Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ thừa nhận liên quan hàng chục phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine

Ngày 9/6, Lầu Năm Góc xác nhận, Mỹ đã cung cấp hỗ trợ cho 46 phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine nhằm cải thiện an ninh sinh học và theo dõi các đại dịch.

Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington D.C. (Nguồn: Defense.gov)

Thông cáo báo chí của Lầu Năm Góc nêu rõ: “Mỹ hợp tác với Ukraine để cải thiện an ninh và an toàn sinh học, cũng như giám sát dịch bệnh đối với cả sức khỏe của con người và động vật",

Theo đó, Mỹ "cung cấp hỗ trợ cho 46 phòng thí nghiệm hòa bình, các cơ sở y tế và những địa điểm chẩn đoán dịch bệnh của Ukraine trong hơn 2 thập kỷ qua”.

Lầu Năm Góc cũng lưu ý, Mỹ hợp tác với các tổ chức như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thú y thế giới (OIE) để tiến hành các hoạt động nầy.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng, Ukraine không sở hữu các chương trình vũ khí hạt nhân, hóa học hay sinh học.

Trước đó, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev tuyên bố, những phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ ở Ukraine đã thí nghiệm các dịch bệnh chết người.

Theo quan chức Nga, những hành động này đã dẫn đến việc Moscow phải thông qua các biện pháp bổ sung nhằm bảo vệ công dân Nga, cũng như công dân các nước láng giềng chống lại những mối đe dọa sinh học.

Hồi tháng Hai vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cơ quan này đã phát hiện ra sự tồn tại của 30 phòng thí nghiệm sinh học quân sự do Mỹ tài trợ ở Ukraine. Bộ này cho rằng Washington đã chi hơn 200 triệu USD nhằm phát triển các loại vũ khí sinh học tại các cơ sở ở Ukraine.

Cũng theo giới chức Nga, những phòng thí nghiệm sinh học này chỉ là một phần nhỏ trong mạng lưới hơn 300 cơ sở tương tự của Mỹ trên toàn cầu.

2 nhận xét:

  1. Ôi người uy tín mang tên Mỹ. Mới hôm trước Ngày 21/3, khi họp cùng với các đại diện doanh nghiệp, Tổng thống Mỹ Joe Biden đảm bảo rằng Mỹ không có vũ khí sinh học và hóa học ở châu Âu. Đồng thời, Ukraine cũng không có các cơ sở như vậy.
    “Việc các nhà chức trách Nga đổ lỗi cho Mỹ và Ukraine là có lý do, đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông ấy (Tổng thống Nga Vladimir Putin) đang cân nhắc sử dụng cả hai loại vũ khí này”, Tổng thống Biden nói thêm

    Trả lờiXóa
  2. Những phòng thí nghiệm này hcir là phần nhỏ trong số phòng thí nghiệm của Mỹ trên toàn cầu. Nhưng mà với lý lẽ đưa ra để thí nghiệm và chấn đoán dịch bệnh tại ukraina nghe thật sự quá hợp ký, và có thể thuyết phục chăng? Ồ hóa ra Mỹ còn nhân đạo thế cơ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog