Chia sẻ

Tre Làng

Nga tuyên bố sẵn sàng ký thỏa thuận hòa bình với Ukraine

Bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga), cho biết Nga sẵn sàng đàm phán và ký các thỏa thuận hòa bình với với Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko. Ảnh: TASS

Theo hãng thông tấn TASS, tuyên bố trên được đưa ra trong khuôn khổ cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko với Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi. Một phái đoàn của Hội đồng Liên bang Nga do bà Matviyenko dẫn đầu đang có chuyến thăm chính thức Mozambique từ ngày 30/5 đến 1/6.

“Chúng tôi để ngỏ khả năng đàm phán. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm rằng các giải pháp ngoại giao, hòa bình là cần thiết. Nhưng cả hai bên cần có ý chí để thực hiện điều đó. Chúng tôi nhắc lại rằng chúng tôi đã sẵn sàng xúc tiến các cuộc đàm phán và ký các thỏa thuận dân sự hướng đến hòa bình ở Ukraine, nhưng chúng tôi không thấy phản ứng nào từ Kiev”, bà Matviyenko nói.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga cũng nhắc lại rằng trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga đã đàm phán với các đối tác phương Tây và Mỹ yêu cầu đảm bảo an ninh chung, không thể chia cắt trên lục địa châu Âu, theo các cam kết trong tất cả các văn kiện quốc tế.

“Rất tiếc, chúng tôi không nhận được phản hồi thích đáng nào. Sau khi Ukraine nói rằng họ muốn trở thành một cường quốc hạt nhân và khi chúng tôi thấy quốc gia này tràn ngập vũ khí, bao gồm cả vũ khí tấn công, biết rằng họ đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công vũ trang thứ ba vào Donetsk và các vùng Lugansk. Theo lẽ tự nhiên, chúng tôi không còn lối thoát nào khác, không còn lựa chọn nào khác để đảm bảo an ninh của mình”, bà nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan rằng ông muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các cuộc trao đổi giữa Nga và Ukraine đã được tiến hành từ 28/2. Một số cuộc gặp đã được tổ chức ở Belarus và các bên sau đó tiếp tục đàm phán trực tuyến. Cuộc gặp trực tiếp tiếp theo đã diễn ra ở Istanbul ngày 29/3. Tuy nhiên, ngày 12/4, Tổng thống Putin tuyên bố với truyền thông rằng Kiev đã xa rời những thỏa thuận trước đó và khiến quá trình đàm phán đi vào ngõ cụt. Ngày 20/4, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moskva đã chuyển cho Kiev một dự thảo thỏa thuận rõ ràng và đang chờ phản hồi.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo TASS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog