Chia sẻ

Tre Làng

Bắc Giang: Bắt thêm cán bộ trong vụ "Thổi giá" thiết bị giáo dục

Khoai@

"Thổi giá" là từ chỉ việc thao túng, đẩy giá bán thiết bị lên cao so với giá trị thật nhằm kiếm lời và nó diễn ra ở mọi nơi trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục.

Ảnh: Một số đối tượng trong vụ án

Mới đây, công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố bị can, và thực hiện lệnh bắt giam bà Vũ Thị Hương Duyên (47 tuổi, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Lục Nam) về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Bị can này cùng các đồng phạm đã có hành vi thông đồng, chỉ định thầu, lập chứng từ mua bán hàng hóa lòng vòng để đẩy giá thiết bị giáo dục cao gấp 2 đến 3 lần so với giá trị thật.

Liên quan vụ án này, cơ quan điều tra cũng khởi tố bà Nguyễn Thị Bích Liên (56 tuổi, cán bộ Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Lục Nam) về tội danh trên nhưng được cho tại ngoại.

Việc khởi tố 2 bị can nói trên là một trong những hoạt động thuộc giai đoạn điều tra mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu thiết bị giáo dục gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang".

Kết quả điều tra cho thấy, các bị can đã có hành vi thông đồng, chia nhỏ dự án, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu. Họ còn lập chứng từ mua bán hàng hóa lòng vòng để đẩy giá thiết bị giáo dục cao gấp 2 đên 3 lần, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Hàng hóa mua sắm trong các gói thầu chủ yếu là đồ điện tử có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.

Trước đó, vào hôm 16/1, công an Bắc Giang đã bắt giam các ông Nguyễn Huy Thao (Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Việt Yên), Nguyễn Thị Song Hà (54 tuổi, Phó phòng Tài chính huyện Việt Yên) và Nguyễn Văn Cao (34 tuổi, chủ doanh nghiệp Trần Vũ).

Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố 7 bị can và thu hồi số tiền 1,3 tỷ đồng. 

7 nhận xét:

  1. cán bộ đảng viên phải là những cá nhân vì nước vì dân, có đạo đức cách mạng. Những ai không đáp ứng được yêu cầu, không biết tự rèn luyện, nảy sinh lòng tham, thực hiện những hành vi phạm pháp vì tư lợi phải bị xử lý thích đáng trước tiên phải xem xét kỷ luật Đảng sau đó là bị xử lý trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Những năm gần đây cơ quan chức năng đã xử lý k ít trường hợp tội phạm liên quan đến thổi giá thiết bị. Các tội phạm này thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, để trúng thầu và nâng khống giá thiết bị hai gói thầu, các đối tượng thành lập nhiều công ty để làm “quân xanh” và thực hiện việc mua đi bán lại thiết bị gói thầu nhằm đẩy giá gói thầu lên gấp nhiều lần.

    Trả lờiXóa
  3. sai phạm trong lĩnh vực giáo dục không chỉ xảy ra tại một địa phương mà nhiều địa phương là rất đáng báo động. Cơ quan chức năng cần phải tiếp tục làm thật mạnh, xử lý thật nghiêm để sớm thanh lọc, loại bỏ những con sâu, con mọt đang núp bóng người thầy ra khỏi ngành.

    Trả lờiXóa
  4. Điều đáng buồn là còn nhiều học sinh rất khó khăn, có em không có điện thoại máy tính để học trực tuyến trong mùa dịch, trong khi những người quản lý, đứng đầu ngành giáo dục địa phương lại tham ô, tham nhũng nhiều tỉ đồng như vậy

    Trả lờiXóa
  5. nguyên nhân đầu tiên là về con người tức là công tác cán bộ, quản lý cán bộ. Các địa phương này cần phải xem lại công tác cán bộ, tại sao lại để những cán bộ suy thoái, biến chất trong bộ máy. Về mặt quản lý địa phương, làm sao những gói thầu giá trị lớn như vậy lại dễ dàng để họ nâng khống giá, thổi giá gấp nhiều lần nhằm chiếm đoạt, trục lợi

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cho rằng, lãnh đạo những địa phương được Đảng, nhân dân tín nhiệm bầu giữ trọng trách, nhiệm vụ thì phải quản lý thật chặt từng đồng thuế của nhân dân đóng góp làm sao cho hiệu quả”

    Trả lờiXóa
  7. Mua những gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục có giá trị nhiều tỉ đồng bị nâng khống giá lên nhiều lần so với giá bán trên thị trường, lãnh đạo địa phương không thể nói không biết. Bởi vậy, ngoài việc xử lý nghiêm cán bộ quản lý giáo dục sai phạm cần phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu địa phương.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog