tìm thấy hơn một nửa số thi thể do phía Ukraina đưa ra có mảnh đạn pháo trong vết thương tương ứng với loại đạn 3Sh1, loại thường xuyên được trang bị cho lựu pháo 122 mm D-30, được trang bị cho cả hai quân đội (cả Ukraina và Nga). Nhưng rất khó tưởng tượng rằng binh sĩ Nga lại bắn họ bằng những khẩu đại bác, đặc biệt là khi quân đội Nga cũng đang ở cùng đó. “Khi quân đội Nga ở trên lãnh thổ Bucha, không thể có chuyện họ pháo kích vào thành phố, nơi chính họ đang đóng quân.” - Các chuyên gia nhận định.

Khó có thể không đồng ý với các chuyên gia, vậy thì thà bịt lại ngay và chấm dứt nó. Ngoài ra, những thi thể này cũng trở nên nặng mùi, tức là đã quá lâu rồi. Vì những vết thương trên thi thể đã có từ nửa tháng trước, rất có thể là trong cuộc tấn công và chiếm giữ Bucha của quân đội Nga vào giữa tháng Ba. Nhưng, nếu kết luận của các chuyên gia có uy tín vẫn chưa đủ cho ông Schomburg, thì vẫn có những bằng chứng trọng lượng hơn cho ông.

Đến hiện trường vụ án, các nhà báo của các hãng thông tấn Associated Press và Frank Press được giới thiệu khoảng 400 thi thể. 67 trong số đó đã chết trong trận tấn công vào thành phố của quân đội Nga, và đã được chính quyền địa phương chính thức chôn cất vào ngày 10/3 trong một ngôi mộ tập thể gần nhà thờ. Đây cũng chính là những thi thể có thể liên quan đến phía Nga. 

Tuy nhiên, dân thường cũng có thể bị thương vong trong chiến tranh, việc họ không được sơ tán nằm ở chính quyền địa phương. Những nạn nhân còn lại chỉ có thể do phía Ukraina gây ra. Binh sĩ Ucraina đã pháo kích vào thành phố trong khi quân Nga đang chiếm giữ, và tiếp tục pháo kích khi quân Nga rời khỏi đó.Những thi thể cuối cùng còn khá mới được chính quyền Ukraina đưa ra với các nhà báo. Nhưng rắc rối là hầu hết đều chết vì mảnh đạn pháo (sau đó đã được xác nhận bởi một cuộc điều tra chung Pháp-Ukraina). 

Đại diện của Associated Press đến hiện trường chỉ đếm được 21 người chết vì vết đạn súng bộ binh. 

Còn đại diện của Frank Press thì ít hơn, chỉ đếm được 20 người. Đó là tất cả những nạn nhân của cái gọi là “vụ thảm sát đẫm máu”. Kết quả như vậy thì rõ ràng sẽ không tạo được sự chú ý của dư luận quốc tế. Phía Ukraine vẫn cố gắng cho là dù sao, 21 người vẫn là một cuộc thảm sát. Để làm bằng chứng, họ đưa ra các hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies, đã được tờ The Times của Anh đưa lên mạng.

Để xác định thời gian chết gần đúng của con người, nhóm điều tra trực quan của The Times đã nghiên cứu các hình ảnh vệ tinh trước và sau đó. Các nhà báo thấy rằng từ ngày 9 - 11/3 trên phố Yablonskaya xuất hiện những vật thể đen tối có kích thước bằng cơ thể người và ở cùng vị trí mà phía Ukraina đã tìm thấy người chết sau khi Bucha trở về dưới sự kiểm soát của họ. Một số thi thể khác được xác định vào khoảng 20 -21/3/2022.

Mọi thứ dường như đã rõ ràng, không thể tranh luận với những bức ảnh từ không gian. Tuy nhiên, rắc rối, như mọi khi, vẫn đến từ nơi họ không ngờ tới. Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, mọi người biết cách xác định thời gian từ những hình ảnh này chỉ bằng vị trí của bóng mặt trời với độ chính xác lên đến một phút, nếu ban đầu ta chỉ cần biết tháng và năm quay phim hay chụp ảnh mà thôi. Vì vậy, sau khi giải mã về vị trí của bóng mặt trời đã cho thấy rằng các hình ảnh vệ tinh đưa ra bởi The Times được chụp vào ngày 1/4/2022, khoảng từ 11:45 đến 11:46 theo giờ Moscow.

Đó thực sự là điều bất hạnh. Hóa ra đó là sự dối trá thô thiển? Các thi thể ở Bucha xuất hiện sau khi quân đội Nga rút khỏi đó? Đây có phải thực sự là do chính Ukraina gây ra? Không có ai khác. Nhưng làm thế nào để chứng minh?

Họ (Ukcraine, Mỹ, Phương tây) không muốn tin vào điều này…

Sự giúp đỡ lại đến, vẫn từ nơi họ không ngờ tới. Đó là Thổ Nhĩ Kỳ, khó chịu vì không được đánh giá cao nỗ lực trong việc tổ chức và tiến hành các cuộc đàm phán giữa Ukraina và Nga, đã sử dụng quyền của một quốc gia NATO để yêu cầu có những hình ảnh gốc từ chính Maxar Technologies. Họ không thể từ chối một quốc gia NATO. Khi hình ảnh gốc được đưa ra, mọi thứ đã về đúng vị trí. Hình ảnh hoàn toàn rõ ràng, không bị mờ, với ngày 1/4/2022 và thời gian tương ứng với 11:45 giờ Moscow, đó là những gì cần phải chứng minh.

Khi đó ở Bucha không có những người Nga “man rợ” nào hết. Các lực lượng đặc biệt Ukraina đã gây ra, cụ thể là những “kẻ trừng phạt” của đơn vị Azov "Safari". Tất cả những xác chết có vết đạn súng bộ binh đều là tác phẩm của họ.

Tất nhiên, công chúng Phương tây sẽ không bao giờ được biết về điều này. Vì quí bà Ursula von der Leyen (Chủ tịch Ủy ban Châu Âu), người đã đến Bucha vì vụ này và đã hứa rằng thế giới sẽ rùng mình vì những gì mà những kẻ “man rợ Nga” đã làm ở đó. Bây giờ chắc chắn Họ (Ukcraine, Mỹ, Phương tây) sẽ phải im lặng vì chả còn gì để nói.

P/s: Bài chép từ fb Ngo Thanh Son

5 nhận xét:

  1. Nặc danh00:30 3/5/22

    Các viên chức Ukrainia cho biết, một cuộc tấn công vào một trung tâm chỉ huy quan trọng của Nga ở phía đông thành phố Izyum vào tối thứ Bảy đã giết chết khoảng 200 quân Nga, bao gồm cả Thiếu tướng Andrei Simonov và làm bị thương tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov, người vừa kết thúc chuyến thăm bí mật tới trung tâm chỉ huy


    Hai viên hức Mỹ nói với The New York Times rằng Gerasimov đã ở miền đông Ukraine trong vài ngày qua, một bước đi hiếm hoi đối với sĩ quan mặc quân phục hàng đầu của Nga, nhưng không thể cung cấp bất kỳ thông tin nào về cuộc tấn công vào School No. 12, trung tâm chỉ huy Izyum của Nga. Một viên chức cấp cao của Ukraine nói với tờ Times rằng đất nước của ông đã biết về chuyến thăm của Gerasimov đến tiền tuyến, nhưng vị tướng này đã trở về Nga khi hỏa tiễn tấn công School No. 12.

    “Quyết định tiêu diệt mục tiêu này được đưa ra không phải vì Gerasimov, mà vì nó là một cơ sở hoạt động quan trọng”, viên chức này cho biết. Gerasimov là một trong ba cá nhân chủ chốt của cuộc xâm lược Ukraine của Nga , cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

    Ông Putin đã cử Gerasimov đến tiền tuyến để “thay đổi hướng đi” của cuộc xâm lược ngầm của Nga, viên chức Ukraine nói với tờ Times .

    Nếu cái chết của Thiếu tướng Simonov là chính xác, ít nhất ông sẽ là vị tướng thứ 10 của Nga bị giết trong cuộc chiến Ukraine của Nga. Có khả năng hơn một phần tư trong số 120 tiểu đoàn chiến thuật mà Nga tham gia vào cuộc xâm lược “hiện đã khiến cho việc chiến đấu không hiệu quả” , Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào đầu ngày thứ Hai. “Một số đơn vị tinh nhuệ nhất của Nga, bao gồm cả Lực lượng Dù VDV, đã phải hứng chịu mức thiệt hại cao nhất. Có lẽ sẽ mất nhiều năm Nga mới có thể tái thiết các lực lượng này.”

    Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói với Washington Post . “Khả năng sẵn sàng chiến đấu của họ đã bị tổn hại đáng kể đối với hướng Izyum. Tôi không thể nói rằng nó đã bị phá hủy hoàn toàn.”

    Trả lờiXóa
  2. Moscow bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ sát hại thường dân, kể cả ở Bucha. Đặc phái viên của Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vasily Nebenzya, cho biết Nga sẽ trình bày "bằng chứng thực nghiệm" trước Hội đồng Bảo an vào ngày 5-4 cho thấy lực lượng của họ không tham gia vào sự việc trên.

    Trả lờiXóa
  3. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov lập luận rằng nếu những vụ giết hại dân thường diễn ra như các cáo buộc, thì ông Fedoruk đã đề cập đến điều này khi tuyên bố không còn quân Nga ở Bucha.

    Trả lờiXóa
  4. Chiến tranh nổ ra điều thiệt hại đáng tiếc nhất vẫn là con người đặc biệt những con người vô tội không can hệ với cuộc chiến. Từ Ukraina ta có thể thấy bài học to lớn của Việt Nam ta, tự lực gánh sinh không vịn gánh vào ai là điều tốt nhất, vận mệnh đất nước là do nhân dân quyết định.

    Trả lờiXóa
  5. một mặt thì chúng đi rêu rao phải dân chủ, dân chủ là phải thế này phải thế nọ, mặt khác thì chúng lại thực hiện ngược lại cái mà chúng đi tuyên truyền Sức mạnh truyền thông của bọn phương tây dù kinh khủng đến mấy thì không thể nào thay đổi được sự thật Bây giờ chắc chắn Họ (Ukcraine, Mỹ, Phương tây) sẽ phải im lặng vì chả còn gì để nói.


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog