Chia sẻ

Tre Làng

Bớt cạnh khóe đi mà làm người

Ong Bắp Cày

Hôm 9/6, viết về ông Chu Ngọc Anh bị bắt, anh TS, giảng viên Đại học Quy Nhơn Châu Minh Hùng (Fb Chu Mộng Long) dẫn ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ với hình ảnh TBT Nguyễn Phú Trọng kèm câu "Kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành Trung ương những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh..." để châm biếm, giễu nhại công tác cán bộ của ta.

Đây là bài viết cực kỳ nhạt nhẽo và bẩn bựa, vì nó tấn công trực diện vào hình thể của một con người, để qua đó không chỉ nhục mạ họ mà còn tấn công chế độ. Rất hả hê, "nhà giáo Chu Mộng Long" ví nụ cười của ông Chu Ngọc Anh với nụ cười của con trâu. Tôi không rõ, ông "thân giáo", "ngôn giáo" và "văn giáo" ở chỗ nào và cũng không rõ ông sẽ phản ứng như thế nào nếu bị ai đó ví mặt ông như mặt con vượn núi?

Bất kể một chính thể nào cũng rất coi trọng việc lựa chọn, đề bạt và quản lý cán bộ, đặc biệt là ở những vị trí nhân sự cấp cao, và Việt Nam cũng vậy. Lựa chọn sai cán bộ, hoặc lựa chọn đúng nhưng buông lỏng quản lý hoặc cán bộ bị tha hóa, biến chất, tự diễn biến, tự chuyển hóa...đều có thể gây hại cho đất nước. Chính vì thế, TBT có nhắc nhở, khi lựa chọn cán bộ thì phải "Kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành Trung ương những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh... ".

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, vẫn có trường hợp cán bộ được đề bạt vào vị trí cấp cao không đáp ứng được yêu cầu trên, vẫn có những người "suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống"... mà ông Chu Ngọc Anh là một ví dụ. Tất nhiên, chúng ta không thể nói ông Chu Ngọc Anh "xấu" thì toàn bộ hệ thống của tổ chức của ta "xấu". Tương tự như thế, chúng ta không vì thấy "một ông giáo có nhân cách bẩn thỉu" ở trường Đại học Quy Nhơn mà nói rằng tất cả các thầy cô ở đây đều như thế. Bởi đại đa số các thầy cô ở đây đều là những người tử tế, yêu nghề và có nhiều cống hiến cho xã hội và ông giáo bẩn thỉu kia chỉ là một "con sâu".

Mở rộng tầm mắt ra có thể thấy, ngay cả nước Mỹ là quốc gia được coi là văn minh vào bậc nhất nhì thế giới thì công tác cán bộ cũng đang bộc lộ những vấn đề gớm ghiếc. Kể từ khi nhậm chức đến nay, báo chí quốc tế đã liệt kê TT Mỹ Joe Biden đã 3 lần có những hành động kỳ quặc và 8 lần có những phát biểu trái ngược với sự chuẩn bị của đảng cầm quyền và đi ngược lại nguyên tắc cũng như thông lệ ngoại giao quốc tế.







Ngay cả khi mới chỉ tham gia với tư cách ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, ông Biden đã mắc lỗi sai ngớ ngẩn vào hôm 19/6/2020 khi ông nhầm Iran với Iraq trong một bài phát biểu ở Tampa, Florida.

Mới đây, hôm 26/3/2022, khi đang ở Ba Lan, Tổng thống Mỹ Biden đã nói như sau về Tổng thống Nga Putin: “Vì Chúa, người đàn ông này không thể tiếp tục cầm quyền nữa”. Ngay sau đó Nhà Trắng đã phải “chữa cháy” khi nói rằng ông Biden không hàm ý lật đổ Tổng thống Nga Putin. Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng cố giải thích rằng ông Biden không có ý kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga mà chỉ đơn giản nói rằng “Tổng thống Putin không thể được trao quyền để phát động chiến tranh chống lại Ukraine…”. Theo ông Blinken, Mỹ không hề có chiến lược cho việc thay đổi chế độ ở Nga cũng như bất cứ nước nào khác.

Một trường hợp khác là cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là một trong những người bị kết án 22 năm tù vì một số tội danh trong đó có tham nhũng. 

Bà này bị phế truất và bị luận tội vào năm 2017, sau đó bị kết án 22 năm tù vì tội tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Bà bị cáo buộc cấu kết với người bạn thân Choi Soon-sil để buộc các tập đoàn lớn như Samsung và Lotte quyên góp 77,4 tỷ won cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil quản lý và đổi lấy lợi ích cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bà Park Geun-hye cũng bị truy tố tội danh nhận 3,5 tỷ won của Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) trong thời gian từ tháng 5/2013 đến tháng 9/2016.

Ngay tại Mỹ, cựu cố vấn đảng Cộng hòa Roger Stone đã bị kết án 40 tháng tù giam vì tội nói dối Quốc hội, trong khuôn khổ cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Ông Stone đã bị buộc tội hồi tháng 11/2019 với tổng cộng 7 tội danh, trong đó có nói dối Quốc hội, giả mạo nhân chứng và cản trở cuộc điều tra của Hạ viện.

Còn nhiều lắm những Tổng thống, những Bộ trưởng của phương Tây vướng vòng lao lý. Những ví dụ trên cho thấy cái gì hả TS ngữ văn Châu Minh Hùng?

Ngược dòng lịch sử của nước nhà, nói về lựa chọn, đề bạt nhân sự vào các vị trí cấp cao của chế độ Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu thì có nhiều thứ để nói lắm. Công tác nhân sự của chế độ tay sai bán nước này "tốt" đến mức mà liên tục xảy ra đảo chính, bắn giết lẫn nhau và ngay cả TT Nguyễn Văn Thiệu cũng bị cáo buộc tham nhũng, hốt của trong đổi chác đất đai nhà cửa; bao che cho anh em, vợ vơ vét tiền bạc trong đầu cơ, xây dựng; cho tay chân kiếm tiền từ mạng lưới buôn lậu bạch phiến...

Về những nội dung này, xin mời TS Châu Minh Hùng đọc cuốn "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" của nhà báo Trần Mai Hạnh sẽ rõ công tác cán bộ không hề đơn giản và bất cứ chính quyền nào dù cố gắng đến mấy thì vẫn có thể để lọt những phần tử không mong muốn.

Mách anh Châu Minh Hùng rằng chỉ cần gõ cụm từ "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" vào ô tìm kiếm của Google là sẽ có hàng ngàn kết quả, trong đó có cả bản PDF. 

Đọc xong thì bớt cạnh khóe đi mà làm người anh Châu Minh Hùng ạ.

1 nhận xét:

  1. cạnh khóe, bới móc, châm chọt là những từ ngắn gọn nhất để nói về những tên chóng phá, lợi dụng những cán bộ mắc sai phạm để chống Đảng, bêu xấu chế độ. Thử hỏi những tên như vậy thì cần xử lý như thế nào, cần giải quyết như nào, chó cứ sủa và người cứ đi. Ta không thèm chấp những tên như vậy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog