Chia sẻ

Tre Làng

Nếu không có sự chi phối của "Bên ngoài", Nga và Ukraine đã ký được Thỏa thuận Hòa bình

Khoai@

Tôi từng viết trên Tre Làng rằng, Mỹ và NATO mới là người set up "Cuộc chơi" giữa Nga và Ukraine, trong đó, Ukraine được chấm chọn và bị đẩy ra mặt trận trực tiếp đối đầu với Nga. Mục đích cuối cùng của Mỹ và NATO là muốn làm Nga sa lầy vào cuộc chiến này và suy yếu. Vì thế, đừng sớm hy vọng một thỏa thuận hòa bình, cho dù Ukraine phần nào đã nhận ra vấn đề. Mỹ và NATO sẽ không để Nga thắng hoàn toàn và Ukraine cũng không thua hoàn toàn. Cuộc chiến sẽ bào mòn nguồn lực của Nga, còn Ukraine thì tính sau.

Với thân phận phụ thuộc, Ukraine không thể tự quyết định số phận của chính mình. Do đó, rất dễ hiểu khi đã có thời điểm vào thời gian đầu cuộc chiến, Nga và Ukraine đã tiến rất gần đến một Thỏa thuận Hòa bình, nhưng khi chuẩn bị ký, thì thỏa thuận tan vỡ vì "Bên ngoài" chưa muốn. "Bên ngoài" ở đây là ai, hẳn bạn đọc đã biết.

Sáng nay 1/6 tờ VOV điện tử cũng đã nói tới việc "Bên ngoài" đã ngăn cản không cho Kiev ký Thỏa thuận Hòa bình với Nga. Bài báo viết: "Nga và Ukraine từng tiến gần đến việc ký kết một thỏa thuận hòa bình nhưng các lực lượng bên ngoài chi phối Kiev đã không để điều đó xảy ra, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko (ảnh bên) cho hay ngày 31/5". 

Dẫn lời bà Matviyenko, báo viết: "Vào lúc đó, chũng tôi đã đang đàm phán một thỏa thuận hòa bình với Ukraine. Chúng tôi đã rút quân khỏi Kiev, Kharkiv và một thỏa thuận có thể chấp nhận với cả Nga và Ukraine trên thực tế đã sẵn sàng".

Theo Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko: "Điều khoản then chốt của thỏa thuận này là Ukraine sẽ không gia nhập liên minh quân sự và duy trì tình trạng trung lập, tương tự như Áo, cũng như sẽ là một quốc gia phi hạt nhân. Ukraine đã tự thúc đẩy những điều kiện của mình nhưng đáng tiếc những lực lượng kiểm soát bên ngoài không để thỏa thuận này được ký kết".

Những gì bà Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko nói với báo giới hoàn toàn trùng khít với những thông tin mà chúng ta có được về quá trình đàm phán giữa Nga và Ukraine.


Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Anadolu, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Tổng thống Ukraine Zelensky đã nói với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rằng ông muốn gặp Tổng thống Nga Putin.

Những cuộc trao đổi giữa Nga và Ukraine được tiến hành từ 28/2. Một số cuộc gặp đã được tổ chức ở Belarus và các bên sau đó tiếp tục đàm phán trực tuyến. Cuộc gặp trực tiếp tiếp theo đã diễn ra ở Istanbul ngày 29/3. Tuy nhiên, ngày 12/4, Tổng thống Putin nhận định với báo giới rằng Kiev đã xa rời những cuộc đàm phán trước đó và khiến quá trình đàm phán đi vào ngõ cụt. Ngày 20/4, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow đã chuyển cho Kiev một dự thảo thỏa thuận rõ ràng và đang chờ phản hồi. 

Chính sự can thiệp của "Bên ngoài" là lý do tại sao chúng ta thấy được sự "Bất thường", "Tiền hậu bất nhất" hay "Tráo trở" trong những phát ngôn của Tổng thống Ukraine Zelensky về một thỏa thuận hòa bình với Nga. Nó cũng giải thích vì sao Zelensky thường xuyên nổi nóng, với Mỹ và các thành viên NATO mà không ngần ngại.

Thật tiếc, nếu không có sự chi phối của "Bên ngoài" thì Nga và Ukraine đã ký được một Thỏa thuận Hòa Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog