Chia sẻ

Tre Làng

Đang xét xử Lê Chí Thành về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ

Cuteo@

Tại phiên tòa hôm nay, Lê Chí Thành đã tỏ ra rất thành khẩn khai báo để mong muốn được hưởng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt. 

Sáng nay 22/6/2022, Lê Chí Thành đã bị Tòa án Nhân dân h
uyện Hàm Tân tỉnh Bình Thuận đã đưa ra xét xử về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trước đó, Lê Chí Thành đã tạo lập tài khoản Fb Lê Chí Thành để đăng tải các bài viết và video clip có nội dung xuyên tạc, sai sự thật xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hoạt động trên mạng của Lê Chí Thành đã bị Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an phát hiện. Đơn vị này đã gửi công văn kèm clip có nội dung sai trái nói trên tới cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được và lời khai của Lê Chí Thành, cơ quan An ninh điều tra xác định tại video đăng tải ngày 30/7/2020 trên tài khoản Facebook Lê Chí Thành có tiêu đề "Đại tá Lê Bá Thụy có rất nhiều tài sản giá trị lớn, tiền ở đâu ra mà có" với nội dung cho rằng đại tá Thụy có nhiều căn nhà và rẻ nhất hơn 3 tỉ và căn nhà đang ở khoảng 30 tỉ. Cũng trong video này, Lê Chí Thành cho rằng Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo kỷ luật Thành là lạm quyền lãnh đạo… 

Ngày 5/8/2020, tài khoản Facebook Lê Chí Thành tiếp tục đăng bài viết cho rằng việc mình bị tước danh hiệu công an nhân dân là sai.

Đến ngày 29/10/2020 Lê Chí Thành tiếp tục đăng video xuyên tạc sự thật và vu cáo ngành công an bảo vệ cho các cá nhân có sai phạm, vi phạm pháp luật.

Kết quả điều tra của Cơ quan An ninh điều tra xác định, thời điểm Lê Chí Thành đăng tải các nội dung trên, ông Lê Bá Thụy khi đó đang giữ chức giám thị Trại giam Z30D ở Thủ Đức và có hai căn nhà; ngoài ra không có nhà đất nào khác.

Căn nhà thứ nhất ở Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận do trại giam Z30D xây cấp cho gia đình các cán bộ chiến sĩ trong đó có gia đình ông Lê Bá Thụy vào năm 2009. Năm 2011 ông Lê Bá Thụy sửa lại căn nhà này với kinh phí 900 triệu đồng và ở đến nay.

Căn nhà thứ hai có diện tích 110 m2 tại phường An Phú, quận 2, TPHCM được ông Thụy mua đất vào năm 2014 với số tiền 770 triệu đồng và xây dựng với số tiền hơn 1 tỉ đồng từ nguồn tiền gia đình tiết kiệm, tích lũy từ lương; chăn nuôi và buôn bán từ nhiều năm.

Lê Chí Thành công tác trong ngành công an từ 2003 đến 2020 với cấp bậc đại úy. Trong thời gian công tác tại Phân trại 5, Trại giam Xuân Lộc, chỉ từ ngày 21/5 đến 20/6/2020, Lê Chí Thành đã tự ý vắng mặt liên tục 17 ngày trong ngày làm việc mà không báo cáo, vi phạm qui định của Bộ Công an. Cũng tỏng thời gian này, Lê Chí Thành liên tục vi phạm các quy định của ngành công an về kỷ luật phát ngôn, tác phong, tư thế và trang phục trên mạng xã hội. Dù đã được nhắc nhở, cảnh báo, đến răn đe nhưng anh ta không chấp hành mà tiếp tục có những vi phạm mới ngày càng nguy hiểm hơn. Xét theo quy định của ngành công an, những vi phạm đó là nghiêm trọng, tới mức phải tước danh hiệu Công an Nhân dân.

Cơ quan giám định của Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bình Thuận đã kết luận: Nội dung lời nói xuyên tạc, sai sự thật của Lê Chí Thành đã xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của Tòa án Nhân dân và của Công an Nhân dân và xâm hại tới danh dự, uy tín, nhân phẩm của Thứ trưởng Bộ Công an và cá nhân ông Lê Bá Thụy.

Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Bình Thuận qua giám định kết luận, các video clip do Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao gửi đến không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa.

Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TPHCM kết luận, hình ảnh và tiếng nói của người nam trong mẫu gửi giám định với hình ảnh và tiếng nói của Lê Chí Thành trong mẫu so sánh là cùng một người.

Quá trình điều tra, Lê Chí Thành đã thành khẩn khai báo, thừa nhận đã tạo và sử dụng tài khoản Facebook Lê Chí Thành của mình để đăng tải bài viết, video có nội dung nêu trên nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định.

Chi tiết:
https://www.trelangblog.com/2022/06/ang-xet-xu-le-chi-thanh-ve-hanh-vi-loi.html

Đây là phiên tòa thứ hai mà Lê Chí Thành phải đối mặt. Trước đó, hôm 14/1/2022 Lê Chí Thành bị Tòa án Nhân dân TP Thủ Đức, TPHCM tuyên phạt 2 năm tù giam về tội chống người thi hành công vụ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog