Chia sẻ

Tre Làng

RFA đang chính trị hóa vụ Ngụy Thị Khanh trốn thuế

Cuteo@

Hôm 17/6, RFA tru tréo "
phản đối án tù mà Hà Nội dành cho nhà hoạt động môi trường Nguỵ Thuỵ Khanh, nghi ngờ cam kết của Việt Nam về việc đạt mục tiêu đưa phát thải khí carbon về không vào năm 2050, đồng thời kêu gọi các nước G7 gây sức ép về tài chính lên Chính phủ Việt Nam".

Gớm, nghe RFA tô vẽ cho Ngụy Thị Khanh là đủ biết bà này là người của ai. Chắc chắn RFA không thừa hơi đi gào thuê khóc mướn cho người tứ cố vô thân.

Nhét chữ vào mồm ông Michael Sutton, Giám đốc điều hành của cơ quan trao giải thưởng cho bà Khanh là Goldman Environmental Prize, RFA viết: "Ông Sutton bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng việc giam giữ bà Khanh “sẽ gây hại cho danh tiếng của Việt Nam ở quốc tế”, đồng thời ông kêu gọi: “bất cứ hỗ trợ chuyển đổi về năng lượng nào dành cho Việt Nam trong tương lai cũng phải gắn liền với việc trả tự do cho bà Khanh”. Ghê chửa, còn đe dọa Việt Nam nữa chứ.

Bà Ngụy Thị Khanh sinh năm 1976, là giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh GreenID. Bà Khanh bị cơ quan ANĐT công an TP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi trốn thuế vào hôm 9/2/2022.

GreenID là một doanh nghiệp xã hội với phương thức kinh doanh gồm gọi vốn đầu tư cho việc sản xuất và phát triển sản phẩm xanh, thực hiện các dịch vụ nghiên cứu, sáng chế để tạo ra giải pháp có tính ứng dụng trong lĩnh vực môi trường. Trong đó, mức lợi nhuận hàng năm doanh nghiệp này cam kết giữ lại để tái đầu tư cho các mục tiêu xã hội, môi trường là 51%.

Ngay sau khi Ngụy Thị Khanh bị bắt giữ về hành vi trốn thuế, cả một lũ một lĩ những RFA và đám dân chủ ba sọc trong nước bắt đầu mượn danh dân chủ, nhân quyền, bảo vệ môi trường để xuyên tạc vụ việc. Phớt lờ chuyện Ngụy Thị Khanh có hành vi trốn thuế, đám hủi nô này bẻ lái vụ việc thành chuyện bắt bớ người vô tội để ngăn chặn các tổ chức xã hội dân sự. 

Một số khác thì suy diễn kiểu: "việc bắt bà Ngụy Thị Khanh là có bàn tay của Trung Quốc"; "bà Khanh vị bắt là do một nhóm lợi ích đứng đằng sau các dự án điện than tại Việt Nam ra tay trừ khử những kẻ ngáng chân họ làm ăn"… 

Đáng chú ý, có kẻ còn móc liên hệc vụ việc này với vụ Mai Phan Lợi (Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm Giáo dục Truyền thông - MEC) và Đặng Đình Bách (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Pháp luật & Phát triển Bền vững - LPSD) bị kết án về tội trốn thuế trước đó để vu khống Việt Nam cản trở hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự. 

Đó chính là chiêu bài nhằm chính trị hóa một vụ án kinh tế đơn thuần nhằm mở đường cho các hoạt động chống phá Việt Nam. Tuy nhiên, thủ đoạn bẻ lái của đám bất lương lại vô tình làm lộ ra một khoảng tối khác trong hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam (câu chuyện này sẽ được đề cập trong một entry khác).

Cũng như các quốc gia khác, kẻ nào trốn thuế sẽ bị xử lý rất nghiêm minh cho dù kẻ phạm tội là ai, đang có những đóng góp cho xã hội như thế nào, nhưng công và tội phải phân minh rõ ràng. Ngụy Thị Khanh cho dù có thể có những đóng góp nhất định cho bảo vệ môi trường, cho dù có được trao giải thưởng này nọ đi chăng nữa, nhưng nếu trốn thuế thì vẫn cứ bị pháp luật xử lý bình thường.


Cho đến giờ phút này có thể khẳng định việc bắt giữ Ngụy Thị Khanh là dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật và việc xét xử bà này cũng là đúng người, đúng tội, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế. 

Và việc Ngụy Thị Khanh bị pháp luật xử lý là bài học lớn cho những ai còn đang lợi dụng những mỹ từ cao đẹp để che đậy những hành vi vi phạm pháp luật. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog