Chia sẻ

Tre Làng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có lỗ không?

Khoai@  

Sáng nay vài tờ báo đăng tải thông tin Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị lỗ tới 160 tỷ đồng từ 2020 đến nay, làm dân mạng hoang mang và không ít người đã có những phản ứng tiêu cực.

Lý do để người đọc phản ứng là tác giả các bài viết đã "quên" không giải thích rõ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông thuộc lĩnh vực dịch vụ công, được nhà nước trợ giá. Đường sắt nội đô này cũng giống như các hình thức giao thông công cộng khác ở Hà Nội không phải là hình thức kinh doanh lấy lãi mà mục tiêu phục vụ lợi ích công. Theo đó, tính giá trị phải tính đến tổng thể các lợi ích đem lại như giảm tắc đường, giảm thời gian di chuyển, giảm ô nhiễm môi trường do khói bụi, tiếng ồn... Từ những giá trị mà nó mang lại, sẽ có thể tính ra "lãi" về mặt kinh tế là như thế nào.

Theo Viện chiến lược và phát triển Giao thông vận tải của Bộ GTVT, ùn tắc giao thông ở Hà Nội có thể gây ra thiệt hại từ 1 - 1,2 tỷ Usd mỗi năm. Con số này tương đương với 23.300 - 27.960 tỷ đồng. Đây là con số khổng lồ và đáng sợ và đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông sẽ là một trong số các biện pháp để giảm ùn tắc để ngăn chặn thiệt hại nói trên.

Tương tự như xe buýt, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng đã được HĐND Thành phố đã thông qua nghị quyết cho áp dụng các chính sách khuyến khích, trợ giá theo Luật Đường sắt.

Hanoi Metro cho biết số liệu báo cáo năm 2021 là số liệu chưa có trợ giá của Thành phố (vì chưa có đặt hàng). Nhưng sau khi được cộng thêm trợ giá, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động có lãi.

Đại diện Hanoi Metro chia sẻ thêm: "Sau khi có trợ giá, chắc chắn bức tranh tài chính sẽ khác so với báo cáo tài chính hiện nay. Trợ giá của Thành phố không chỉ bù đắp phần thiếu hụt do doanh thu không đảm bảo chi phí mà còn có lãi định mức theo quy định".

Chi tiết:
https://www.trelangblog.com/2022/06/lo.html

Như vậy, những phản ứng tiêu cực của bạn đọc là do các bài báo đã không giải thích rõ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông là công trình dịch vụ công nên được trợ giá và số liệu báo cáo năm 2021 lỗ lũy kế 160 tỷ là số liệu chưa có trợ giá của Thành phố. Nếu hoàn thiện việc trợ giá thì tuyến này sẽ có lãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog